Chiến tranh gây ra nhiều mất mát và đau thương. Khi người lính trở về nhà sau chiến tranh, mọi thứ không còn như trước.

Chiến tranh là khởi nguồn của sự đau khổ. Có những người bỏ mạng trên sa trường, một số người may mắn thoát chết nhưng đã trở thành tàn tật. Họ sẽ sống tiếp như thế nào sau chiến tranh?

Khi người lính trở về nhà

John, người lính trở về nhà sau thời gian chiến đấu tại Afghanistan, đã gọi điện thoại cho cha mẹ của mình tại sân bay để báo cho họ một tin tốt lành:

“Cha, mẹ, con sắp về, con muốn xin cha mẹ giúp con một việc. Con có một người bạn rất tốt, anh ấy đã cứu mạng con trên chiến trường. Anh ấy có thể ở cùng chúng ta được chứ ạ?”

Cha mẹ John đồng ý:

“Tất nhiên là được rồi con trai, bạn con thật tốt bụng. Chúng ta rất biết ơn những gì anh ấy đã làm cho con”.

Người cha mong mỏi con trai mình là một người lính trở về
Người cha vui mừng khi biết con sắp trở về (ảnh: Istockphoto).

Người lính trở về nhà, mang theo gánh nặng tàn tật sau chiến tranh

Tuy nhiên, John nói rằng người bạn của mình không may mắn trong thời gian chiến đấu:

“Con muốn cha mẹ biết một điều. Bạn con bị thương khá nặng. Anh ta giẫm phải một quả mìn và mất cả một chân và một cánh tay. Anh ấy không còn nơi nào khác để đi; vì vậy con mong muốn anh ấy đến sống với gia đình mình”.

Cha mẹ của John thất vọng khi nghe điều này. Họ nói rằng có thể “giúp anh ấy tìm một nơi nào đó để sống”. John sững người. Anh kiên quyết “Không, con muốn anh ấy sống cùng chúng ta”. Tuy nhiên, cha của John trả lời:

Con trai à! Con không biết con đang đòi hỏi điều gì đâu. Một người khuyết tật như vậy sẽ là gánh nặng rất lớn đối với chúng ta. Chúng ta có cuộc sống riêng của mình và không thể để cho một chuyện như thế này làm đảo lộn hết. Cha rất cảm kích bạn con nhưng ta không thể hứa sẽ chăm sóc cho anh ta được. Cách tốt nhất là ta sẽ giúp anh bạn ấy tìm một công việc để tự mưu sinh“.

Sự hối hận muộn màng

John im lặng cúp điện thoại, sau đó anh không gọi lại một cuộc nào nữa. Cha mẹ tìm kiếm anh khắp nơi nhưng vẫn bặt vô âm tín. 

Vài ngày sau, họ nhận được một cuộc gọi từ cảnh sát Francisco. Họ thông báo rằng đã tìm thấy John rơi từ một tòa nhà cao tầng xuống. Cảnh sát cho hay rất có thể đây là một vụ tự tử.

Cha mẹ John đau buồn đi nhận thi thể con trai. Họ chết lặng không thốt lên lời khi nhận ra John chỉ có một tay và một chân. Đến bây giờ họ mới hiểu, thì ra không có anh bạn khuyết tật nào cả, đó là John đang nói về chính mình. Những giọt nước mắt ân hận rơi xuống, nhưng tất cả đã quá muộn màng…

Người linh trở về là điều mong mỏi của gia đình
Những giọt nước mắt đau buồn và tiếc nuối khôn nguôi (ảnh: Istockphoto).

Lòng ích kỷ của con người

Cái chết của John là do sự bi quan của anh, lòng ích kỷ của cha mẹ anh, hay tại chiến tranh? Bản thân mỗi cuộc chiến tự nó đã là kết quả của lòng ích kỷ – chỉ vì lợi của riêng mình mà không quan tâm đến thiệt hại với những người xung quanh.

Con người thường ích kỷ. Họ chỉ dành tình yêu thương vô điều kiện cho người thân của mình. Họ cũng dễ yêu mến người tài năng, xinh đẹp… và có xu hướng tránh xa người nghèo khổ, tàn tật… vì sợ phiền phức cho bản thân. 

Thật xót xa khi sự ích kỷ trở thành nguyên nhân xảy ra bi kịch với chính người thân của họ. Vì điều này mà suốt phần đời còn lại họ sống trong ân hận.

Xin đừng để cuộc đời bạn phải hối hận vì sự vị tư, ích kỷ của mình!

Câu chuyện người lính trở về sau chiến tranh gợi nhớ đến câu tục ngữ xưa “Thương người như thể thương thân”, có nghĩa là ta yêu quý bản thân như thế nào thì hãy cảm thông, thương yêu người khác như thế.

Nguồn: Nspirement

Xem thêm: