Quỷ Satan – Thiên Thần sa ngã vẫn luôn tìm đủ mọi cách để dẫn dụ con người thế gian mắc sai lầm, từ đó khống chế và khiến con người làm đủ thứ xấu xa.

Quỷ Satan là ai?

Theo Kinh Thánh, quỷ Satan ban đầu vốn là một Tổng lãnh Thiên Thần, có tên là Lucifer; là Thiên Thần được Thiên Chúa hết mực yêu quý và có quyền năng rất lớn. Tuy nhiên, sự kiêu ngạo và đố kỵ của Tổng lãnh Thiên Thần Lucifer đã khiến y phát động một cuộc nổi loạn chống lại Chúa trời trên Thiên đàng.

Nguyên nhân của việc này là do Chúa trời đã tuyên bố rằng Ngài sẽ tạo ra nhân loại. Và rồi vào ngày tận thế, một vị cứu thế (Messia) sẽ đến để cứu vớt con người. Chúa trời đã yêu cầu các Thiên Thần phải phục tùng Cứu thế chủ. 

Lòng tự cao tự đại của Lucifer đã khiến y cảm thấy bị sỉ nhục. Y đã phản lại Chúa và dẫn động các Thiên Thần tạo ra một cuộc bạo loạn trên Thiên đàng. Lúc này các Thiên Thần trên thiên giới chia làm ba nhóm: Nhóm Thiên Thần tuân theo Chúa trời; nhóm Thiên Thần đi theo Lucifer; và nhóm Thiên Thần bàng quan không phản ứng gì.

Satan và lucifer; Satan là lucifer; Satan nghĩa là gì
Bức tranh “Sự sa ngã của các thiên thần nổi loạn” (ảnh Wikipedia)

Lucifer thất bại bị đày xuống địa ngục

Kết quả của trận chiến trên Thiên đàng là Tổng lãnh Thiên Thần Michael đã phụng mệnh Thiên Chúa đánh đuổi Lucifer (lúc này bị gọi là Satan) cùng với các Thiên Thần phản loạn ra khỏi Thiên đàng. Những kẻ phản loạn bị tước mất Thần thể thánh khiết và bị rơi xuống địa ngục.

Xã hội ngày nay thiện ác không còn phân minh; rất nhiều thứ xấu xa đã thuận theo cái gọi là ‘sự phát triển tiến bộ’ mà tràn vào, làm mê hoặc thế nhân, khiến con người không ngừng làm việc xấu. Đây chính là âm mưu của quỷ Satan, y muốn tiêu hủy tất cả con người và đẩy họ xuống địa ngục. 

Người có tâm tính như thế nào thì sẽ dễ bị quỷ Satan lợi dụng nhất? 

Người có tâm kiêu ngạo

Người có tâm kiêu ngạo rất dễ bị quỷ Satan lợi dụng. Điển hình ở đây chính là Lucifer, cũng chỉ vì sự kiêu ngạo mà y đã nổi dậy chống lại Chúa trời.

Sự kiêu ngạo đối lập với tình yêu chân thành mà Thánh Paul mô tả: “Sự kiêu ngạo làm người ta kiêu căng và ngạo mạn. Khi chúng ta nghĩ mình cao hơn người khác, chúng ta sẽ rất dễ trở nên thiếu kiên nhẫn, bất hảo, thô lỗ và tư lợi.” (Corinthians 13: 4-8)

Lucifer và satan là 1; Satan có nghĩa là gì; Đạo satan là gì
Tổng lãnh Thiên Thần Lucifer kiêu ngạo chống lại quyết định của Chúa trời (ảnh Wikipedia)

‘Ai tự nhấc mình lên sẽ phải hạ xuống, ai tự hạ mình xuống sẽ được nhấc lên’

Có một câu chuyện dụ ngôn (chuyện dùng để truyền tải các bài học nhân văn hay triết lý sống) như sau: Có hai người đến nhà thờ cầu nguyện, một người Pharisee và một người thu thuế. Người Pharisee thầm cầu nguyện rằng: “Lạy Thiên Chúa, con tạ ơn Ngài. Vì con không phải như người khác, tham lam, bất nghĩa, gian dâm, và con cũng không giống như người thu thuế này. Con kiêng ăn một tuần hai lần và nộp 1/10 mọi món lợi của con”.

Còn người thu thuế đứng ở đằng xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà than rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin Ngài hãy thương xót lấy con, vì con là kẻ có tội”.

Thiên Chúa nói: “Ta nói cùng các ngươi, người này (ý chỉ người thu thuế) trở về nhà mình, được xưng là công bình hơn người kia. Vì ai tự nhấc mình lên sẽ phải hạ xuống, ai tự hạ mình xuống sẽ được nhấc lên”.

Có thể thấy, lòng khiêm nhường sẽ dễ nhận được sự tha thứ hơn là sự kiêu ngạo khoe khoang. Về tâm kiêu ngạo, Thánh Paul cũng từng cảnh báo rằng, vào những ngày cuối cùng của nhân loại: “Người ta chỉ biết yêu bản thân, ham tiền, khoe khoang, cao ngạo, phạm thượng, không vâng lời cha mẹ, vô ơn, bất trung”. (2 Timothy 3: 1-2)

Tâm đố kỵ rất dễ bị quỷ Satan lợi dụng

Satan cũng hay lợi dụng những người có tâm đố kỵ. Những người có tâm đố kỵ sẽ cảm thấy buồn rầu phiền não khi thấy người khác đạt được điều gì đó; cảm giác như bản thân vừa bị mất đi thứ gì đó vậy. Ngược lại, khi thấy người khác bị mất mát đi thứ gì thì lại cảm thấy vui mừng như chính bản thân mình vừa được thứ gì đó. Tâm đố kỵ chính là thuốc độc, vừa hại người mà cũng hại mình.

Người có thể vui với thành công của người khác, buồn trước mất mát đau thương của người khác, như vậy mới thể hiện là một người có nhân cách cao thượng và trong sáng.

Đạo satan giáo; Thiên thần sa ngã lucifer; Thiên thần sa ngã có nghĩa là gì
Lucifer cuối cùng đã bị đày xuống địa ngục trở thành quỷ Satan (ảnh Wikipedia)

Truy cầu hưởng lạc

Người hay tỏ ra thèm khát trước những khoái lạc bị cấm và truy cầu các dục vọng thì sẽ dễ bị quỷ Satan dẫn dụ. 

Khi tâm con người ta bất chính và ham muốn những thứ dục vọng thấp kém thì Satan sẽ lợi dụng và khuếch đại ham muốn đó lên; khiến người ta cảm thấy thứ đó thật là hấp dẫn; khiến người ta không còn cảm nhận được những niềm vui thực sự mà Thượng Đế ban cho chúng ta.

Thích nghe những lời êm tai

Thánh Paul từng cảnh báo rằng, những người ‘thích nghe những lời êm tai’ sẽ dễ bị dụ dỗ nhất:Vì sẽ có một thời kia, người ta không chịu nghe đạo lành; nhưng vì họ ham nghe những lời êm tai, theo tư dục mà nhóm họp các giáo sư xung quanh mình, bịt tai không nghe lẽ thật, mà hướng về chuyện huyễn hoặc” (Timothy 4: 3-4)

‘Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng’, những lời thật mới làm con người ta tiến bộ đi lên. Nếu cứ dung dưỡng bản thân trong sự dễ chịu, chỉ nghe những gì thuận theo ý mình, thì sẽ dễ dẫn đến ảo tưởng về bản thân; cái Danh lớn lên rồi thì chẳng phải sẽ như Lucifer chống lại cả Chúa trời hay sao?

Chúng ta phải luôn tỉnh táo trước những cạm bẫy mà quỷ Satan bày đặt ra; nếu cứ thuận theo dục vọng của bản thân thì chính là đang đào hố chôn mình.

Theo Tinh Hoa