Các nhà nghiên cứu chỉ ra 9 triệu chứng sớm có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư. Dù chúng khá phổ biến, nhưng không nên bỏ qua, cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Ung thư tại Anh, hơn một nửa người trưởng thành đã từng trải qua các triệu chứng sớm cảnh báo ung thư, nhưng chỉ có 2% trong số đó thực sự quan tâm và cảnh giác.

Tiến sĩ Katriina Whitaker, chuyên gia nghiên cứu tại Đại học London, sau khi thực hiện khảo sát trên 1.800 tình nguyện viên, cho biết: “Nhiều người có nhận thức tốt về các triệu chứng của ung thư, nhưng khi chính họ gặp phải các dấu hiệu đó, ít người nghĩ đến khả năng mình mắc bệnh.”

Các nhà nghiên cứu chỉ ra 9 triệu chứng có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư. Một số triệu chứng này khá phổ biến, nhưng chúng ta không nên bỏ qua vì chúng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư và cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

9 triệu chứng sớm của ung thư hầu hết mọi người đều bỏ qua

1. Ho lâu ngày, khàn giọng hoặc ho ra máu có thể là ung thư phổi

Dù ho không phải lúc nào cũng là dấu hiệu cảnh báo ung thư, nhưng nếu ho kéo dài hoặc ho ra máu, cần phải được kiểm tra. Giáo sư Therese Bartholomew Bevers tại Trung tâm Ung thư Anderson, Đại học Texas cho rằng ho lâu không khỏi nên được kiểm tra phổi qua X-quang hoặc CT.

2. Dấu hiệu khác thường khi đại tiện trong thời gian dài có thể là ung thư đại tràng, đường bài tiết có dị vật

Táo bón kéo dài, phân có hình dạng lạ, hoặc cảm giác đại tiện không hết có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng. Nên đến bác sĩ để nội soi đại tràng nhằm loại trừ khả năng có khối u.

3. Dấu hiệu khác thường khi tiểu tiện có thể là dấu hiệu của ung thư bàng quang hoặc thận

Tiểu ra máu có thể là dấu hiệu ung thư bàng quang hoặc thận. Tuy nhiên, cần loại trừ khả năng nhiễm trùng trước khi xem xét các nguyên nhân khác.

4. Cơn đau kéo dài không rõ nguyên nhân ở đầu, ngực thì nên kiểm tra cẩn thận

Theo GS. Bevers, dù phần lớn cơn đau không liên quan đến ung thư, nhưng nếu kéo dài, cần kiểm tra. Đau đầu lâu ngày có thể không phải khối u não, nhưng vẫn cần tìm hiểu nguyên nhân. Đau ngực có thể báo hiệu ung thư phổi, còn đau bụng dưới có thể là ung thư buồng trứng.

5. Nốt ruồi bị biến đổi có thể là dấu hiệu của ung thư da

Nốt ruồi mới xuất hiện trên da hoặc thay đổi màu sắc, hình dạng có thể là dấu hiệu của ung thư da. Hãy đi kiểm tra ngay khi phát hiện điều bất thường.

6. Nhiệt miệng lâu ngày không khỏi

Nhiệt miệng kéo dài hơn 3 tuần mà không hết cần được kiểm tra. Đó có thể là dấu hiệu ung thư nếu hệ miễn dịch không tự hồi phục.

7. Bị chảy máu khác thường cũng có thể là triệu chứng ung thư

Chảy máu bất thường ở âm đạo ngoài kỳ kinh có thể báo hiệu ung thư cổ tử cung. Chảy máu ở hậu môn có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng.

8. Giảm cân vô cớ là báo hiệu nghiêm trọng về sức khỏe

Nếu đột nhiên giảm cân nhanh mà không có nỗ lực nào, có thể đó là dấu hiệu của một khối u ác tính.

9 triệu chứng sớm của ung thư hầu hết mọi người đều bỏ qua
Ảnh: Soha

9. Cổ họng khó nuốt có thể là triệu chứng của ung thư thực quản hoặc có bệnh ở phần gáy

Khó nuốt có thể liên quan đến ung thư thực quản hoặc bệnh lý vùng cổ. Khi gặp triệu chứng này, nhiều người thường thay đổi chế độ ăn thay vì nghĩ đến các bệnh lý nghiêm trọng.

Điểm mấu chốt, theo tiến sĩ Katriina Whitaker, là bất kỳ triệu chứng nào kéo dài cũng nên được kiểm tra y tế để loại trừ nguy cơ ung thư.