Cuộc thi Piano Quốc tế của Đài Truyền hình Tân Đường Nhân (NTDTV) lần thứ 6 đã chính thức được khởi động. Các nghệ sĩ piano tài năng đừng bỏ lỡ cơ hội này.

Giới thiệu cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6

Do tình hình dịch bệnh nên vòng Sơ khảo sẽ được tổ chức trực tuyến, bắt đầu từ ngày 03/09 đến 24/09/2021. Các vòng thi trực tiếp, gồm: Bán kết, Chung kết và Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 04-06/11/2021 tại Phòng Hòa nhạc Merkin của Trung tâm âm nhạc Kaufman, Thành phố New York, Hoa Kỳ.

Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 là sự kiện piano đẳng cấp quốc tế được tổ chức bởi kênh truyền thông toàn cầu — Đài truyền hình Tân Đường Nhân. Mục đích cuộc thi là hoằng dương nghệ thuật truyền thống thuần chân, thuần thiện, thuần mỹ; đồng thời tái tạo lại huy hoàng của âm nhạc piano thời kỳ Baroque, thời kỳ Cổ điển và thời kỳ Lãng mạn. 

Thông qua cuộc thi, các nghệ sĩ piano trẻ (17 đến 35 tuổi) trên toàn thế giới, không những có cơ hội thể hiện tài năng, khám phá kho tàng âm nhạc piano với lịch sử 250 năm, mà còn cho phép các nhạc sĩ hàng đầu kết nối và truyền cảm hứng cho nhau, một điều rất có ý nghĩa trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Lịch thi và giải thưởng cuộc thi

Cuộc thi piano quốc tế; Cuộc thi piano 2021; Các cuộc thi piano quốc tế
Nicolas Giacomelli tại Cuộc thi Piano Quốc tế NTD ở New York (ảnh Epoch Times)

Hạn chót đăng ký nộp hồ sơ là vào ngày 01/09. Vòng sơ khảo trực tuyến sẽ diễn ra từ ngày 03/09 đến 24/09. Vào ngày 20/09, các thí sinh tham gia vòng loại sẽ nhận được nhạc phổ của tác phẩm chỉ định. Kết thúc vòng sơ khảo, ban tổ chức sẽ công bố những thí sinh lọt vào vòng bán kết tại New York vào ngày 25/09. Từ ngày 04-05/11 là vòng Bán kết, Chung kết được đài truyền hình NTD và nhiều hãng truyền thông khác truyền hình trực tiếp.

Giải thưởng cuộc thi có một Giải vàng trị giá 10,000 USD; một Giải bạc trị giá 6,000 USD; một Giải đồng và một Giải dành cho thí sinh có màn thể hiện tác phẩm chỉ định xuất sắc Nhất trị giá 3,000 USD. Ngoài ra còn có Giải biểu diễn kiệt xuất và Giải thưởng danh dự.

Điều làm nên sự đặc biệt của Cuộc thi Piano Quốc tế của NTD

Sứ mệnh: Mục đích duy nhất là giữ gìn và khôi phục âm nhạc piano cổ điển – một viên ngọc quý của nền văn minh phương Tây.

Tiết mục: Các nhạc phẩm không theo trường phái Ấn tượng hay Đương đại mà đều thuộc dòng nhạc Baroque, Cổ điển hoặc Lãng mạn.

Nhạc khúc chỉ định nguyên gốc: bản nhạc này được biên soạn lại từ một trong những bản thanh nhạc được sáng tác bởi nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới và là Giám đốc nghệ thuật của Đoàn nghệ thuật Shen Yun.

Khán giả sẽ đến từ khắp nơi trên thế giới. Vòng bán kết và chung kết của Cuộc thi sẽ được phát trực tiếp và phát sóng qua mạng lưới truyền hình toàn cầu của Đài truyền hình NTD, kênh truyền thông xã hội của hãng tin The Epoch Times, lên đến 180 triệu người theo dõi trên toàn thế giới.

Ngoài ra, điều đặc biệt hơn nữa là các giám khảo. Họ đều là những nghệ sĩ piano và giảng viên piano cao cấp. Họ không chỉ chú ý đến kỹ năng piano của các thí sinh mà còn đánh giá sự thuần khiết của màn trình diễn. Đặc biệt là vẻ đẹp nội tâm của bản nhạc cổ điển mà thí sinh truyền tải.

Giải piano quốc tế; Nghệ sĩ piano quốc tế; Hòa tấu piano quốc tế
Thí sinh Olena Miso tại Cuộc thi Piano Quốc tế NTD năm 2019 (ảnh Epoch Times)

Cuộc thi với các tuyệt tác Piano kinh điển

Cuộc thi Piano Quốc tế của NTD là cuộc thi nổi tiếng trên thế giới thu hút nhiều tài năng âm nhạc xuất chúng. Năm 2019, mùa thứ năm của cuộc thi, đã có 78 thí sinh từ 28 quốc gia khác nhau đủ điều kiện tham gia.

Các nghệ sĩ dương cầm sẽ thể hiện các tác phẩm thuộc dòng nhạc Baroque, Cổ điển, và Lãng mạn; là các tác phẩm ra đời trong giai đoạn những năm 1600-1900. Giai đoạn này đều là các tuyệt tác piano thuần chính nhất, tiêu biểu nhất cho âm nhạc cổ điển Tây phương. Những giai điệu tuyệt đẹp với phong cách hoàn mỹ; chứa đựng các giá trị tâm linh sâu sắc nhưng đã bị lãng quên trong thế kỷ hiện đại của chúng ta.

Ngoài ra, các nghệ sĩ tài năng sẽ trình diễn bản nhạc được chỉ định mang phong cách âm nhạc của Shen Yun – kết hợp tinh hoa của hai nền văn minh Đông – Tây. Sự kết hợp hoàn hảo giữa cây đàn piano phương Tây để thể hiện hoàn hảo giai điệu, vận vị dân tộc và nội hàm phong phú, sâu sắc, ý vị hoàn mỹ trong âm nhạc truyền thống Trung Hoa cổ xưa.

Âm nhạc truyền thống Trung Hoa chú trọng biểu đạt cảm xúc nội tại. Còn âm nhạc Tây phương lại chú trọng vào hiệu quả hợp tấu tổng thể. Dùng kỹ thuật đàn piano của phương Tây để thể hiện giai điệu và nội hàm âm nhạc Đông phương; đây là là điểm độc đáo, hấp dẫn tại cuộc thi dương cầm quốc tế của NTD.

Các chứng chỉ piano quốc tế; âm nhạc phương tây thế kỷ 20; Lịch sử âm nhạc phương tây
Khôi phục âm nhạc piano cổ điển (ảnh NTDTV)

Cuộc thi đem lại ý nghĩa to lớn trong tình hình dịch bệnh hiện tại

Dịch bệnh đã tác động đến cuộc sống của từng người trên toàn thế giới. Trong bối cảnh nhiều lo âu như hiện nay, ý nghĩa của cuộc thi càng trở nên phi thường.

Giáo sư Diêu Bí Cơ – Chủ tịch hội đồng giám khảo của cuộc thi, cho biết:

“Trong tình huống hỗn loạn và khó khăn, mọi người đều bị cách ly ở nhà; âm nhạc cổ điển truyền thống có thể xoa dịu tâm hồn chúng ta. Đặc biệt là âm nhạc hay sẽ giúp nâng cao tinh thần; mang đến cho người ta sự an hòa, dũng khí và hy vọng.”

“Cuộc thi Piano Quốc tế NTD nhằm mục đích thúc đẩy và phục hưng âm nhạc cổ điển phương Tây. Nhưng nó đóng một vai trò khác trong giai đoạn đặc biệt này. Nó khiến người ta suy ngẫm về ý nghĩa thực sự của cuộc sống, và lấy lại hy vọng sống; để người ta có dũng khí tìm ra lối thoát cho những bối rối của họ. Dũng khí này nằm trong nền âm nhạc và nghệ thuật truyền thống vốn có của nhân loại.”

“Điều quan trọng nhất là trong tâm chúng ta cần có thiện niệm, có lòng biết ơn Thần linh thì ngày mai của chúng ta mới có hy vọng. Chỉ riêng từ điểm này thì ý nghĩa của cuộc thi piano quốc tế năm nay đã vô cùng quan trọng.” 

Hãy cùng chúng tôi chia sẻ thông tin về cuộc thi. Cũng chính là đóng góp vào sự nghiệp phục hưng âm nhạc cổ điển, bảo tồn văn hóa truyền thống; mang lại sự thăng hoa cho nền văn minh của toàn thể nhân loại.

Trang web của Cuộc thi Piano Quốc tế NTD: https://piano.ntdtv.com