Những lúc bế tắc, tuyệt vọng, không biết phải làm như thế nào mà lại có người ra tay giúp đỡ, chỉ lối cho bạn, thì đó chính là quý nhân của cuộc đời bạn.

1. Bá Nhạc

Những người có thể khám phá tài năng và điểm mạnh của bạn, cho bạn những gợi ý hoặc cung cấp cho bạn một nền tảng chắc chắn thì nhất định là quý nhân của bạn.

Thiên Lý mã vốn là tên gọi của loại ngựa tốt và quý nhất trong các giống ngựa, nhưng rất ít người biết được nó. Thời xưa, có một người họ Tôn tên Dương là bậc thầy am hiểu về ngựa, qua vóc dáng, ngoại hình có thể tìm kiếm và biết được đâu là Thiên Lý mã – loài ngựa có sức khỏe dẻo dai, chạy xa vạn dặm, nhưng nhẹ như lông hồng, chân không in dấu, nên người đời nể phục gọi ông là Bá Nhạc.

Người xưa có câu: “Thiên Lý mã luôn có, nhưng không phải lúc nào cũng có Bá Nhạc”. Trong cuộc sống thực, có nhiều người thiếu hiểu biết rõ ràng về bản thân và không biết ưu điểm của mình ở đâu.

Học từ vô số người không bằng có quý nhân chỉ đường
Nếu bạn có thể gặp được một người có thể phát hiện ngay tiềm năng của bạn thì ắt hẳn đó là quý nhân của bạn (ảnh minh họa Pexels)

Cũng có nhiều người dù biết rõ điểm mạnh của mình nhưng lại không bao giờ phát huy được, đó là điều mà chúng ta thường gọi là có tài nhưng không gặp thời.

Lúc này, nếu bạn có thể gặp được một người có thể phát hiện ngay tiềm năng của bạn và sẵn sàng cho bạn một số lời khuyên cũng như chỉ cho bạn hướng đi đúng đắn thì không nghi ngờ gì nữa, người này chắc chắn sẽ là quý nhân của bạn. Bạn suy nghĩ lung tung cả ngày không bằng được quý nhân chỉ điểm cho bạn. Bạn tự mình bước đi ngàn bước không bằng được quý nhân dìu dắt bạn một bước. Trong giao tế xã hội, khi gặp được một quý nhân, người có thể tìm thấy bạn trong đám đông và coi trọng bạn thì bạn cần phải trân trọng.

2. Ân nhân

Khi bạn nghèo khó, chán nản, gặp khó khăn, thất bại, rơi vào bất hạnh, bế tắc, tuyệt vọng, người có thể dang đôi tay giúp đỡ bạn thì chính là quý nhân của bạn.

Trong bản chất con người, thêu hoa trên gấm, làm cho sự vật càng đẹp hơn thì thật dễ dàng, nhưng đưa than ngày tuyết, giúp đỡ người lúc khó khăn hoạn nạn thì quả thực rất khó. Giống như khi bạn thành công, thịnh vượng và giàu có, bạn thường sẽ không cảm nhận được thái độ thực sự của những người xung quanh mình. Có vẻ như mọi người đều đối xử tốt với bạn và xung quanh bạn là những tràng pháo tay, những bông hoa và những lời khen ngợi, xu nịnh.

Tuy nhiên, khi bạn thất bại trong cuộc sống, gặp phải đủ mọi trở ngại và rơi vào vực thẳm trong cuộc đời, thái độ xung quanh bạn sẽ thay đổi. Có những người có thể tránh né bạn; một số người thì giậu đổ bìm leo, thấy người gặp nguy, thừa cơ hãm hại; một số có thể vui mừng trên nỗi đau của người khác; cũng có một số thì ngoảnh mặt làm ngơ. Lúc này, nếu có người đến với bạn, giúp đỡ bạn một cách chân thành hoặc an ủi, động viên bạn về mặt tinh thần thì người này chắc chắn là quý nhân của bạn, bạn cần biết ơn và đền đáp họ.

3. Cố vấn

Người có thể chỉ điểm cho bạn về mặt nhận thức, tư duy hay cảnh giới tinh thần, chính là quý nhân của bạn.

Quý nhân không chỉ là người giúp đỡ bạn về mặt vật chất, mà còn là người cho bạn sự hướng dẫn về mặt tư tưởng, điều này còn quan trọng hơn nhiều. Suy cho cùng, vấn đề vật chất của con người thì dễ giải quyết, nhưng vấn đề thức tỉnh tư tưởng lại khó, bao gồm thức tỉnh về mặt nhận thức, cải thiện tư duy và đề cao cảnh giới. 

Người có thể chỉ điểm cho bạn về mặt nhận thức, tư duy hay cảnh giới tinh thần, chính là quý nhân của bạn (ảnh minh họa Pinterest)

Chẳng hạn, bạn học được điều gì khi làm việc với những người đã từng trải và có kinh nghiệm phong phú? Bạn sẽ nhìn thấy bản chất con người rõ ràng hơn, qua sự hướng dẫn của họ, bạn sẽ không còn lo lắng về những vấn đề tiền bạc và danh vọng trước mắt, mà là phát triển hoàn thiện bản thân mình. Khi đó, người này chính là quý nhân của bạn và đáng được bạn trân trọng.

Ngược lại, nếu bạn gặp một người tuy có thể ăn uống vui chơi cùng bạn nhưng lại khiến tinh thần bạn sa đọa, truỵ lạc, khiến cảnh giới tư tưởng của bạn bị hạ thấp và khiến suy nghĩ của bạn trở nên chậm chạp trì trệ. Như vậy, ngay cả khi người này có thể mang lại cho bạn một số lợi ích vật chất tạm thời, người đó không phải là quý nhân của bạn, hoặc thậm chí là người mà bạn không nên kết giao, bạn cần phải có ý thức tránh xa kiểu người này.

Theo Vision Times