Hạnh phúc vẫn luôn ở bên trong mỗi chúng ta, nhưng nhiều người cứ mãi kiếm tìm ở bên ngoài; tự lấy thế gian phồn hoa làm niềm hạnh phúc nội tại, đến khi hoàn cảnh không như mong muốn lại buồn rầu ủ dột. Hãy tự làm hài lòng chính mình, đừng trao chìa khóa hạnh phúc của bạn cho người khác.

Tìm cầu bên ngoài là nguồn gốc của khổ đau

Vào thời xưa có một thi nhân, ông đã sáng tác rất nhiều thơ và có được danh tiếng nhất định. Nhưng ông vẫn còn tương đối nhiều bài thơ chưa được công bố ra và cũng không được ai đánh giá cao; và điều này làm cho nhà thơ rất đau khổ.

Nhà thơ có một người bạn là thiền sư. Vào một ngày nọ, nhà thơ đi tìm thiền sư để nói về những khổ não của mình.

Vị thiền sư mỉm cười, chỉ vào một gốc cây tươi tốt ngoài cửa sổ và nói: “Nhìn xem, đó là loại hoa gì?”

Nhà thơ nhìn thoáng qua cái cây và nói: “Dạ lý hương”.

Thiền sư nói: “Đúng vậy, loài hoa dạ lý hương này chỉ nở vào ban đêm, cho nên mọi người mới gọi nó là dạ lý hương. Vậy thì ông biết đấy, tại sao dạ lý hương không nở vào ban ngày mà lại nở vào ban đêm?” Nhà thơ nhìn thiền sư và lắc đầu không biết.

chìa khóa hạnh phúc
Dạ lý hương chỉ nở vào ban đêm nhưng hương thơm ngào ngạt (ảnh tuysonvien)

Thiền sư cười và nói: “Nó nở vào ban đêm, cũng không có ai chú ý đến nó; nó nở hoa chỉ để tự làm vui chính mình mà thôi!”

Thiên sư lại nói: “Hoa nở vào ban ngày đều là để thu hút sự chú ý của mọi người và được người khác khen ngợi. Nhưng dạ lý hương, trong lúc không có ai chú ý, vẫn cứ nở ra và tỏa hương thơm ngát. Nó chỉ muốn làm cho bản thân hạnh phúc mà thôi. Một người chẳng lẽ không bằng một cái cây sao?”

Đừng trao chìa khóa hạnh phúc cho người khác

Thiền sư nhìn nhà thơ và nói: “Nhiều người luôn trao chìa khóa hạnh phúc của mình cho người khác. Mọi việc họ làm đều là vì người khác, vì để được người khác khen ngợi; dường như chỉ có làm như vậy mới có thể khiến họ cảm thấy hạnh phúc. Kỳ thực, rất nhiều lúc chúng ta nên làm vì chính bản thân mình”.

Nhà thơ mỉm cười và nói: “Tôi hiểu rồi. Một người không phải sống vì người khác mà phải sống vì chính mình; như vậy mới là một cuộc đời có ý nghĩa”.

Thiền sư gật đầu cười và nói: “Một người phải biết tự làm hài lòng chính mình; như vậy mới là không buông bỏ bản thân; chỉ có tự hài lòng chính mình thì mới có thể đề cao bản thân; chỉ có tự hài lòng chính mình thì mới có thể ảnh hưởng đến người khác. Phải biết rằng, dạ lý hương nở vào ban đêm, nhưng rất nhiều người đều yêu thích hương thơm của nó”.

Tự làm hài lòng chính mình mới là chìa khóa của hạnh phúc

chìa khóa hạnh phúc
Tự làm hài lòng chính mình mới là chìa khóa hạnh phúc (ảnh Facebook)

Chúng ta sống không phải để làm hài lòng cả thế giới; mà là để hạnh phúc với chính con người của chúng ta. 

Nhân sinh tại thế, sống cả một đời mà không biết đến hai chữ ‘hạnh phúc’ thì thật là uổng phí. Để làm cho mình hạnh phúc thì bạn phải học cách làm hài lòng chính mình. Xem những bộ phim, nghe các bài hát, đọc những cuốn truyện mà bạn yêu thích; tìm nơi yên tĩnh uống một ly trà, cảm nhận hương vị nhẹ nhàng của cuộc sống.

Làm hài lòng bản thân không phải là ích kỷ; nó không phải là để chống lại người khác hay là cả thế giới; mà là khi bạn trở nên vui vẻ và xinh đẹp thì mọi thứ xung quanh bạn cũng trở nên vui tươi và mỹ hảo hơn. 

Theo Secret China