Nhân sinh ngắn ngủi nhưng con người lại mãi quay cuồng với đủ thứ chuyện trên trời dưới đất; cuộc sống này không phải là được cái gì hay mất cái gì; mà làm sao có thể sống hạnh phúc, an nhiên tự tại mới là thành công của đời người.

1. Giữa người với người chính là nhân duyên

Giữa người với người chính là nhân duyên. Giữa tâm với tâm cần phải giao lưu chia sẻ. Giữa tình cảm với tình cảm cần phải thật lòng, thật dạ. Giữa sai lầm, tội lỗi, cần lắm một sự thứ tha.

2. Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm

Giữa người với người hãy trao cho nhau tình yêu thương; hãy vui vẻ với việc giúp đỡ người khác. Bởi vì bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm. Yêu thương người khác kỳ thực chính là yêu thương mình. Sưởi ấm trái tim người khác thì tự bạn cũng thấy ấm áp hơn.

hạnh phúc là gì; hạnh phúc viên mãn; hạnh phúc gia đình
Chừa lại đường lui cho người khác là thiện đãi chính mình (ảnh Adobe Stock)

3. Xem nhẹ một chút, lòng an nhiên tự tại

Thế gian rộng lớn mà lòng người thì phức tạp; sao có thể không gặp kẻ tiểu nhân? Cõi hồng trần thâm sâu mà người trần lại ưa thích những điều hào nhoáng, phù hoa; sao có thể tránh được chuyện phiền lòng?

Nghĩ đơn giản một chút, lòng sẽ an nhiên tự tại. Cứ coi nhẹ một chút, vì cuộc sống không chỉ là nắm giữ mà còn là buông đi. 

4. Trân quý những người xung quanh bạn

Người với người gặp được nhau cũng là nhân duyên, thích hay ghét, yêu thương hay thù hận thì khi âm dương cách biệt cũng không còn ý nghĩa gì nữa. Vì vậy hãy biết trân quý những người xung quanh bạn; không cần cứ phải so đo tranh giành; trân quý giây phút gặp gỡ mới là điều quan trọng.

Có một bài học mà người ta học đi học lại vẫn cứ mắc sai lầm, đó là coi thường những thứ trước mắt, nhưng đến khi mất đi rồi lại hối tiếc khôn nguôi. Hãy trân quý nhau khi còn có thể. 

5. Sống đơn giản cho đời thanh thản

Người ta nói ‘thánh nhân đãi kẻ khù khờ’, cứ sống đơn giản mà lại hạnh phúc; suy nghĩ cho lắm chỉ thêm nặng đầu. Chuyện gì đã qua thì cứ để nó trôi qua; những ký ức đau buồn thì cũng thôi đừng mãi lưu giữ trong lòng. 

an nhiên tự tại thế mà vui; an nhiên tự tại đời thanh thản; an nhiên tự tại đời thong dong
Tâm biết đủ thì nơi đâu cũng đủ đầy (ảnh Adobe Stock)

6. Đừng quá so đo tính toán, coi nhẹ một chút lòng an nhiên tự tại

Sống trên đời cũng đừng quá so đo tính toán. Cổ ngữ nói: “Trăm sự do tâm khởi, nụ cười giải ngàn sầu”. Việc gì bỏ qua được thì cứ bỏ qua, chừa lại đường lui cho người khác là thiện đãi chính mình. Tâm tính tốt là người bạn tốt nhất trong cuộc đời.

7. Thân vội nhưng tâm nhàn

Người đến khi có tuổi nhất định phải để tâm được thanh thản. Ít một chút giận giữ, nhiều một chút rảnh rang. “Thân vội nhưng tâm nhàn”, cuộc sống có tất bật nhưng trong lòng vẫn bình an. “Thân vội mà tâm cũng vội” thì tất sẽ sinh ra loạn.

8. Biết đủ thường vui, lòng an nhiên tự tại

Chẳng phải người ta vẫn nói “biết đủ thường vui” sao? Sở dĩ người ta vui là bởi vì cái tâm không bị vướng bận; không bị hoàn cảnh bên ngoài tác động. Giàu sang phú quý thì cơm ăn ngày cũng 3 bữa, tối ngủ mấy mét giường; nếu không biết đủ thì dục vọng tăng lên khiến người ta cứ phải cố gắng không ngừng nghỉ; đến khi dừng lại thì đã đi hết cả chặng đường đời mà chưa được lúc nào an nhiên tự tại. 

an nhiên tự tại lòng thanh thản; an nhiên tự tại nghĩa là gì; hạnh phúc là gì
Hạnh phúc cũng xuất phát từ nội tâm, đừng để hoàn cảnh bên ngoài lung lay bạn (ảnh Adobe Stock)

9. Chuyện quá khứ hãy để trôi vào dĩ vãng

Con người còn sống ngày nào thì ngày ấy chính là phúc khí. Đời người ngắn ngủi, không cần nuối tiếc mãi những việc đã qua.

Sau cơn mưa trời lại sáng, buồn thì một ngày cũng trôi qua, vui thì một ngày cũng sẽ tàn; cho nên đừng để tâm vào những chuyện quá vụn vặt. Hãy suy nghĩ tích cực và sống thật thoải mái, như vậy mới là biết quý tiếc sinh mệnh của bản thân.

10. Giàu có là ở trong tâm ta

Con người sống trên đời, kỳ thực cũng không cần nhiều thứ lắm; chỉ cần sống khỏe mạnh, chân thành yêu thương mọi người thì đó vẫn được coi là một cuộc sống giàu có, sung túc.

Cuộc đời này, còn sống là còn cơ hội; thân thể khỏe mạnh là điều cần thiết; hạnh phúc là chặng hành trình chứ không phải đích đến; sống an nhiên tự tại thì đã là thành công.