Ngoài y học thông thường còn có nhiều lựa chọn để vượt qua ung thư, chữa lành cơ thể, tâm trí và tinh thần.

Năm 2008, Bor-Cheng Han, giáo sư Khoa Y tế Công cộng tại Đại học Y Đài Bắc, phát hiện ông có một khối u 7,5 inch (khoảng 19cm)  trong gan. Sau khi cắt bỏ gần 2/3 lá gan, các tế bào ung thư sau đó đã lan đến phổi. Ông đã trải qua 25 đợt hóa trị, 12 đợt xạ trị và uống thuốc nhắm trúng đích. Ba năm sau, ông phải phẫu thuật lần nữa do bệnh ung thư gan tái phát.

Đến nay, ông Han đã chiến đấu thành công với căn bệnh ung thư suốt 15 năm mà không hề bị tái phát hay phải dùng thuốc. Giờ đây, ông không chỉ khỏe mạnh mà còn tràn đầy năng lượng hơn bao giờ hết. Hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư đã khiến ông suy ngẫm về những bí mật thực sự để đạt được sức khỏe thể chất. 

Trong chương trình “Sức khỏe 1+1” của The Epoch Times, GS Han đã đào sâu vào các phương pháp tự chữa bệnh của mình, chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và hiểu biết sâu sắc vô giá về việc vượt qua bệnh ung thư.

GS Han được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan cấp tính ở tuổi 31, khiến ông phải ưu tiên chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, ông vẫn bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan ở tuổi 51. 

Hành trình vượt qua căn bệnh ung thư đã dẫn ông đến nhận thức sâu sắc rằng muốn có sức khỏe thực sự đòi hỏi phải nuôi dưỡng bốn khía cạnh: thể chất (chế độ ăn uống và tập thể dục), sự hòa hợp về cảm xúc, tinh thần và xã hội. Chỉ bằng cách nuôi dưỡng đồng thời tất cả các khía cạnh này, người ta mới có thể ngăn ngừa và chống lại ung thư một cách hiệu quả.

Ông đưa ra những hiểu biết sau:

1. Chế độ ăn chữa ung thư

Ông Han tuân thủ nguyên tắc 5S dưới đây khi áp dụng chế độ ăn chữa ung thư:

1. Selection (Lựa chọn): Chọn thực phẩm tươi, theo mùa, không độc hại, sạch sẽ.

2. Simple (Đơn giản): Tiêu thụ thực phẩm được chế biến bằng phương pháp nấu đơn giản và giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm đã qua chế biến kỹ lưỡng.

3. Small (nhỏ): Ăn uống điều độ, tránh ăn uống quá độ.

4. Slow (chậm): Nhai chậm trong khi ăn.

5. Smile (cười): Ăn với tâm trạng vui vẻ vì nó thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu.

Trong suốt hành trình chữa ung thư của mình, ông Han đã kết hợp các loại nước ép trái cây và rau quả tự làm vào chế độ ăn uống hàng ngày, nhằm mục đích điều chỉnh thói quen ăn uống kén chọn trước đây. Nó cũng giúp ông đảm bảo mình nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và giải độc cơ thể. 

Bắt đầu với lượng tiêu thụ hàng ngày từ 50 đến 68 ounce (1.500 – 2.000ml) nước trái cây, giờ đây ông đã giảm xuống còn 10 đến 16 ounce (300 – 500ml) mỗi ngày. Điều này cùng với chế độ ăn uống tự điều chỉnh của mình cho phép GS Han duy trì lượng dinh dưỡng cân bằng.

Thành phần trong nước ép của ông bao gồm rau và trái cây, cũng như các loại hạt và gia vị, thường có tổng cộng khoảng 20 đến 30 loại. Tỷ lệ rau thường gấp đôi trái cây. 

Ông còn kết hợp các loại gia vị như quế, nghệ, gừng và tiêu đen không chỉ có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm tuyệt vời mà còn mang lại tác dụng làm ấm để cân bằng tính mát của rau và trái cây. 

Các loại hạt như mè trắng, mè đen, hạt lanh cũng có thể được đưa vào để tăng cường sự đa dạng và cân bằng dinh dưỡng.

Một bài đánh giá tài liệu đăng trên tạp chí Nutrients năm 2016 chỉ ra các loại gia vị như nghệ, tiêu đen, ớt và nghệ tây có tác dụng chống ung thư.

Hơn nữa, GS Han nhấn mạnh khái niệm “tiêu thụ thực phẩm điều độ”, về cơ bản có nghĩa là ăn nhiều hơn một chút những gì có lợi cho cơ thể và giảm đi một chút những gì không có lợi. 

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không quá chú trọng vào thực phẩm và cho rằng, với thái độ thoải mái trong việc ăn uống, người ta có thể chống lại bệnh ung thư và nâng cao sức khỏe tổng thể một cách hiệu quả.

Chữa lành ung thư bằng 3 chiến lược chính: Cái nhìn sâu sắc từ một giáo sư đã khỏi bệnh
Trong quá trình chữa ung thư, Bor-Cheng Han đã trải qua một sự thay đổi sâu sắc trong suy nghĩ, trở nên lạc quan và dịu dàng hơn. (Ảnh do Bor-Cheng Han cung cấp)

2. Điều chỉnh tư duy

Một nghiên cứu được công bố trên SSM – tạp chí Sức khỏe Dân số năm 2022 đã xác nhận rằng, căng thẳng mãn tính có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do ung thư. 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích hồi cứu bằng cách sử dụng dữ liệu từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia kéo dài từ năm 1988 đến năm 2010, cùng với dữ liệu Chỉ số tử vong quốc gia tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2019. Kết quả cho thấy những người tham gia có tải trọng phân bổ cao, thước đo tỷ lệ tử vong căng thẳng tích lũy, có nguy cơ tử vong do ung thư tăng 14%.

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, sự thay đổi rõ rệt nhất ở ông Han là trở nên hiền lành, thoải mái hơn. Trước đây, ông đã phải đối mặt với mức độ căng thẳng cao, dẫn đến stress và thử thách về mặt cảm xúc. 

Ngoài ra, các mối quan hệ của ông Han cũng gặp nhiều khó khăn. Ông giải thích rằng việc nuôi dưỡng những cảm xúc tiêu cực như hận thù, buồn phiền và đau buồn có thể gây ra căng thẳng tột độ, cuối cùng dẫn đến tình trạng viêm mãn tính.

Ông Han đã trải qua những thay đổi đáng kể trong tư duy của mình. Ông có cái nhìn lạc quan và tích cực về cuộc sống, tiếp cận thử thách với sự bình tĩnh. Đồng thời, học cách thư giãn, buông bỏ mối hận thù và thậm chí đưa ra lời xin lỗi trong khi tìm cách hòa giải với người khác. Nhờ đó, ông trở nên hạnh phúc hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Ví dụ đáng chú ý nhất là sự cải thiện trong mối quan hệ của ông với vợ và con gái. Ông Han nhớ lại một sự cố trong quá trình hóa trị, khi vợ chuẩn bị bữa ăn cho mình,  ông phàn nàn rằng nó không đủ ngon. 

Vợ ông đã rơi nước mắt trước những lời chỉ trích đó. Lúc đó ông mới nhận ra mình đang có thái độ phàn nàn với gia đình. Ông tự hỏi: “Việc nuôi dưỡng cảm xúc tiêu cực như vậy có mang lại lợi ích cho sức khỏe của mình không? Tại sao mình lại mâu thuẫn với vợ kể từ khi chúng tôi kết hôn?”

Giây phút đó, ông Han quyết định buông bỏ mọi oán hận, bất hạnh mà mình đã chất chứa đối với gia đình. Ông xin lỗi vợ và nói: “Anh đã sai rồi”. Ngay khi những lời đó thoát ra khỏi môi, ông cảm thấy căng thẳng ngay lập tức được giải tỏa và toàn bộ cơ thể thư giãn. Ông có cảm giác mạnh mẽ rằng mối quan hệ của họ sẽ có chiều hướng tích cực.

Mối quan hệ của ông Han với con gái cũng được cải thiện theo cách tương tự. Giống như nhiều bậc cha mẹ châu Á đặt kỳ vọng cao vào con cái, ông từng áp dụng phong cách nuôi dạy con nghiêm khắc, điều này gây áp lực đáng kể cho con gái và dẫn đến tổn thương tinh thần cho con.

Ông Han nhận ra rằng việc gây áp lực lên ai đó không phải là biểu hiện của tình yêu,  nó chỉ tạo thêm khoảng cách giữa các thành viên trong gia đình. Vì vậy, ông đã đưa ra lời xin lỗi đến con gái mình vì những bất đồng trong quá khứ của họ, bắt đầu lại cuộc trò chuyện và thu hẹp khoảng cách giữa họ, cuối cùng là hàn gắn mối quan hệ cha con.

Khi nói đến việc thay đổi tư duy của một người, ông Han đề cập rằng ông thường nghe câu “tu luyện bản thân, đừng đòi hỏi ở người khác”. Tuy nhiên, nói thì dễ hơn làm vì hầu hết mọi người đều thiếu quyết tâm để làm điều đó. 

Ông nhận ra rằng, điều quan trọng là trước tiên hãy thừa nhận những sai lầm trong quá khứ của mình, sau đó cam kết thay đổi. Bằng cách không ngừng hoàn thiện bản thân, bạn cũng có thể tìm lại được tình yêu thương dành cho những người xung quanh. Như ông đã nói, “Khi tình yêu trở lại, bệnh ung thư sẽ biến mất”.

Ung thư không phải là ngày tận thế

Một đánh giá toàn diện được công bố trên tạp chí Trends in Cancer năm 2019 đã đề cập rằng ung thư không chỉ là một căn bệnh về thể chất, tác động tâm lý và xã hội của nó đặt ra nhiều thách thức trong suốt quá trình điều trị và phục hồi. Tương tự như cách các tế bào ác tính phát triển và lan rộng trong cơ thể, những suy nghĩ tiêu cực cũng có thể phủ bóng đen lên trải nghiệm cuộc sống của bệnh nhân.

Đánh giá cũng chỉ ra rằng trải nghiệm về bệnh ung thư thực sự có thể đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi tích cực. Tư duy “ung thư có thể là một cơ hội” có thể truyền cảm hứng cho sự phát triển cá nhân, nuôi dưỡng sự trân trọng mới đối với cuộc sống hoặc thúc đẩy những thay đổi quan trọng trong lối sống, chẳng hạn như áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục.

Một nghiên cứu được công bố trên Health Psychology vào năm 2022 đã khảo sát 273 người sống sót sau ung thư vú và phụ khoa. Cuộc khảo sát cho thấy 65,9% số người sống sót đồng ý với tuyên bố “ung thư có thể là một cơ hội”, 52,4% đồng ý rằng “ung thư có thể kiểm soát được”, trong khi chỉ có 20,1% tán thành quan điểm rằng “ung thư là một thảm họa”. 

Điều thú vị là, những người sống sót ủng hộ tư duy thứ ba cho biết chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe thấp hơn so với những người ủng hộ hai tư duy đầu tiên.

3. Tầm quan trọng của việc giảm căng thẳng

Ông Han đã áp dụng kỹ thuật ngâm chân được thực hành trong yoga để thư giãn cả cơ thể và tinh thần một cách hiệu quả. Phương pháp này rất đơn giản và có thể dễ dàng kết hợp vào thói quen hàng ngày của bạn. 

Ngâm chân trong nước lạnh có pha một chút muối thô mỗi tối trước khi đi ngủ. Bạn có thể sử dụng nước ấm thay thế nếu trời quá lạnh vào mùa đông. Hãy đảm bảo đầu óc bạn tỉnh táo và tránh nói chuyện, ăn uống, sử dụng điện thoại di động hoặc đọc sách. Đơn giản chỉ cần ngồi yên lặng, ngâm chân trong mười phút, sau đó rửa sạch và lau khô bằng nước sạch.

Ông Han giải thích, phương pháp ngâm chân này mô phỏng việc ngâm chân trong nước biển, có thể giúp tĩnh tâm, thư giãn. Nó có tác dụng điều chỉnh trên cả hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Ngoài việc thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, nó còn có thể cải thiện làn da, mức năng lượng và tinh thần minh mẫn. 

Ông giải thích thêm rằng bằng cách ngâm chân trong nước lạnh, tâm trí bạn sẽ trở nên bình tĩnh hơn, ngăn ngừa tình trạng bồn chồn. Thực hành này giúp giải phóng những cảm xúc tiêu cực tích lũy trong ngày và cũng mang lại tác dụng làm mát gan, do đó tăng cường chức năng giải độc của gan.

Hai bài học rút ra từ hành trình chữa ung thư của ông Han:

  • Giải pháp cho vấn đề của bạn thường nằm ở những lĩnh vực mới và xa lạ. Ví dụ, trong khi việc tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia y tế là rất quan trọng khi đối phó với bệnh tật, nó không nhất thiết bị giới hạn trong y học thông thường của phương Tây. Có rất nhiều liệu pháp thay thế có sẵn trên toàn cầu. Hãy thoải mái khám phá chúng với tinh thần cởi mở.
  • Duy trì sức khỏe bao gồm năm khía cạnh chính: sức khỏe tinh thần, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống lành mạnh, giấc ngủ ngon và phát triển tinh thần. Ông Han nhấn mạnh rằng, sức khỏe thực sự đến từ việc nuôi dưỡng sự phát triển tinh thần của mỗi người. Điều này có thể đạt được thông qua những hành động nhân ái, từ bi và yêu thương đối với người khác.

Theo Amber Yang & JoJo Novaes, The Epoch Times

Hãy tìm lại cảm giác an yên trong quá trình chữa ung thư thông qua thiền định, lớp hướng dẫn thiền online miễn phí hàng tuần tại đây.