Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ là điều nhân loại muốn truy cầu. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra tâm lí khỏe mạnh quyết định tuổi thọ mỗi người.

Trường thọ bằng biện pháp cân bằng tâm lý do Elizabeth, người từng đoạt giải Nobel sinh lý học tổng kết đã thu hút sự chú ý của mọi người. Cụ thể là con người muốn sống lâu trăm tuổi thì chế độ ăn uống hợp lý chiếm 25%, những nhân tố khác chiếm 25%; vai trò của cân bằng tâm lý chiếm 50%. Cụ thể là nhân tố chiếm 50% đằng sau này như thế nào?

“Hormone căng thẳng” có thể gây tổn hại cơ thể. Vì thế muốn trị được bệnh trước tiên cần chữa trị “tâm lý”. Các nhà nghiên cứu tâm lý học phát hiện: Khi một người tức giận, Hormone căng thẳng sinh ra đủ để làm chết một con chuột. Do đó, đây được gọi là hormone độc hại. 

Cơ thể và tâm trí con người là gắn bó chặt chẽ không thể tách rời

Khi chúng ta vui vẻ, não tiết ra dopamine và các “hormone có lợi” khác. Các hormone có lợi giúp thư giãn tinh thần và tạo ra khoái cảm. Đây là trạng thái tốt của tinh thần để các chức năng khác nhau của cơ thể được điều phối và cân bằng; nhờ thế sức khỏe được tăng cường.

kéo dài tuổi thọ
Sức khỏe luôn gắn liền với đời sống tinh thần của mỗi người. (ảnh: Istock)

Vậy chúng ta áp dụng nó thế nào để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần? Y học hiện đại đã phát hiện ra rằng: xơ cứng động mạch, cao huyết áp, viêm loét dạ dày tá tràng, kinh nguyệt không đều,… 65% đến 90% bệnh tật của con người đều liên quan đến tâm lý suy nhược.

Do đó, loại bệnh này được gọi là bệnh do tâm trạng và thân thể gây ra. Nếu người ta cả ngày bồn chồn, tức giận, căng thẳng, … sẽ khiến hormone căng thẳng duy trì ở mức độ cao trong thời gian dài. Từ đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ bị ức chế và phá hủy. Cuối cùng hệ thống tim mạch quá mệt mỏi sẽ trở nên yếu ớt.

Thân tâm khỏe mạnh, gia đình hòa thuận quyết định tuổi thọ

Có một người phụ nữ nông thôn ở Georgia thọ 132 tuổi 91 ngày. Khi bà 130 tuổi, một phóng viên hỏi bà bí quyết sống thọ. Bà trả lời: Đầu tiên là sự hòa thuận trong gia đình …

Hai giáo sư tâm lý học ở Hoa Kỳ đã nghiên cứu trong 20 năm về trường thọ. Hai ông phát hiện ra rằng trong những yếu tố quyết định ảnh hưởng đến tuổi thọ thì đầu tiên là “Mối quan hệ giữa người với người”. Mối quan hệ này có thể quan trọng hơn trái cây và rau quả, tập thể dục thường xuyên và khám sức khỏe thường xuyên.

tuổi thọ
Gia đình hạnh phúc là một trong những nhân tố giúp kéo dài tuổi thọ (ảnh: Istock)

Con người trong xã hội, luôn cần có các quan hệ giao tiếp giữa người với người. Ít nhất cũng là các mối quan hệ với hàng xóm. Các nhu cầu cuộc sống được nhà tâm lý học Maslow tổng kết từ cấp thấp đến cấp cao theo thứ tự: “nhu cầu sinh lý, nhu cầu an toàn, nhu cầu xã giao, nhu cầu tôn trọng và nhu cầu tự mình thực hiện”.

Ngoại trừ nhu cầu sinh lý, tất cả đều liên quan đến quan hệ giữa người với người. Khi giao tiếp tốt giữa người với người thì sẽ cảm thấy hạnh phúc!

“Mục tiêu” có thể truyền cảm hứng cho kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu mới cho thấy “ý thức rõ ràng về mục đích” có lợi cho sức khỏe. Bởi vì dù có theo đuổi cuộc sống hay không, điều này quyết định tâm lý của một người. Từ đó quyết định tình trạng sinh lý.

Mạch máu não của những người thường xuyên suy nghĩ luôn ở trạng thái căng ra. Nhờ thế nó duy tu bảo dưỡng các tế bào não và ngăn ngừa sự lão hóa sớm của não. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng khi não hoạt động, sẽ vận chuyển nhiều glucose hơn đến những nơi cần thiết nhất trong não bộ.

Khi yên tĩnh, tỉ lệ sử dụng glucose của người già so với người trẻ là thấp. Khi sử dụng đại não, lượng glucose thu được ở phần não hoạt động nhiều nhất của người già không thấp hơn ở người trẻ tuổi. 

Do đó, sử dụng não cũng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của não và trì hoãn quá trình lão hóa.

“Giúp đỡ người khác” là một cách tốt để ngăn ngừa trầm cảm

Điều này hoàn toàn phù hợp với quan niệm sống của tốt đẹp của nhân loại nói chung. Cũng là giá trị đạo đức nhân sinh luôn đặt ra cho con người. Thế nhưng đa số người ta cho rằng “chiếm đoạt” của người khác để trở thành của mình mới đem lại niềm vui. Đây là hành vi không chỉ phản đọa đức mà còn phản khoa học. Bởi lẽ:

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, giúp đỡ người khác về “vật chất” có thể giảm 42% tỷ lệ tử vong. Hỗ trợ tinh thần cho người khác có thể giảm 30% tỷ lệ tử vong.

kéo dài tuổi thọ
Nuôi dưỡng thói quen giúp đỡ người khác là một cách tốt để ngăn ngừa trầm cảm (ảnh: Pixabay)

Tại sao giúp đỡ người khác có tác dụng chữa bệnh? Bởi vì đối xử tốt với người khác và làm việc tốt thường tạo ra cảm giác hạnh phúc và tự hào khó tả trong lòng. Do đó làm giảm mức độ hormone căng thẳng và thúc đẩy sự tiết ra “hormone có ích”.

Các chuyên gia về dịch tễ học tâm thần thậm chí còn nói: nuôi dưỡng thói quen giúp đỡ người khác là một cách tốt để ngăn ngừa trầm cảm.

“Bỏ ra sự thân thiện” sẽ “gặt hái được sự thân thiện”

Mối quan hệ giữa người với người là yếu tố mang tính quyết định ảnh hưởng đến tuổi thọ. Vậy làm thế nào để xây dựng mối quan hệ hài hòa này?

Quản Trọng từng nói: “Thiện khí nghênh nhân, thân như huynh đệ; ác khí nghênh nhân, hại vu qua binh”. Mối quan hệ và phản ứng giữa người với người giống như tiếng người phát ra trong núi. “Bạn là thiện lương”, tiếng vang vọng lại sẽ là “thiện lương”. “Bạn là ác”, tiếng vang vọng lại sẽ là “ác”. Một số người có giao tiếp xã hội vô cùng thấp kém. Điều này hoàn toàn là kết quả vì họ luôn đấu tranh với những người khác ở khắp mọi nơi.

“Giá được trả” của các mối quan hệ hài hòa giao tiếp giữa người với người bao gồm: khen ngợi, hài hước, nụ cười, tôn trọng, lịch sự, dễ dãi, khoan dung, tha thứ, cân nhắc, thông cảm, trung thành, lắng nghe, v.v. Hãy nhớ rằng: Chỉ có tâm trạng vui vẻ mới là mục tiêu theo đuổi cuối cùng của cuộc đời!

Thiền định giúp kéo dài tuổi thọ

Mỗi ngày dù bận rộn tới đâu bạn hãy bỏ ra 15 phút để duy trì việc thực hành thiền định. Thiền định đem lại rất nhiều món qùa quý giá cho con người: làm chậm quá trình lão hóa, đem lại sự bình yên trong tâm hồn, giảm bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Khí thông, vạn vật sẽ phát triển. Con người sống được là nhờ vào hơi thở. Ngồi thiền là cách tốt nhất để điều chỉnh và thay đổi hơi thở ổn định, khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy, hầu hết những người sống thọ một cách khỏe mạnh trong lịch sử đều sở hữu hơi thở sâu, dài và có khí lực.

kéo dài tuổi thọ
Ngồi thiền là cách tốt nhất để điều chỉnh và thay đổi hơi thở ổn định, khỏe mạnh (ảnh: Pixabay)

Một nghiên cứu khác của chính các nhà khoa học Mỹ cũng cho kết quả: mỗi ngày ngồi thiền 1 giờ, mức tiêu thụ oxy não con người sẽ giảm 17%. Giá trị này tương ứng với những thay đổi cơ thể sau một giấc ngủ sâu trong vòng 7 giờ. Thời gian tốt nhất để ngồi thiền là thực hiện ngay sau khi tỉnh dậy.

Như vậy, yếu tố quyết định việc kéo dài tuổi thọ của một người không đơn giản là những nhu cầu về vật chất. Nó còn là việc chúng ta tạo ra và lan tỏa những giá trị tinh thần tốt đẹp. Do đó, bạn hãy giữ cho mình một trái tim thiện lương để yêu thương.

Theo Vision Times