Chứng kiến nhiều trẻ em nghèo không có một đôi giày thích hợp để đi, một doanh nhân đã nảy ra một ý tưởng tuyệt vời: “Giày co giãn” (The Shoe That Grows).

Nảy sinh ý tưởng tạo ra một đôi “giày co giãn”

Kenton Lee, 37 tuổi, đến từ Nampa, tiểu bang Idaho, Hoa Kỳ, đã nảy sinh ý tưởng tạo ra một đôi giày có thể thay đổi kích cỡ khi đang làm tình nguyện viên tại một trại trẻ mồ côi nhỏ ở Nairobi, Kenya vào năm 2007.

“Một ngày nọ, tôi đang cùng mấy đứa trẻ đi dạo trên một con đường đầy bụi trong làng,” anh nói với The Epoch Times. “Một bé gái mặc váy trắng đang đi cạnh tôi; và tôi nhận thấy rằng đôi giày của cô bé quá nhỏ so với chân của cô ấy.”

Trẻ em nghèo đói; Trẻ em nghèo; Trẻ em nghèo khổ; Trẻ em châu phi; trẻ em châu phi bị đói; trẻ em châu phi suy dinh dưỡng; trẻ em châu phi nghèo đói; trẻ em châu phi thiếu ăn; trẻ em châu phi bụng to; trẻ em châu phi đói khát; trẻ em châu phi đói khổ;
(ảnh: The Epoch Times)

Cô bé phải khoét phần trước của đôi giày để ngón chân thò ra ngoài. Chứng kiến ​​điều này, Lee đã nảy ra ý tưởng về một đôi giày có thể dùng được trong nhiều năm.

Đó là điểm khởi đầu cho một quá trình kéo dài sáu năm; một hành trình đầy quyết tâm của Lee và nhóm của anh.

Nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm

“Chúng tôi đã cố gắng đưa ý tưởng này cho một công ty giày lớn, nhưng không ai muốn giúp chúng tôi,” Lee nói.

Thay vì bỏ cuộc, Lee cố gắng tự tạo ra một nguyên mẫu trong gara của mình. Tuy nhiên, anh đã không nghĩ ra được ý tưởng thiết kế nào. May mắn thay, cuối cùng anh cũng tìm được một công ty thiết kế giày nhỏ đã giúp ước mơ của anh trở thành hiện thực. Mặc dù mất một năm cho quá trình thiết kế, nhưng đây là một “nguyên mẫu tuyệt vời”.

Trẻ em nghèo hiếu học; Trẻ em nghèo đói ở châu phi; Những trẻ em nghèo đói ở châu phi
(ảnh: The Epoch Times)

“Chúng tôi đã thử nghiệm 100 cặp mẫu thử nghiệm ở bốn trường học khác nhau ở Kenya,” Lee nói. “Và sau đó chúng tôi làm việc với một nhà máy để sản xuất lô hàng đầu tiên gồm 3.000 đôi giày co giãn.”

“Giày co giãn” dùng được trong nhiều năm

Lee, người đã học kinh doanh và quản lý tổ chức phi lợi nhuận tại trường đại học, sau đó thành lập công ty của mình, “Because International”, với mục tiêu rõ ràng trong đầu.

“Sứ mệnh của chúng tôi là sử dụng các sản phẩm như là giải pháp để xóa đói giảm nghèo,” anh nói. “Tầm nhìn của chúng tôi là phân phối giày co giãn cho trẻ em trên khắp thế giới và tạo ra nhiều việc làm nhất có thể thông qua chương trình đào tạo doanh nhân ‘Because Accelerator’ của chúng tôi.”

Vậy chiếc giày co giãn này có đặc điểm như thế nào?

Trẻ em châu phi nghèo đói; Tổ chức phi lợi nhuận là gì; Tổ chức phi lợi nhuận trên thế giới
(ảnh: The Epoch Times)

“Về cơ bản, những đứa trẻ có thể điều chỉnh giày ở phía trên bằng khóa dán và một miếng ngón chân có thể điều chỉnh được,” Lee giải thích. “Sau đó, đế giày sẽ mở ra khi bàn chân phát triển một cách tự nhiên.”

Theo trang web của Because International , giày mở rộng ở ba nơi khác nhau để tăng năm kích cỡ và có sẵn cho trẻ em ở mọi lứa tuổi.

Một món quà cho trẻ em nghèo

Trên thế giới có gần 1,5 tỷ người mắc các bệnh lây truyền qua đất. Trang web tuyên bố rằng, nếu không có giày, trẻ em “dễ bị các bệnh lây truyền qua đất và ký sinh trùng có thể gây bệnh tật, thậm chí tử vong”.

Với đôi chân của trẻ em lớn lên mỗi năm, những đôi giày được tặng dường như không còn hữu ích. Vậy nên ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả này đã thu hút được nhiều sự chú ý.

Cho đến nay, cùng với các đối tác ở nhiều quốc gia khác nhau, tổ chức phi lợi nhuận này đã gửi giày của mình đến 100 quốc gia trên thế giới; trong đó phần lớn là châu Phi, đặc biệt là Đông Phi, Lee nói với The Epoch Times.

Trong những năm qua, công ty đã phân phối hơn 350.000 đôi giày và giúp trẻ em có cuộc sống lành mạnh hơn, đi học đều và tự tin vào bản thân hơn.

Người đàn ông phát minh ra “giày co giãn” để giúp đỡ trẻ em nghèo
(ảnh: The Epoch Times)

Tổ chức phi lợi nhuận này cũng đã nhận được sự ủng hộ to lớn từ trẻ em và người lớn trên khắp Hoa Kỳ, cũng như trên toàn thế giới.

“Mọi người thực sự yêu thích sự sáng tạo và lòng nhân ái từ những đôi giày của chúng tôi,” Lee nói. “Chúng tôi rất vinh dự khi nhận được nhiều sự hỗ trợ.”

Ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em nghèo vẫn còn thiếu những tiện nghi cơ bản nhất; một đôi giày co giãn dùng được nhiều năm quả là một ý tưởng tuyệt vời.

Theo The Epoch Times

Xem thêm video: