Hoàn cảnh thường khó thay đổi nhưng suy nghĩ bên trong bạn thì lại có thể dễ dàng chuyển biến, duy trì suy nghĩ tích cực giúp bạn hạnh phúc hơn. 

Xã hội hiện đại cạnh tranh khốc liệt và nhịp sống gấp gáp, nó làm con người rất dễ nản lòng và thất vọng. Đối mặt với tâm lý mong manh này, nhiều người chỉ nghĩ đơn giản rằng đó là sự khác biệt về tính cách bẩm sinh. Tuy nhiên ở góc độ tâm lý, ngoài yếu tố bẩm sinh, việc bạn có thể duy trì được suy nghĩ tích cực hay không, thì phần lớn phụ thuộc vào sự lựa chọn bên trong bạn.

Mà sự lựa chọn bên trong có thể đạt được thông qua bồi dưỡng và rèn luyện. Lily J. Tythan, tác giả chuyên mục của trang web E-How (Mỹ) đã đưa ra 7 phương pháp có thể giúp bạn luôn suy nghĩ tích cực.

1. Ngừng phàn nàn

Mẹo này nói thì dễ nhưng làm lại khó. Tuy nhiên có một cách đơn giản có thể hữu ích: Đeo một cái vòng ở cổ tay trái hoặc tay phải của bạn. Bất cứ khi nào bạn thấy mình bắt đầu phàn nàn, vậy thì hãy đem chiếc vòng đổi sang cổ tay bên kia. Đây là một cách để nhắc nhở bản thân hãy ngừng phàn nàn; vì tâm trí bạn thường bị cuốn đi không tự biết nên bạn phải làm một ‘hành động’ gì đó để nhắc nhở nó. 

Suy nghĩ tích cực trong cuộc sống; Suy nghĩ tích cực tạo thành công
Oán hận người khác thì chỉ tự làm khổ chính mình (ảnh minh họa Adobestock)

2. Lòng cảm ân

Dù cuộc sống khó khăn đến đâu, bạn luôn có thể tìm ra lý do để biết ơn. Cho dù đó đơn giản chỉ là được sống, được hít thở thoải mái hay vì thời tiết đẹp. Ngay cả trong những thời khắc khó khăn nhất, thì vẫn còn rất nhiều điều tươi đẹp. Hãy chú ý đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống thay vì những điều khó chịu.

3. Yêu bản thân nhiều hơn

Hầu hết mọi người đều tập trung vào những sai lầm hoặc thiếu sót của chính mình, và không có nhìn thấy điều gì đặc biệt ở bản thân. Điều này thường làm cho bạn có những suy nghĩ tiêu cực. Có một cách đó là bạn hãy thử suy nghĩ về những thế mạnh của bản thân, hoặc là những điều mà người khác thường yêu thích ở bạn; đây chính là những điểm đặc biệt của bạn. Việc này có thể giúp bạn yêu quý bản thân mình nhiều hơn.     

Sống hạnh phúc là gì; Sống hạnh phúc mỗi ngày; Thay đổi suy nghĩ thay đổi cuộc đời
Đừng suy nghĩ quá nhiều về những sai lầm trong quá khứ (ảnh minh họa Adobestock)

4. Sống trong môi trường tích cực sẽ giúp có được suy nghĩ tích cực

Kết bạn với những người tích cực, xem các buổi biểu diễn tích cực, nghe nhạc tích cực và đọc sách tích cực. Ở trong một môi trường tích cực sẽ giúp duy trì suy nghĩ tích cực. Có nhiều người rơi vào trạng thái chán nản, thất vọng, nhưng lại không tìm cách để thoát ra khỏi nó mà chỉ muốn giam mình trong phòng. Hãy thử thay đổi hoàn cảnh xung quanh, bạn sẽ ngạc nhiên về tác dụng của nó.

5. Dù thế nào đi nữa, hãy yêu thương người khác nhiều hơn

Quan tâm đến người khác có thể làm cho các mối quan hệ lâu dài hơn. Hơn nữa, khi giúp đỡ người khác thì chính bạn sẽ cảm thấy ấm áp và hạnh phúc hơn. Đây chính là sức mạnh của lòng nhân từ. 

Thay đổi suy nghĩ tích cực; Thay đổi suy nghĩ của bản thân; Thay đổi suy nghĩ là gì
Hãy cứ cho đi để nhận lại (ảnh minh họa Adobestock)

6. Hãy để quá khứ trôi đi

Nhiều người cảm thấy rất khó để tha thứ cho bản thân; nhưng chỉ có tha thứ và chấp nhận những lỗi lầm trong quá khứ mới có thể khiến tâm hồn bạn thanh thản. Tha thứ không có nghĩa là không quan tâm đến những lỗi lầm đã xảy ra, mà là không cho phép bản thân tiếp tục làm nô lệ cho những suy nghĩ tiêu cực.

7. Lấy ‘không có gì là ngẫu nhiên’ làm phương châm sống  

Sau khi hiểu được ý nghĩa thực sự của câu này, chúng ta sẽ bắt đầu tìm kiếm điều tốt đẹp trong mọi tình huống. Mọi người thường không để ý rằng, họ sẽ trưởng thành lên rất nhiều từ những đau khổ và nỗ lực. Bằng cách thường xuyên tự hỏi bản thân rằng, hoàn cảnh hiện tại dạy chúng ta điều gì? Vậy thì bạn sẽ bắt đầu có thể coi những khó khăn và thách thức là cơ hội để trưởng thành; coi những vấp ngã là tiền đề cho hạnh phúc sau này.

Hãy cảnh giác với những suy nghĩ bên trong bạn và đừng để chúng thao túng. Suy nghĩ tích cực giúp bạn luôn giữ được sự vui vẻ dù là trong hoàn cảnh nào.

Theo Epoch Times

Xem thêm video: