Các nhà khoa học vẫn không ngừng đi tìm nguyên nhân đằng sau của bệnh tật, mong muốn diệt trừ nó tận gốc. Nhưng đâu mới thực sự là cái gốc của bệnh?

Đại sư Milarepa biểu hiện bị bệnh nặng

Milarepa hay còn gọi là Mật-lặc Nhật-ba (1052-1135), là một trong những Thánh nhân nổi tiếng nhất của Tây Tạng. Ông là đệ tử của Mã-nhĩ-ba và bị thầy thử thách vô cùng khắc nghiệt. Những lần kiên cường vượt qua thử thách của ông đã được lưu truyền lại như một bài học về sự tín Sư tín Pháp. Cuối cùng ông được truyền giáo pháp Đại thủ ấn và Na-lạc lục pháp, sáng lập tông phái Ca-nhĩ-cư.

Dưới đây là một câu chuyện xảy ra trong quá trình truyền Pháp của ông:

Một ngày nọ, Đại sư Milarepa dường như bị bệnh rất nặng. Lúc đó thầy y Caopu mang đến nhiều rượu ngon và thịt để giả vờ như là quan tâm chăm sóc. Khi đến trước mặt đại sư Milarepa, ông ta cười lớn và nói: 

“Một người đã hoàn hảo như Ngài thì không nên có bệnh nặng mới phải! Làm sao mà Ngài lại bị bệnh được nhỉ? Nếu bệnh có thể phân chia cho người khác thì ngài có thể phân bổ cho các đồ đệ của ngài. Nếu bệnh có thể di chuyển thì xin hãy chuyển bệnh của ngài cho tôi! Ngài đang trong tình huống khó khăn vậy, biết làm thế nào đây?”

Nguyên nhân đằng sau của bệnh tật; Nguyên nhân gây ra bệnh tật; Các nguyên nhân gây ra bệnh tật
Đại sư Milarepa dường như bị bệnh rất nặng (ảnh Facebook)

Đại sư Milarepa mỉm cười nói: “Thực ra không phải là ta bị bệnh. Ông nên hiểu rõ là tại sao ta bị bệnh. Nguyên nhân đối với nghiệp bệnh của người thường và nghiệp bệnh của hành giả là khác nhau. Trạng thái bệnh tự nhiên của họ cũng khác nhau. Bệnh của ta hiện nay thực ra là biểu hiện của sự trang nghiêm của Phật Pháp”.

Bệnh tật có thể chuyển dời từ người này sang người khác

Caopu vẫn nghĩ bệnh tật không thể chuyển dời được. Ông ta nài nỉ: “Tôi không chắc về nguyên nhân gây ra bệnh của đại sư. Nếu là thế lực ma quỷ thì ngài có thể sử dụng năng lượng để loại trừ. Nếu nó là sự không hài hòa của tứ đại (đất, lửa, nước, gió), vậy thì ngài nên chỉnh lại bản thân và uống thuốc. Nếu bệnh thật sự có thể chuyển sang người khác thì xin ngài hãy chuyển sang cho tôi”.

Đại sư Milarepa nói: “Có một người mang trọng tội và con ma trong tâm ông ta đã đến hại ta. Nó làm cho tứ đại trong ta bị đảo lộn và làm ta bị bệnh. Ta không nghĩ là ông có thể loại trừ nó. Nếu ta chuyển bệnh cho ông thì ông sẽ không thể chịu đựng nổi dù chỉ một lát. Vì vậy tốt hơn hết là ta không chuyển nó sang cho ông”.

Caopu vẫn không tin nên cứ nằng nặc đòi đại sư Milarepa chuyển bệnh cho mình. Đại sư Milarepa nói: “Vì ông cứ khăng khăng như vậy nên bây giờ ta sẽ tạm chuyển dời bệnh đến cánh cửa đằng kia. Nếu chuyển nó cho ông thì ông sẽ không thể chịu được. Hãy xem đây!”.

Sau đó đại sư Milarepa dùng thần thông chuyển bệnh đến cánh cửa. Cánh cửa đột nhiên kêu cọt kẹt như muốn vỡ ra; và một lúc sau thì cánh cửa đã thực sự vỡ thành nhiều mảnh. Lúc đó đại sư Milarepa trông khỏe khoắn hẳn ra. 

Milarepa là ai; Phật milarepa; Tây tạng huyền bí
Vừa chuyển dịch bệnh xong, đại sư Milarepa lập tức khỏe ra (ảnh Pinterest)

Nghiệp lực rơi vào thân thì sẽ lập tức biểu hiện ra là có bệnh

Thế nhưng Caopu vẫn một mực không tin, và cho rằng đại sư đã lừa mình. Đại sư Milarepa nói: “Vì ông cứ nài nỉ như vậy, ta sẽ chuyển một nửa bệnh cho ông. Nếu chuyển hết thì ông nhất định sẽ không chịu được”. Sau đó ngài chuyển một nửa bệnh cho Caopu. Caopu lập tức vô cùng đau đớn và gần như ngất xỉu. 

Ông ta không thể cựa quậy và thở. Đợi khi ông ta gần chết thì đại sư Milarepa mới lấy lại phần lớn bệnh đã chuyển cho ông ta và nói: “Ông cảm thấy thế nào sau khi ta chuyển một nửa bệnh cho ông? Ông có chịu nổi không?”

Sau khi trải qua cơn đau khủng khiếp, Caopu đã thực sự hối hận. Ông dập đầu quỳ dưới chân đại sư Milarepa mà khóc: “Đại sư! Đại sư! Thánh hiền! Thánh hiền! Con thật sự hối lỗi! Xin hãy tha tội cho con. Con muốn dâng tất cả của cải của con cho ngài để tỏ lòng tôn kính. Xin đại sư hãy giúp con tiêu trừ tội lỗi và nghiệp quả!”

Đại sư Milarepa thấy caopu đã thật sự hối lỗi nên ngài lấy lại một chút bệnh tật còn lại trên người ông ta rồi nói: “Cả đời ta chưa hề muốn của cải, huống hồ bây giờ ta sắp rời đi. Ông hãy giữ lại của cải cho mình và sau này đừng làm việc ác nữa. Tội nghiệp quả báo mà ông đã làm lần này, ta đồng ý tiêu trừ giúp ông”.

Bạch giáo tây tạng; Câu chuyện tu luyện của phật milarepa; Nghiệp lực là gì
Đại sư Milarepa là thủy tổ của Bạch giáo Tạng mật (ảnh Facebook)

Nguyên nhân đằng sau của bệnh tật chính là nghiệp lực

Caopu nói với đại sư Milarepa: “Lý do con hành ác trước đây đa phần đều là vì tiền tài; giờ đây con cũng không cần bất cứ tài sản nào nữa. Mặc dù ngài không cần nhưng các đệ tử của ngài đều cần tiền và thực phẩm, xin ngài hãy nhận thay cho họ”.

Dù ông ấy thỉnh cầu nhưng đại sư vẫn không nhận. Sau đó các đệ tử của ngài đã nhận và mang tài sản này ra cúng dường tập thể. Caopu sau đó đã vứt bỏ được tham sân si trong cuộc đời và tu luyện rất tốt.

***

Phật gia giảng về nghiệp lực, và nó mới chính là nguyên nhân gây ra bệnh tật cho con người. Con người hành ác thì sẽ gặp phải quả báo là các tai nạn hay bệnh tật; đó đều là do nghiệp của bản thân gây ra. 

Mặc dù giới khoa học chưa thể xác thực được sự tồn tại của nghiệp lực, nhưng như câu chuyện của đại sư Milarepa ở trên có thể thấy, nghiệp lực tồn tại như một dạng vật chất và nó có thể chuyển từ người này sang người khác. Người nào mang nghiệp lực thì sẽ lập tức biểu hiện như đang bị bệnh.

Vậy nên nguyên nhân đằng nhau của bệnh tật chính là nghiệp lực, người chính trực thiện lương thì cơ thể cũng tự nhiên mà khỏe mạnh, ít bệnh.

Theo Minh Huệ