Từ cổ chí kim các trận ôn dịch là đều tương tự như nhau. Nhân loại khi đối diện với đại dịch quy mô lớn, nếu chỉ dùng biện pháp cách ly trên bề mặt hoặc các phương pháp chữa bệnh không thể nào trị được tận gốc. Chỉ khi nhân loại thực sự có sự kính ngưỡng Thần Phật. Họ tự nhìn lại lỗi lầm của mình, tìm ra nguyên nhân căn bản, mới có thể thoát khỏi dịch bệnh.

Vắc xin liệu có giúp con người thoát khỏi dịch bệnh?

Những năm vừa qua, các loại dịch bệnh khác nhau không ngừng tấn công nhân loại khiến các chuyên gia y tế đau đầu, nguồn lực y tế sụp đổ. Nhiều cảnh tượng thiêu xác chết không ngừng xuất hiện khiến mọi người đều sợ hãi.

Tình hình dịch bệnh toàn cầu gần đây lại có chút thay đổi, thậm chí đáng kinh hoàng. Đặc biệt là tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ. Hãy cùng tham khảo các số liệu dưới đây: Trong ngày 19 tháng 5 năm 2021 chỉ riêng số người chết đã vượt qua 4.500 người. Ấn Độ là quốc gia có số người chết trong ngày lớn nhất thế giới kể từ khi dịch bệnh xuất hiện.

 Con người hy vọng thông qua việc tiêm chủng có thể khiến cơ thể sinh khả năng miễn dịch chống lại virus.
Con người hy vọng thông qua việc tiêm chủng có thể khiến cơ thể sinh khả năng miễn dịch chống lại virus. (ảnh: sở y tế Hà Tĩnh)

Điều đáng buồn nhất là nhiều người tử vong trong đợt này không ít là các bác sĩ ở tuyến đầu…. Không những vậy, tại một quốc gia có thành tích phòng dịch tốt nhất từ trước đến nay là Đài Loan, những ngày qua dịch bệnh đột nhiên xuất hiện hiện tượng tăng đột biến. Số trường hợp xác nhận nhiễm bệnh liên tục tăng nhanh.

Tình trạng này khiến nhiều người đặt hy vọng vào vắc xin. Họ hy vọng thông qua việc tiêm chủng có thể khiến cơ thể sinh khả năng miễn dịch chống lại virus. Tuy nhiên, dựa vào vắc xin có thể kết thúc đợt dịch bệnh này không?

Nguyên nhân dịch bệnh nhìn từ góc độ khác

Người xưa nhìn nhận, dịch bệnh là sự sắp đặt của thiên thượng. Người ta chết hay sống trong dịch bệnh đều có định số. Trong các cổ tịch Trung Hoa có rất nhiều ghi chép về điều này. Cơ Đốc giáo phương Tây cho rằng: ôn dịch là sự trừng phạt của Chúa giáng xuống cho nhân loại. Nếu quả thực như vậy, liệu áp dụng biện pháp cách ly trên bề mặt có thể thực sự ngăn chặn được dịch bệnh hay không?

Anand, cậu bé thần đồng 14 tuổi người Ấn Độ từng dự đoán chính xác dịch bệnh corona virus bùng phát năm 2020 lại có quan điểm khác biệt về vấn đề này. Theo cậu, vắc xin không thể giải quyết được vấn đề. Ngược lại có thể sinh ra thêm càng nhiều vấn đề mới. Vì nhân loại trị bệnh quá phụ thuộc vào các phương pháp phi tự nhiên như thuốc, vắc xin nên sẽ khiến dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng. Hơn nữa, cho tới hiện tại không có bằng chứng khoa học nào chứng minh vắc xin thực sự có hiệu quả chống lại các chủng đột biến của virus.

 Cậu bé chiêm tinh người Ấn Độ Abhigya Anand dự đoán về đại dịch và nguyên nhân của nó
Cậu bé chiêm tinh người Ấn Độ Abhigya Anand dự đoán về đại dịch và nguyên nhân của nó.(ảnh: baophapluat)

Theo cậu bé người Ấn Độ, việc xuất hiện của dịch bệnh là do sự thiên tượng biến hóa. Điều đó được coi là nghiệp chung của toàn nhân loại. Nó đòi hỏi thế nhân cần thức tỉnh từ nội tâm mới có thể vượt qua. Trong các biện pháp giải quyết mà cậu đề xuất, có một phương pháp đó là khôi phục tín ngưỡng với Thần

Biện pháp “Cách ly phòng dịch” có hiệu quả hay không?

Nguồn gốc của biện pháp cách ly

Chúng ta hãy nói về ý nghĩa của việc cách ly. Biện pháp cách ly phòng dịch đang lưu truyền trên thế giới hiện nay, từ tiếng anh sớm nhất tên là “Quarantine” bắt nguồn từ từ tiếng Ý là “Quarantiono” phát triển ra.

Vào thế kỷ 14, sau khi dịch bệnh “Cái chết đen” tấn công vào Venice và Pisa của nước Ý. Florence đã áp dụng biện pháp phòng dịch nghiêm khắc bao gồm việc tuyên truyền rộng rãi “Quy định về y tế”. Cấm các thuyền viên từ các con tàu đến từ vùng dịch lên bờ, buộc họ phải tự cách ly trên thuyền 40 ngày. Gọi là “quarantino” (bốn mươi). Từ ngữ “quarantino” được cho rằng để chỉ chế độ cách ly sớm nhất và hoàn thiện nhất ở Châu Âu.

Tuy nhiên, hiệu quả của nó ra sao? Florence vẫn không thoát khỏi kiếp nạn. Còn lại 80% người dân của thành phố này bị thiệt mạng vì dịch bệnh. Nơi đây trở thành thành phố chịu ảnh hưởng về đại dịch nặng nề nhất của nước Ý. Thật đáng tiếc, từ khi “chế độ cách ly” được ra đời, nó đã không thực sự có hiệu quả.

thoát khỏi dịch bệnh
Biện pháp cách ly phòng bệnh đã có từ rất lâu trên thế giới. (ảnh:css.vnu.edu.vn)

Thực tế chứng minh cách ly không thoát khỏi dịch bệnh

Năm 1664, Lon don bùng phát đột ôn dịch lớn. Chính quyền thành phố Lon don khi đó đã phát triển biện pháp cách ly nghiêm ngặt. Họ bố trí các bộ phận như cảnh sát, thẩm phán, người tìm kiếm tử thi, người khám nghiệm tử thi, người canh gác, hộ lý…

Chính phủ có quyền cách ly toàn bộ khu vực có dịch bệnh, kiểm soát cấm ra vào. Những người nhiễm bệnh hoặc nghi bị lây nhiễm sẽ được đưa đến khu cách ly. Những người không phối hợp sẽ bị cưỡng chế thực hiện. Để ngăn chặn người dân bỏ trốn, chính phủ cử các nhân viên giám sát, theo dõi và trừng phạt nghiêm khắc. Việc kiểm soát số người di cư từ ngoại tỉnh cũng được tăng cường thêm một bước.

Khi đó dịch bệnh cũng lây lan sang các quốc gia khác như Pháp… So với các nước khác trong cùng thời kỳ, công tác phòng dịch của Anh là toàn diện nhất. Nhưng nó liệu có thể ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh hiệu quả không? Sự việc được chứng thực sau này cho thấy kết quả rất đáng hạn chế.

Theo ghi chép, số người chết mỗi tuần vì bệnh dịch vào thời điểm đó là khoảng 1.000 người. Sau đó, số người chết mỗi tuần tiếp tục tăng lên, lúc cao điểm là 7.000 người chết mỗi tuần. Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10, hơn 70.000 xác chết đã được chôn cất ở London.

Bệnh dịch hầu như biến mất cùng lúc

Tháng 9 năm 1666, bệnh dịch đã hoàn toàn biến mất sau một trận hỏa hoạn ở Thành phố London. Có giả thuyết cho rằng, ngọn lửa đã thiêu rụi những ngôi nhà có công tác vệ sinh tồi tệ khởi nguồn của bệnh dịch. Chuột và bọ chét nguyên nhân dẫn tới bệnh dịch cũng biến mất.

Nhưng thống kê dịch tễ học cho thấy ở tất cả các thành phố ở Châu Âu, ôn dịch biến mất một cách bí ẩn gần như cùng một lúc. Trận dịch lần này đã khiến 1/5 dân số London bị thiệt hại và hơn 100.000 người chết.

Dịch bệnh ập đến như cơn sóng thần
Dịch bệnh ập đến như cơn sóng thần nhưng cũng cùng lúc mât đi (ảnh Wiki)

Một số người không bị dịch bệnh xâm nhập

Sau khi đại ôn dịch bùng phát ở La Mã cổ đại, có không ít dân chúng phát hiện những tín đồ Ki-tô giáo không bị lây nhiễm bệnh. Vì vậy mọi người bắt đầu suy ngẫm lại, lắng nghe những lời chỉ báo của các tín đồ này. Họ bắt đầu hướng tới Thần và cầu nguyện. Kết quả trong những người dân có nhiều người đã khỏi bệnh một cách kỳ tích.

Năm 1633, dịch bệnh “Cái chết đen” tràn qua Châu Âu cũng tàn phá ngôi làng Oberammergau ở Bayern Đức, khiến cứ hai gia đình có ít nhất một người thiệt mạng. Cư dân địa phương vô cùng hoảng sợ. Trong lúc tuyệt vọng, dân làng nghĩ đến Thần và bắt đầu cầu nguyện Thần giúp đỡ. Họ thề nguyện nếu sống sót sau dịch bệnh, họ sẽ báo đáp và cảm tạ bằng một màn múa.

Điều thần kỳ xuất hiện. Từ thời khắc dân làng phát thệ, dịch bệnh không cướp đi tính mạng của một ai. Năm thứ hai, dân làng bắt đầu thực hiện lời hứa. Lần đầu tiên họ dàn dựng vở kịch “Jesus chịu nạn” và lưu truyền đến ngày nay.

Kính ngưỡng Thần Phật là cái gốc để thoát khỏi dịch bệnh

Dịch bệnh là một khảo nghiệm với con người
Dịch bệnh ập đến là cơ hội để con người lựa chọn đức tin chân chính của mình vào Thần Phật. (ảnh Facebook)

Martin Luther là một tu sĩ sống trong thời gian bùng phát Cái chết Đen ở Châu Âu. Ông từng nói: Thượng Đế giáng ôn dịch tới thế gian là một loại trừng phạt với nhân loại. Đây cũng là một sự khảo nghiệm tu luyện với các tín đồ Ki-tô giáo. Chúa muốn xem các tín đồ Ki-tô giáo có tín tâm với Thượng đế và thể hiện tình yêu thương với hàng xóm khi đó như thế nào.

Mặc dù bên cạnh có nhiều người chết vì dịch bệnh. Luther vẫn lựa chọn ở lại khu vực có dịch để tiếp tục giúp đỡ những người mắc bệnh. Ông mở rộng cửa nhà mình cùng người vợ đang mang thai là Catherine đón tiếp bệnh nhân.

Luther tin rằng Thượng đế sẽ ban cho những tín đồ Ki-tô giáo chăm sóc những bệnh nhân bị nhiễm bệnh khả năng miễn dịch thần thánh. Qua khảo nghiệm cho thấy, những người dùng tấm lòng yêu thương và chân thành để chăm sóc bệnh nhân. Họ sẽ được bảo vệ thoát khỏi dịch bệnh.

Cuối cùng cả gia đình Luther không ai bị mắc bệnh. Mặc dù con gái nhỏ của ông ra đời không lâu thì chết yểu. Điều đó cũng không khiến ông thay đổi tín niệm vào Thần của mình.

Câu chuyện cổ về sự diệt vong của thành Pompeii giống như một tấm gương lịch sử. Nó nhắc nhở mỗi người chúng ta trong giây phút dịch bệnh hoành hành ngày một nghiêm trọng này. Hãy cùng tĩnh tâm suy ngẫm và thoát khỏi dịch bệnh.

Theo Epochtimes