Ngồi nhiều khiến ‘dân văn phòng’ ít vận động làm cho quá trình chuyển hóa trở nên kém hiệu quả, từ đó gây ra các vấn đề về sức khỏe một cách âm thầm.

Theo quan điểm của các chuyên gia y tế, công việc văn phòng không phải là lựa chọn lý tưởng. Nguyên nhân là do môi trường làm việc thiếu ánh sáng tự nhiên; sử dụng điều hòa liên tục mà không khí lại ít được lưu thông. Cùng với việc thường xuyên tiếp xúc với sóng wifi, sử dụng điện thoại, máy tính, ít vận động; và đặc biệt là ngồi lâu, tất cả những điều này có thể dẫn đến “hội chứng bệnh văn phòng.”

Việc ít vận động làm cho quá trình chuyển hóa trở nên kém hiệu quả; khiến các calo dư thừa không được đốt cháy, từ đó hình thành mỡ thừa và thừa cân. Các căn bệnh như ung thư, tiểu đường, và tim mạch chủ yếu bắt nguồn từ sự rối loạn quá mức trong quá trình chuyển hóa mà cơ thể không thể tự điều chỉnh.

Dưới đây là 10 vấn đề sức khỏe hay gặp ở ‘dân văn phòng’ vì ngồi nhiều

1. Ngồi trong một thời gian dài có thể gây ra các bệnh mãn tính

Nghiên cứu tại Úc cho thấy ngồi quá nhiều giờ có thể làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

2. Tăng nguy cơ tử vong sớm

Nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Epidemiology chỉ ra rằng phụ nữ ngồi từ 6 giờ trở lên mỗi ngày có nguy cơ tử vong tăng 40% sau 13 năm, so với những người ngồi dưới 3 giờ. Đối với nam giới, nguy cơ tử vong tăng hơn 18% nếu ngồi nhiều hơn 6 giờ mỗi ngày.

3. Ngồi lâu làm tăng nguy cơ huyết khối

Việc ngồi quá lâu có thể dẫn đến hình thành cục máu đông, gây tắc nghẽn mạch máu, có thể dẫn đến nhồi máu tim hoặc đột quỵ.

4. Ngồi lâu một chỗ có liên quan trực tiếp đến các bệnh ung thư

Theo nhà dịch tễ học Christine Friedenreich tại Trung tâm Ung thư Alberta, ngồi nhiều liên quan trực tiếp đến hàng chục nghìn trường hợp ung thư vú và ruột kết mỗi năm ở Mỹ.

5. Ngồi nhiều có thể dẫn đến trầm cảm

Thiếu vận động ảnh hưởng đến tâm trạng và có thể dẫn đến trầm cảm. Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ ít hoạt động thể chất có nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm cao hơn tới 99% so với những người thường xuyên vận động.

6. Ngồi lâu dễ dẫn đến tăng cân

Khoảng 50% lượng mỡ cơ thể được hình thành khi áp lực lên các vùng cơ thể dưới tác động của việc ngồi nhiều.

7. Việc ngồi có liên quan chặt chẽ đến bệnh tiểu đường

Ngồi nhiều có ảnh hưởng tiêu cực đến sự kháng insulin và gây viêm, dẫn đến tiểu đường.

8. Ngồi có thể gây ra các vấn đề tim mạch

Những người ngồi quá nhiều có nguy cơ tử vong do bệnh tim cao hơn 54% so với người vận động, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Medicine & Science in Sports & Exercise.

10 vấn đề sức khỏe hay gặp ở ‘dân văn phòng’ vì ngồi nhiều

9. Ngồi nhiều ảnh hưởng không tốt đến lưng

Ngồi nhiều gây áp lực lớn lên lưng, đặc biệt khi ngồi sai tư thế, làm ảnh hưởng đến cột sống và các khớp. Có đến 60% người làm việc văn phòng gặp vấn đề về xương khớp.

10. Gây hội chứng chuyển hóa và béo phì

Ngồi nhiều dẫn đến tăng cholesterol LDL, triglycerid và kháng insulin, làm thay đổi quá trình trao đổi chất và gây béo phì.

Mặc dù việc ngồi làm việc liên tục có thể đáng lo, chỉ cần 5 phút đi bộ sau mỗi 2-3 giờ làm việc có thể giúp giảm thiểu tác hại. Hãy tranh thủ vận động bất cứ khi nào có cơ hội, như leo cầu thang hoặc dọn dẹp để bù lại thời gian ngồi nhiều.