Trương Thiên Sư (Trương Lăng) là một trong 3 ông tổ của Đạo giáo. Ông đã dạy mọi người chữa khỏi dịch bệnh mà không cần dùng thuốc.

Vào năm Hán An thứ nhất đời Hán Thuận Đế (năm 142 sau Công nguyên), Lão Tử từ trên trời giáng lâm, truyền thụ kinh sách Đạo giáo cho Trương Lăng. Lão Tử phong cho Trương Lăng danh hiệu là Trương Thiên Sư.

Trương Thiên Sư sáng lập ra một nhánh của Đạo giáo, gọi là Thiên Sư Đạo (Chính Nhất Đạo). Truyền thuyết kể rằng đó là vị sư phụ mặt đỏ; mắt xanh; có sức mạnh siêu nhiên vô cùng lớn; có thể đánh đuổi ma quỷ. 

Trương Thiên Sư là người tu Đạo

Sau khi học Đạo, Trương Đạo Lăng có thể trừ bệnh cho người dân. Nhiều người bị thu hút bởi lòng tốt của ông và trở thành học trò của ông. Thiên sư Trương có hàng chục ngàn đệ tử ở nước Thục (Tứ Xuyên ngày nay). Ông thành lập các cơ sở ở mỗi quận để truyền Đạo và lo các công việc địa phương.  

Ông đã làm nhiều việc cho đất nước, bao gồm xây cầu đường, cắt tỉa cây cối và làm cỏ ở những khu vực chung, tu luyện, làm việc thiện khi có cơ hội và khuyến khích văn hóa ứng xử tử tế với người khác. 

Trương Thiên Sư chưa bao giờ cần dùng biện pháp ép buộc để đối đãi với đồ đệ. Bằng cách khuyến khích mọi người hành động xuất phát từ tâm, ông hy vọng rằng họ sẽ thay đổi hành vi của mình và bản tính lương thiện của họ sẽ hiển lộ.  

Vào cuối thời Đông Hán, một trận dịch lớn hoành hành trên vùng đất này và hàng nghìn người đã chết. Trương Thiên Sư nổi tiếng là một người chữa bệnh tuyệt vời. Mọi người đến nhà của ông trong sự tuyệt vọng và cầu xin được giúp đỡ.  

Trương Thiên Sư tên gốc là Trương Lăng, sau đổi thành Trương Đạo Lăng, là người sáng lập Thiên Sư Đạo (Chính Nhất Đạo) đời Đông Hán (ảnh: Wikipedia).

Chữa bệnh bằng sự sám hối

Ông yêu cầu những người bệnh nhớ lại những sai lầm mà họ đã mắc phải trong cuộc sống. Ông bảo họ viết một danh sách những việc làm này và ném nó xuống sông; đồng thời họ thề với các vị thần rằng sẽ không bao giờ làm những việc đó nữa. Nếu họ lặp lại bất kỳ hành vi xấu xa nào của mình, họ sẽ chết. 

Với phương pháp này, người bệnh thành tâm sám hối lỗi lầm và bệnh tật của họ được chữa khỏi. Người dân một truyền mười, mười truyền trăm. Rất nhanh chóng, những người bị nhiễm dịch bệnh đều khỏi, và dịch bệnh biến mất.

Sau bệnh dịch, mọi người thực sự tôn kính các vị Thần. Họ chú ý đến tư cách đạo đức và tu dưỡng phẩm hạnh của mình. Nếu ai đó phạm sai lầm, họ sẽ âm thầm nhận lỗi, cầu xin Thần linh tha thứ và thành tâm sám hối. Kết quả là xã hội trở nên hài hòa, mọi người rất tử tế và quan tâm đến nhau.

Vì sao Trương Thiên Sư chữa khỏi bệnh dịch?

Làm thế nào mà phương pháp thông thường của Trương Thiên Sư lại có thể chữa khỏi bệnh tật và bệnh dịch? Thời cổ đại, người ta tin rằng dịch bệnh là do tà khí gây ra. 

Hà Hưu, một nhà Kinh học nổi tiếng thời Đông Hán, nói: “Dịch bệnh là do tà khí gây ra”. Khi các nhà cầm quyền mắc sai lầm trong quản trị hoặc tiêu chuẩn đạo đức của họ đi xuống, thì khí xấu đi và dịch bệnh xuất hiện.

Bất cứ khi nào có dịch bệnh vào thời cổ đại, hoàng đế và các quan lại trong triều sẽ cùng nhau kiểm điểm bản thân, xem xem: Họ có bất kính với các vị Thần không? Liệu họ có đang thân cận tiểu nhân, rời xa hiền thần không? Có phải trong xã hội vẫn còn những người dân vô cùng khổ cực không?  

Những đám mây đen ấn tượng lấp đầy bầu trời trước một cơn giông bão supercell với những tia sét dữ dội.
Vào thời cổ đại, con người tin rằng bệnh dịch là do tà khí gây ra (ảnh: John Sirlin qua Dreamstime).

Có một câu nói cổ xưa: “Trên đầu ba thước có Thần minh”. Khi con người thực sự hối lỗi về những sai lầm của mình, Thần linh sẽ nhìn thấy. Người nào có suy nghĩ lương thiện và sự sám hối chân chính, các vị thần sẽ xua đuổi tà khí cho người ấy. Chính lòng tốt và sự tu nhân tích đức đã giải trừ tai vạ và chữa lành bệnh tật.

Đạo đức là kim chỉ nam

Trương Thiên Sư thọ 123 tuổi, thăng Tiên ra đi ở núi Cừ Đình Tứ Xuyên. Trước khi thăng thiên, ông đã truyền Đạo giáo cho con trai mình, Trương Hành. Khi Trương Hành qua đời, con của Trương Hành là Trương Lỗ kế vị.

Trương Lỗ tận tâm truyền lại lời dạy của ông nội; khuyến khích mọi người thành thật; nhìn nhận lại lỗi lầm của mình và cầu xin thần linh tha thứ. Ông dạy rằng nếu ai đó vi phạm cùng một quy tắc 3 lần, họ sẽ bị trừng phạt. Nhưng họ sẽ được tha thứ miễn là họ thực sự ăn năn lỗi lầm của mình.

Thiên sư Đạo của Trương Thiên Sư đã tạo ra một xã hội hạnh phúc và hài hòa trong thời kỳ hỗn loạn chính trị và dịch bệnh hoành hành.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: