Một người phụ nữ đang bơi trong vùng nước băng giá thì bất ngờ bị chuột rút. Từ đâu, một con cá voi Beluga xinh đẹp lao đến cứu cô ấy.

Chú cá voi tên Mila ôm lấy chân của cô một cách dịu dàng trong bộ hàm to lớn, rồi đẩy cô lên mặt nước.

Người thợ lặn bị chuột rút

Yang Yun, 26 tuổi, mong muốn trở thành người huấn luyện cá voi tại thủy cung Polar Land ở Cáp Nhĩ Tân, Đông Bắc Trung Quốc. Để được nhận công việc này, Yun phải qua một bài kiểm tra. Cô cần lặn xuống hồ bơi vùng cực – rộng 20 foot chứa đầy cá voi trắng Belugas; đồng thời lặn trong vùng nước Bắc Cực lạnh giá càng lâu càng tốt. 

Cô gái mong muốn trở thành người huấn luyện cá voi trắng
Cô gái mong muốn trở thành người huấn luyện cá voi trắng (ảnh minh họa: Istockphoto).

Nhưng trong quá trình kiểm tra, chân của Yun bị chuột rút. Cảm thấy kinh hãi tột độ, cô ấy gần như tê liệt. Áp lực nước rất dày và có thể giữ một người ở độ sâu từ 20 feet trở xuống; đặc biệt nếu cái lạnh làm tê liệt tứ chi.

Yun mô tả về trải nghiệm của mình. “Tôi bắt đầu nghẹt thở và chìm xuống thấp hơn và tôi nghĩ rằng mình sẽ chết”. Sau đó, một con cá voi trắng tên là Mila xuất hiện. 

Bất ngờ cá voi trắng cứu mạng

Yun nói, “Tôi cảm thấy sức mạnh phi thường bên dưới cơ thể mình, nó đã đẩy tôi lên mặt nước.” Mila dùng mỏ và chân chèo ở ngực để giữ Yun trước khi nắm lấy chân của cô trong bộ hàm khổng lồ của nó và sau đó đưa cô lên mặt nước. 

Một quan chức tại Polar Land cho biết: “Chúng tôi bất ngờ nhìn thấy cô gái bị đẩy lên mặt nước với chân trong miệng của Mila”.

Beluga được gọi một cách khoa học là Delphinacterus Leucas; một cái tên bắt nguồn từ tiếng Nga “Belukha”, có nghĩa là “cá voi trắng”. Beluga là loài bơi chậm, nhưng có thể lặn gần 700 mét. Những con cá voi này săn bắt, khám phá bằng cách sử dụng thính giác và khả năng định vị bằng tiếng vang của chúng. Beluga có thị lực tuyệt vời cả trong và ngoài nước.

Vì sao cá voi trắng có thể cứu người?

Cá voi trắng có màu sắc đặc biệt – toàn thân trắng muốt. Chúng nổi bật với cái đầu hình “quả dưa”. Tuy nhiên, đó không phải cấu tạo hộp sọ mà chỉ là phần thịt và mô mỡ thừa nhô ra. Bộ phận này có vai trò đặc biệt quan trọng; giúp cá voi Beluga có thể dễ dàng thu phát sóng âm trong nước để định vị hướng di chuyển của các sinh vật khác.

Cá voi trắng Beluga có cái đầu "quả dưa" và toàn thân trắng muốt
Cá voi trắng Beluga có cái đầu “quả dưa” và toàn thân trắng muốt (ảnh minh họa: Istockphoto).

Những con cá voi Beluga Bắc Cực và cận Bắc Cực này chỉ ăn cá hồi, eulachon, cá tuyết, giun cát, cá trích, cá hun khói và cá dẹt, bao gồm cả nhuyễn thể; nên Yang Yun không bị nguy cơ trở thành “bữa trưa” của chúng.

Beluga là loài động vật có vú. Chúng cần phải thường xuyên nổi lên mặt nước để thở và sẽ chết đuối nếu không thể trồi lên mặt nước. Cả cá heo và cá voi đều có bộ não lớn gần như bộ não của con người, hình dạng cũng phức tạp tương tự. Điều đó chứng tỏ rằng chúng có thể thông minh như con người và có khả năng thể hiện sự đồng cảm.

Cá voi trắng rất thích giao tiếp với con người. Ngay cả khi bị đe dọa tính mạng, chúng cũng không muốn tấn công con người.

Nguồn: Simone Jonker/Vision Times

Xem thêm:

Mời xem video: