Hạnh phúc là khi ta cảm nhận được cuộc sống đơn giản, bình dị thường ngày. Vậy mà, có người đi gần hết cả cuộc đời vẫn chưa tìm được hạnh phúc. Bởi lẽ, họ mải miết tìm kiếm hạnh phúc ở những điều xa xôi. Chỉ cần ta biết đủ, biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày, biết trao đi yêu thương…đó là hạnh phúc.

Câu chuyện đơn giản về hạnh phúc

hạnh phúc
Chúng ta luôn ở trong hạnh phúc mà lại cứ kiếm tìm xa xôi. (Ảnh: Khampha)

Tôi từng đọc đâu đó một câu chuyện: Có một con chó con hỏi mẹ nó: Mẹ ơi, hạnh phúc ở đâu ạ?

Chó mẹ nói với nó: Hạnh phúc ở trên chiếc đuôi của con. Vì thế, chó con không ngừng đuổi bắt cái đuôi mình, để nhìn xem rốt cuộc hạnh phúc là gì? nó có hình dáng như thế nào?

Nhưng nó phát hiện, dù cố gắng theo đuổi thế nào, cũng không đuổi được hạnh phúc trên chiếc đuôi. Cái đuôi vẫn chỉ là quay vòng vòng tại chỗ tới mức hoa mắt chóng mặt. Nó bèn nói cho mẹ nỗi khổ não của mình. Chó mẹ sau khi nghe được không nén nổi mỉm cười mà nói: “Con à, đừng nên cố ý đuổi theo. Chỉ cần con luôn tiến về phía trước, hạnh phúc sẽ vĩnh viễn đi sau con.

Câu chuyện lưu lại cho tôi ấn tượng sâu sắc, cho tôi hiểu rõ kỳ thực mỗi người chúng ta đều đang ở trong hạnh phúc mà không biết.

Hạnh phúc là khi ta cảm nhận từ những điều bình dị

Kỳ thực hạnh phúc rất đơn giản: Có một gia đình nhỏ ấm áp, trong đó có người mình yêu thương. Cả gia đình cùng nhau ăn cơm, mỗi ngày đều bình thường như vậy là đủ.

Hạnh phúc thật đơn giản là khi bạn bước ra khỏi văn phòng, bạn biết mình đang đi đâu. Khi màn đêm buông xuống, bạn biết rằng một ngọn đèn sẵn sàng đang đợi thắp sáng cho mình. Khi thấy bụng đói, biết rằng một bữa tối ngon lành đang chờ đợi mình.

Hạnh phúc lớn nhất của một người không ở ngoài nơi có thể khiến họ cảm thấy ấm áp và ổn định cả tâm thái lẫn thể xác.

Hnahj phúc
Hạnh phúc là khi trái tim ta luôn cảm thấy ấm áp và tràn ngập yêu thương. (Ảnh: Plo.vn)

Hạnh phúc thực sự không phải là điều cao siêu, không cần phải tìm kiếm ở đâu xa xôi hay miền cực lạc nào. Hạnh phúc cũng không phải là thứ có thể ban phát. Nó nằm ngay trong cảm nhận, trong suy nghĩ, hành động và xung quanh cuộc sống. Hạnh phúc tự tìm đến khi chúng ta tìm ra và trân trọng những niềm vui, những giá trị giản dị từ cuộc sống thường nhật.

Vậy hạnh phúc là gì? Hạnh phúc nhất mà chúng ta thường coi nhẹ đó chính là: Có nhà để về, có một người đang đợi, có cơm để ăn.

Hạnh phúc là khi có thật nhiều tiền?

Mấy năm trước, tôi từng xem một bộ phim hình sự phá án mang tên “Catch Me If You Can”. Nội dung phim kể về cậu bé Frank Abagnale chưa đầy 18 tuổi. Do chịu sự tác động sâu sắc khi bố mẹ ly hôn. Cậu bé rời khỏi nhà một cách cô độc và tổn thương, bắt đầu hoạt động giả tạo chi phiếu lừa gạt tiền mặt.

Cũng chính vì rất thông minh, có thể nói là thiên tài. Cậu bé đã không dùng tài năng của mình vào đúng chỗ, ngược lại đi sai đường. Từ 1964 đến 1967, Frank Abagnale đã giả danh Phi công của hãng hàng không Pan American World Airways. Cậu mạo nhận là Giám đốc khoa nhi tại bệnh viện Georgia. Thậm chí còn là Trợ lý chánh án tại toà án tối cao bang Louisiana.

Ngoài ra Frank còn ký hơn 4 triệu USD ngân phiếu giả ở tổng cộng 50 bang nước Mỹ và 26 nước trên thế giới. Tất cả được thực hiện khi cậu chưa đầy 19 tuổi. Cậu trở thành tên tội phạm trẻ tuổi nhất trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất trong lịch sử nước Mỹ. Đồng thời là tên tội phạm khiến cảnh sát đau đầu nhất.

Hạnh phúc
Tiền có thể mua được tất cả, trừ hạnh phúc. (Ảnh: ybox.vn)

Dù kiếm được rất nhiều tiền, nhưng Frank không cảm thấy vui vẻ. Thế nên giáng sinh hàng năm, cậu bé cô độc đều gọi điện cho cảnh sát, để đối phương bắt được mình nhằm giảm bớt sự trống rỗng và cô đơn.

Hạnh phúc là khi phải sống trong hối hận, cô đơn?

Cuối cùng, khi đã chán chơi trò mèo vờn chuột với cảnh sát. Cậu để lại manh mối và cố tình gọi cho cảnh sát vào ngày Giáng sinh và yêu cầu bên kia bắt mình. Điều ước cuối cùng trước khi vào trại giam của cậu là có thể trở về nhìn lại nhà của mình một lần.

Đêm Giáng sinh tuyết rơi dày đặc. Cậu đứng ngoài cửa sổ nhà mình, nhìn cảnh gia đình hạnh phúc rực rỡ ánh đèn trong nhà mà rơi nước mắt hối hận, ăn năn. Cuối cùng cậu cũng hiểu được điều mình theo đuổi là gì? Đó chính là một gia đình ấm cúng đầy tình yêu thương của người thân.

Hạnh phúc được tạo nên từ những phép trừ. Do đó hãy sống thật với con người mình, biết nâng niu trân trọng những gì mình có, biết mở lòng mình để đón nhận, biết cảm thông và chia sẻ với mọi người. Đó chính là hạnh phúc thật sự mà chúng ta không phải đi tìm.

Khi một người đã trải qua tất cả mọi thứ trên đời và trở về nguyên trạng ban đầu. Ta mới có thể hiểu và nhận ra rằng, hạnh phúc thật đơn giản như vậy.

Làm thế nào để có được hạnh phúc?

Hạnh phúc là sống trọn vẹn cho ngày hôm nay

đồng hồ
Sống trọn vẹn, trân trọng từng khoảnh khắc hiện tại là cách tạo ra hạnh phúc. (Ảnh: Wefresher.com)

Hôm nay là ngày đẹp nhất, vì đó là ngày mà ta đang sống, đang hưởng thụ sự sống vì ta còn thở, còn ăn, còn suy nghĩ, còn nói, còn cười, còn làm việc, và còn thương yêu.

Ta phải biết quý trọng nó, sống trọn vẹn với nó, sống vui, sống đẹp, sống hữu ích, sống bao dung, sống hạnh phúc với tất cả tấm lòng thiết tha. Hài lòng với những gì mình đang có, không quá viễn mơ những gì mình chưa có. Cũng không mong những gì mà người khác đang có. Hãy tích cực vui sống với hiện tại và chuẩn bị vừa phải cho ngày mai.

Học cách chấp nhận cuộc sống ta sẽ hạnh phúc

Điều đầu tiên để cảm thấy hạnh phúc chính là học cách chấp nhận. Nếu chúng ta chấp nhận cuộc sống này không hoàn hảo, bạn sẽ tìm cách khắc phục và vươn lên. Hạnh phúc luôn đi cùng với sự hài lòng, nhất là khi bạn cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống, gia đình, bạn bè và cả chính con người của bạn.

Cuộc sống là một hành trình. Thành công sẽ đem đến cho bạn sự ngọt ngào và ngược lại, thất bại sẽ khiến bạn cay đắng. Bạn phải chấp nhận rằng, nếu đã có thành công thì tất sẽ có thất bại. Cũng giống như những điều ngọt ngào giữa vô vàn khó khăn và cay đắng.

Hạnh phúc là luôn có cái nhìn tích cực

Cuộc sống không chỉ có những thuận lợi mà đầy rẫy những khó khăn, thách thức. Nó đòi hỏi con người phải đương đầu, vượt qua nếu như muốn đi đến điểm đích của thành công. Bất cứ ai trong cuộc sống cũng sẽ phải đối mặt với những buồn vui, hạnh phúc, đau khổ, thời cơ và cả những bất trắc trong đời. Đó là quy luật tất yếu của cuộc sống.

lạc quan
Cách để tạo ra hạnh phúc là đối diện với cuộc sống bằng cái nhìn lạc quan. (Ảnh: Thanhnien.vn)

Để sống có ý nghĩa, con người phải biết cách đối diện với những khó khăn, thách thức của cuộc sống bằng thái độ lạc quan, sự tự tin, yêu đời, sống và làm việc bằng tất cả ý chí và nghị lực.

Hạnh phúc là lan tỏa yêu thương

Cuộc sống của con người đâu đó còn rất nhiều những số phận bất hạnh. Vì vậy hãy lan tỏa yêu thương để cuộc sống tốt đẹp hơn. Tình yêu thương sẽ giúp con người mở lòng, thấu hiểu và sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống.

Yêu thương đem lại hạnh phúc cho người cho và người nhận.Chúng ta trao đi yêu thương chúng ta sẽ nhận lại sự thanh thản và niềm vui trong tâm hồn. Dù cái chúng ta nhận lại không phải là vật chất mà là niềm vui, là sự an nhiên. Tình yêu thương giúp con người tránh xa lối sống vô cảm, thờ ơ, vị kỉ.

Không nên so bì, ganh tị ta sẽ hạnh phúc hơn

Mỗi buồn phiền, khó chịu sẽ chỉ làm ta trở nên mệt mỏi. Thậm chí biến ta thành người nhỏ mọn trong mắt người khác. Đôi khi ta cứ khao khát, mong muốn trở thành người khác. Song, bởi vì ta và người khác nhau nên tị nạnh với người khác chỉ thêm mệt mỏi.

Hãy để lòng mình rộng mở, bao dung, độ lượng. Hãy sống với người khác bằng cả tấm chân tình. Chỉ cần vậy đã trả lời cho câu hỏi “Hạnh phúc là gì” mà chúng ta cứ phải kiếm tìm nơi xa xôi.

Theo Secret China