Người xưa giảng thuận theo tự nhiên, việc gì cũng không cần quá mong cầu. Chúng ta mệt mỏi chính là vì suy nghĩ quá nhiều về những việc không nên nghĩ, nhớ kỹ những việc nên quên và lại quên những việc nên nhớ. 

Con người mệt mỏi vì truy cầu quá nhiều

Đời người không thể việc gì cũng thuận theo ý mình, vậy nên đừng mãi nghĩ rằng bản thân mình đau khổ. Kỳ thực, trên thế giới này còn rất nhiều người khổ hơn mình.

Một người trí tuệ sẽ hiểu rằng, trong cuộc sống có những ước mơ là xa vời và mãi mãi không thể trở thành hiện thực. Có một số vấn đề sẽ không bao giờ có câu trả lời; có một số chuyện sẽ mãi không thể kết thúc; có một số người xa lạ sẽ mãi chẳng thể làm thân.

Thống khổ thực sự cũng không phải là người khác đối xử với bạn như thế nào, mà chủ yếu là những suy nghĩ ở trong tâm không thể dứt ra. Có những việc kỳ thực rất đơn giản nhưng lại bị chúng ta làm cho trở nên phức tạp, rồi tự làm khổ chính mình; thật là người vô tình mà ta lại hữu ý.

Suy nghĩ quá nhiều; Người suy nghĩ quá nhiều; Suy nghĩ tích cực
Biết đủ thường vui (ảnh Pinterest)

Học cách buông bỏ, hạ bớt gánh nặng ở trong tâm. Phải hiểu rằng mọi việc đều đã được an bài; mọi thứ cứ để diễn ra một cách tự nhiên, không cần phải quá truy cầu. Thuận nước đẩy thuyền, đừng cứ cố tình đâm đầu vào đá mà không chịu tránh ra.

Đừng suy nghĩ quá nhiều về hạnh phúc của người khác

Chúng ta đau khổ không phải vì nắm giữ quá ít mà là toan tính quá nhiều. Đừng nhìn người khác sống hạnh phúc mà cảm thấy mình thua thiệt. Kỳ thực, người uống nước nóng lạnh tự biết, hạnh phúc đôi khi chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bạn đâu có biết được người ta đã phải chịu đựng những gì.

Người xưa thường nói “biết đủ thường vui”, không phải con người đạt được quá ít mà là mong muốn của con người quá nhiều nên mới thường xuyên thấy chưa đủ. Thế gian đầy mê hoặc, đủ thứ kỳ lạ hấp dẫn con người; chúng ta khó có thể không động tâm, khó có thể không ham muốn, khó có thể ngừng ảo tưởng.

Suy nghĩ và làm giàu; Suy nghĩ tiêu cực; Suy nghĩ là gì
Ai cũng có nỗi khổ của riêng mình, đừng chỉ mãi nhìn vào hạnh phúc của người khác (ảnh Pinterest)

Đứng trước những cám dỗ ấy, có bao nhiêu người bị cuốn đi? Có bao nhiêu người không bị lạc đường? Chỉ có biết đủ thì mới kìm hãm được dục vọng của bản thân, mới tìm được sự thanh thản trong tâm hồn.

Mỗi người có cảm giác và mong cầu hạnh phúc khác nhau. Người nào càng dễ thỏa mãn thì càng dễ tìm kiếm được hạnh phúc. Nhiều người cứ nghĩ hạnh phúc là phải có được cái gì đó, nhưng đôi khi nó lại là cho đi cái gì đó. Hạnh phúc thực sự không xuất phát từ bên ngoài mà phụ thuộc vào cảm nhận ở bên trong. Chỉ cần lắng tâm lại một chút và suy nghĩ về những thứ bạn đang có, bạn sẽ phát hiện ra hạnh phúc không ở đâu xa mà là ở ngay bên cạnh bạn đó thôi. 

‘Hiểu dĩ vãng không can nổi, biết tương lai có thể theo’

Trên thế gian không có thứ gì hoàn mỹ, nhưng ít ai biết được rằng không hoàn mỹ mới là một dạng đẹp đẽ. Hết đắng cay rồi đến ngọt bùi, đời người cứ phải trải qua gian nan vất vả thì khi đạt được bạn mới thấy giá trị của nó. 

Mệt mỏi vì công việc; Mệt mỏi vì nợ nần; Mệt mỏi vì học tập
Mọi thứ cứ để thuận theo tự nhiên (ảnh Pinterest)

Có người cứ mãi suy nghĩ về sai lầm của mình mà hối tiếc khôn nguôi. “Hiểu dĩ vãng không can nổi, biết tương lai có thể theo”, chuyện đã qua thì nên để nó trôi qua, có hối tiếc cũng không thay đổi được gì; tương lai đang hãy còn ở phía trước, bạn gục ngã ở đó thì chính là đang đánh mất tương lai của mình. 

Có người thì lại mãi suy nghĩ chỉ vì một lời nói vô tình của ai đó. Kỳ thực người ta cũng không có ý gì, chỉ là bạn suy nghĩ quá nhiều mà thôi. Nhân vô thập toàn, chín người mười vẻ; không phải ai cũng cẩn trọng như bạn, suy nghĩ thoáng ra một chút, cởi bỏ gánh nặng trong tâm. 

Thân thể mệt mỏi thì ngủ một giấc là xong; tinh thần mệt mỏi thì ngủ dậy mọi thứ vẫn còn y nguyên. Suy nghĩ quá nhiều sẽ tạo thành nút thắt trong tâm; khiến người ta không có một giây phút nào yên ổn. Hiểu cuộc sống như dòng sông chảy mãi, cứ thuận theo dòng thì mới an nhiên. Suy nghĩ quá nhiều chính là đang đứng lại, tự làm khổ mình mà lại không thay đổi được gì.

Tổng hợp