Tảng đá treo nằm bấp bênh trên một vách đá, khiến thị giác con người có cảm giác lo lắng nó có thể rơi xuống dưới bất cứ lúc nào. Điều này giống như thách thức định luật vạn vật hấp dẫn của Newton vậy. 

Tảng đá treo này là đá granite, nặng 500 tấn dài 50 feet (khoảng 15,24m). Đây là một trong những kỳ quan thiên nhiên của Nga, nằm ẩn mình trong một dãy núi xa xôi ở phía nam Siberia, nó đã bám vào vách đá hơn 100.000 năm qua. 

Nguồn gốc kỳ bí về tảng đá treo

Tảng đá khổng lồ đứng vững trên diện tích bề mặt khoảng 1 mét vuông. Nằm trong Công viên Quốc gia Ergaki, tảng đá khổng lồ dường như “treo” giữa không trung khoảng nửa dặm trên vùng nước sâu của Hồ Raduzhnoye, còn được gọi là hồ Rainbow. 

tảng đá treo ở Nga; tảng đá treo bí ẩn; tảng đá treo ở Siberia
Tảng đá này đã bám chặt vào vách đá suốt hơn 100.000 năm qua (ảnh: Epochtimes)

Đá treo xuất hiện ở đó trong kỷ băng hà cuối cùng, bắt đầu khoảng 115.000 năm trước, được bồi đắp bởi một dòng sông băng ở khu vực mà ngày nay được gọi là Dãy núi Tây Sayan. 

Có rất nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh nguồn gốc của tảng đá treo này. Theo truyền thuyết địa phương, dãy núi Sayan là hình ảnh một nữ chiến binh đang ngủ, được tạo thành từ chính những ngọn núi. Với tư thế nằm ngửa, khoanh tay trước ngực, cô ấy là người bảo vệ dũng cảm của vùng đất kỳ bí. Tảng đá kia được cho là trái tim đang đập của cô.

Thêm vào đó là những âm thanh kỳ dị phát ra từ hòn đá, nghe giống như nhịp tim của ai đó đang đập. Người ta kể rằng, nếu ai có thể dịch chuyển hòn đá, người đó sẽ thay thế nữ chiến binh kia để bảo vệ hòa bình, và cô ấy sẽ được tự do vĩnh viễn. 

Theo truyền thuyết cổ xưa của thổ dân Sayan và người Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ khi đến thời điểm thích hợp, nữ chiến binh đang ngủ say mới tỉnh dậy. Và khi cô ấy tỉnh, tảng đá sẽ rơi xuống hồ băng giá bên dưới, nước bắn tung tóe sẽ rửa sạch mặt người chiến binh và một kỷ nguyên mới trong lịch sử sẽ bắt đầu.

Vững vàng không lay động trước thiên nhiên và con người

Trong suốt hai thập kỷ qua, các nhà địa chất luôn lo lắng tảng đá có thể bị rơi. Năm 2012, các báo cáo cho thấy sự xuất hiện của một vết nứt mới trên đá, nguyên nhân có thể là do xói mòn tự nhiên và tảng đá có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có sự kiện đáng lo nào xảy ra. Ngay cả những trận động đất thường xuyên xảy ra trong khu vực cũng không khiến nó dịch chuyển. Trong những năm gần đây, nó thực sự có rung lắc trước áp lực của gió mạnh, nhưng nó vẫn đứng vững. 

tảng đá treo ở Nga; tảng đá treo bí ẩn; tảng đá treo ở Siberia
Tảng đá granite này đã trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới, thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan (ảnh: Epochtimes)

Có nhiều khách du lịch đã cố gắng di chuyển tảng đá granite này. Thậm chí một số người còn mang theo đòn bẩy, máy kéo tới nhưng không ai thành công. 

Có một nhóm 30 người khỏe mạnh, lực lưỡng đã cố hợp sức cùng đẩy tảng đá nhưng vô ích, nó vẫn không di chuyển, không ai có thể ủi đổ được. 

Chính vì sự kỳ diệu đó, mà nó trở thành một điểm du lịch hấp dẫn. Thời điểm lý tưởng để tham quan nơi này là trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9, khi các biến động và khắc nghiệt của thời tiết giảm bớt. Con đường mòn dốc dẫn đến địa điểm này dài 7,5 dặm và mất từ 5 đến 7 giờ để đi bộ.

“Một trong những điểm thiên nhiên hoang dã thú vị nhất ở Nga”, “Một điều kỳ diệu thực sự của thiên nhiên” và “Đẹp đến mê hồn”, là những nhận xét của du khách đã ghé thăm tảng đá treo này. 

Theo Epochtimes