Thế gian muôn hình vạn trạng, chín người thì mười vẻ, không có ai giống ai, vì vậy đừng cố giải thích bản thân mình với người khác; người muốn hiểu bạn thì đã không cần giải thích, người không muốn hiểu thì nói thế nào cũng bằng thừa.

Ở trên mạng có một câu chuyện kể rằng, có một nhà máy luyện kim đến đặt cơ sở sản xuất ở một tỉnh nọ của Trung Quốc. Do chất thải của nhà máy gây ô nhiễm không khí và nguồn nước nghiêm trọng nên nhận phải rất nhiều sự phản đối của người dân địa phương. Trong một đợt biểu tình đòi đóng cửa nhà máy, chính quyền địa phương đã nhận tiền hối lộ của chủ doanh nghiệp mà bắt một nhóm người biểu tình và đưa họ vào bệnh viện tâm thần; với ý muốn giam lỏng họ ở đây.

Các y bác sĩ ở bệnh viện không biết chuyện này nên cứ ngỡ họ là những bệnh nhân tâm thần thực sự. Trong những người biểu tình bị bắt có 3 người là bạn bè của nhau; một người là chuyên gia vật lý; một người là chuyên gia xã hội học, người còn lại là nông dân. 

đừng giải thích; đừng cố gắng giải thích; giải thích đừng sợ vấp ngã
Nhà máy gây ô nhiễm và bị người dân phản đối (ảnh Wired)

Trải qua biết bao khổ cực, cuối cùng thì 3 người cũng thoát được khỏi bệnh viện tâm thần và trở về nhà. Các phóng viên biết chuyện và tìm đến họ để phỏng vấn. Và sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

Phỏng vấn chuyên gia vật lý

Phóng viên: Khi anh bị đưa vào trại tâm thần, anh đã dùng những cách nào để có thể tự giải cứu mình?

Chuyên gia vật lý: Lúc đó tôi chỉ muốn làm sao để có thể ra khỏi nơi đó. Đầu tiên tôi phải chứng mình là bản thân mình không có bệnh.

Phóng viên: Anh đã giải thích cho bác sĩ như thế nào?

Chuyên gia vật lý: Tôi nói ‘trái đất này hình cầu’. Đây rõ ràng là chân lý. Tôi nghĩ người nói lời chân lý thì không thể nào bị tâm thần được đúng không?

Phóng viên: Vậy anh có thành công không?

Chuyên gia vật lý: Không! Khi tôi nói câu này đến lần thứ 14 thì nhân viên y tá chích cho tôi một mũi vào mông.

càng giải thích càng sai; giải thích nhiều để làm gì; giải thích tại sao không nên nói dối
Càng cố giải thích lại càng khiến người khác khó tin (ảnh Adobe Stock)

Phỏng vấn chuyên gia xã hội học

Phóng viên: Vậy còn anh, anh đã làm cách nào để tự cứu mình?

Chuyên gia xã hội học: Là người bạn nông dân đã thoát khỏi đó thành công và sau đó nhờ các tổ chức nhân quyền gây áp lực để cứu tôi và người bạn kia ra. 

Phóng viên: Phải chăng lúc đó anh cũng từng tìm cách để tự cứu mình ra?

Chuyên gia xã hội học: Đúng vậy! tôi nói với bác sĩ và các nhân viên y tá ở đó rằng tôi là một chuyên gia xã hội học. Tôi nói tôi biết cựu tổng thống Mỹ là Donald Trump, còn thủ tướng Anh là Boris Johnson. Khi tôi tiếp tục kể tên các vị lãnh đạo trên thế giới thì họ liền tiêm cho tôi một mũi. Sau đó tôi không còn dám nói gì nữa.

Phóng viên: Vậy anh bạn nông dân của anh đã làm cách nào mà thoát ra được?

Chuyên gia xã hội học: Sau khi cậu ta vào đó thì không nói gì cả. Đến lúc ăn cơm thì cậu ta ăn, đến lúc đi ngủ thì đi ngủ. Khi y tá giúp cậu ta cạo râu thì cậu ta nói cảm ơn. Đến ngày thứ 28 thì cậu ta được thả ra khỏi trại tâm thần.

Sau cuộc phỏng vấn, phóng viên cảm thán mà nói rằng: “Một người bình thường mà muốn chứng minh mình là người bình thường quả là khó phi thường. Có lẽ chỉ một người không chứng minh mình là người bình thường mới là bình thường”.

Đừng cố giải thích bản thân với bất kỳ ai

người muốn hiểu bạn; hãy là chính bạn; hãy cứ là chính bạn
Đừng cố giải thích bản thân với bất kỳ ai (ảnh Adobe Stock)

Có người từng nói, bất kể bạn thuần tịnh ra sao mà gặp phải người phức tạp thì trong mắt họ bạn cũng chỉ là người mưu mô. Bất kể bạn chân thành cỡ nào mà gặp phải người hoài nghi thì bạn cũng trở thành người đáng ngờ. Bất kể bạn giỏi giang ra sao, nếu gặp phải kẻ ngốc thì bạn cũng chỉ tầm thường mà thôi. 

Người ta cũng nói ‘nếu bạn tranh luận với một kẻ ngốc thì bạn cũng ngốc giống như họ’; cứ cố nhồi nhét đạo lý vào một người không hiểu đạo lý thì chẳng phải là quá ngốc hay sao?

Vì vậy đôi khi vấn đề không phải là bạn không đủ tốt; mà là do bạn chưa gặp đúng người; chưa gặp đúng thời điểm. Làm người thì không nhất thiết cứ phải quan tâm đến lời nhận xét của người khác. Người muốn hiểu bạn tự nhiên sẽ tìm cách để hiểu; người không muốn hiểu bạn thì dù có nói cách nào cũng vô ích; hãy cố gắng làm tốt những gì mình nên làm mới là trọng yếu.

Theo DKN