Âm nhạc không chỉ là phương tiện nhằm giúp con người giải trí và thư giãn khi căng thẳng. Âm nhạc có tác động vô cùng lớn đến tinh thần và sức khỏe con người. Vì vậy các bác sĩ đã sử dụng âm nhạc như một phương pháp để chữa bệnh. Trên thực tế đã có rất nhiều minh chứng cho thấy rằng âm nhạc thật sự có tác dụng hữu ích, đặc biệt là với người cao tuổi.

Lợi ích của người cao tuổi khi nghe các bản nhạc nhẹ nhàng

Những bản nhạc có tiết tấu chậm, nhẹ nhàng có tác dụng làm trấn tĩnh tinh thần, giảm bớt căng thẳng, giúp thư giãn hiệu quả. Nghiên cứu cho thấy khi nghe các bản nhạc nhẹ nhàng, cơ thể sẽ giải phóng Endorphins. Đây chính là loại hormone nhằm giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Trên thực tế cũng đã có khảo sát ứng dụng trên những bệnh nhân mắc bệnh tim. Bác sỹ cho họ nằm giường nghe nhạc 30 phút . Kết quả cho thấy những người này có huyết áp thấp hơn, nhịp tim chậm hơn, tâm trạng thoải mái hơn so với những người không nghe nhạc.

Âm nhạc cũng rất hữu ích cho sự vận hành của hệ tiêu hoá đối với người cao tuổi. Các nhà khoa học khuyên rằng, họ nên nghe nhạc trong khi ăn. Việc này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tại sao như vậy ? Bởi vì trong khi vừa ăn vừa nghe nhạc sẽ giúp cho nồng độ cortisol – đây chính là loại hormone gây căng thẳng và stress – được giảm xuống rõ rệt. Chính vì thế, cơ thể sẽ được thư giãn hơn và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

Đoàn nghệ thuật Hồng Ân mang năng lượng tích cực đến với người cao tuổi

Đoàn nghệ thuật Hồng Ân biểu diễn tại Trung Tâm Bách niên Thiên Đức tháng 12/2020.

Đoàn nghệ thuật Hồng Ân với những tiết mục múa nghệ thuật đã mang đến một chương trình mang đậm nét văn hoá truyền thống phương Đông cho những người cao tuổi ở Trung tâm Bách Niên Thiên Đức. Với các tiết mục trống, múa, hát mang năng lượng thuần thiện, đã được đón nhận với sự cảm động sâu sắc.

Nhiều cụ đã khóc khi xem các tiết mục biểu diễn. Khi được hỏi: “Các cụ cảm nhận thế nào?” thì đều nhận được câu trả lời như: “rất hay”, “rất vui”. Có nhiều cụ đã chia sẻ rằng: “chưa bao giờ được xem chương trình hay như thế”. Các cụ thích nhất tiết mục của các bé Thiên Thần – tiểu đệ tử với tiết mục: “Mẹ ơi, Thiên thần ở khắp mọi nơi”.

Các cụ rất xúc động khi được nghe những tiếng hát trong trẻo của những em nhỏ xinh xắn như thiên thần. Các tiết mục múa nam với âm hưởng hào hùng cũng gây ấn tượng sâu sắc. Các tiết mục múa nữ uyển chuyển, thanh thoát và thiện lương khiến các cụ như được trở về những năm tháng xa xưa. Các bài hát, bản nhạc dường như mang lại cả một trường năng lượng, một bầu không khí nhẹ nhàng và bình yên.

Các diễn viên nữ của Đoàn Nghệ thuật Hồng Ân.

Đoàn Nghệ thuật Hồng Ân với những diễn viên trẻ với tấm lòng thiện lương và trong sáng

Đoàn nghệ thuật Hồng Ân được thành lập vào năm 2012 bởi các nghệ sĩ không chuyên nhưng có niềm tin vào Phật Pháp. Họ làm việc tại các ngành nghề nhưng đều có niềm tin vào Chân – Thiện – Nhẫn. Họ cùng luyện tập những tiết mục mang đậm nét văn hóa thần truyền 5000 năm phương Đông. Đoàn nghệ thuật biểu diễn miễn phí, với mong muốn đem năng lượng thuần chính nhất đến với khán giả.

Các tiết mục thường biểu diễn của đoàn là: trống trận, múa lân, trống eo lưng, múa cổ điển, múa tiểu đệ tử, múa nam hiệp khách hành… Những tiết mục này đều mang ý nghĩa, nội hàm văn hóa thần truyền. Nội hàm của văn hóa Thần truyền được trải qua từng triều đại, từng năm tháng bể dâu. Văn hóa thần truyền nêu cao các giá trị như kính Trời Đất, hòa hợp giữa con người và tự nhiên.

Các diễn viên múa của Đoàn Nghệ thuật Hồng Ân biểu diễn tại Trung tâm Bách niên Thiên đức.

Nhà dưỡng lão có tên Trung tâm Bách Niên Thiên Đức

Với mong muốn mang lại những năng lượng thuần chính từ âm nhạc cho người cao tuổi, Đoàn Nghệ thuật Hồng Ân đã đến biểu diễn tại Trung tâm Bách Niên Thiên Đức. Đây là một cơ sở chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi tại Sóc Sơn, Hà nội. Cơ sở có diện tích khoảng 5 ha, là một khu phức hợp nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi.

Giám đốc Trung tâm là ông Nguyễn Tuấn Ngọc. Ông cho biết Trung tâm Bách niên Thiên Đức là cơ sở chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi có uy tín. Trung tâm bắt đầu hoạt động từ năm 2001. Trung tâm đã mở rộng hoạt động và hiện có 5 cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Người cao tuổi được chăm sóc tại đây đều coi Trung tâm là ngôi nhà thứ hai của mình.

Trung tâm Bách Niên Thiên Đức mong muốn tạo một môi trường chăm sóc tốt nhất,. Tại cơ sở ở Sóc sơn, Trung tâm có 2 khu nhà ở cho các cụ. Ngoài ra, trung tâm còn có hồ câu cá, bể bơi, sân tenis, khu nhà sàn, vườn sinh thái. Đến đây bạn sẽ thấy không gian xanh, thoáng mát. Bầu không khí trong lành, yên tĩnh thực sự thích hợp cho các cụ an hưởng tuổi già.

Đoàn Nghệ thuật Hồng Ân biểu diễn tại Trung tâm Bách niên Thiên Đức
Một cơ sở tại Hà nội của Trung tâm Bách niên Thiên đức (ảnh: Trung tâm Bách niên Thiên Đức).

Bài viết được thực hiện bởi phóng viên Như Quỳnh của Nguyện Ước. Các ảnh trong bài do Đoàn Nghệ thuật Hồng Ân cung cấp.