Đàn ông, ai cũng muốn có được thành tựu nhất định nhưng muốn đạt được nó thì ngoài năng lực nhất định ra còn phải có một số tâm thái cần thiết.

6 tâm thái tạo nên người đàn ông có thành tựu

1. Tâm thái tích cực

Mỗi sự vật, sự việc đều tồn tại hai mặt âm dương. Tâm thái tích cực sẽ khiến chúng ta nhìn thấy mặt tốt của sự vật còn tâm thái tiêu cực sẽ khiến con người chỉ nhìn thấy mặt không tốt. Tâm thái tích cực có thể biến một sự tình không tốt nào đó thành tốt. Trái lại, tâm thái tiêu cực lại có thể hủy hoại điều đang ở trạng thái tốt đẹp.

Cổ nhân cũng giảng: “Cảnh tùy tâm chuyển”. Nếu người đàn ông luôn chất chứa những suy nghĩ tiêu cực thì hoàn cảnh xung quanh của người đó cũng trở nên không tốt, rất nhiều mâu thuẫn sẽ nối gót nhau mà đến. Trái lại, nếu một người đàn ông luôn duy trì được tâm thái vui vẻ và tích cực thì hoàn cảnh xung quanh cũng liền thuận lợi. Cho nên, một người đàn ông muốn thành tựu được sự nghiệp thì cần học cách bảo trì tâm thái tích cực cho mình.

2. Tâm thái cho đi

Cho đi thì sẽ nhận lại, mất thì sẽ được, đó là mối quan hệ nhân quả. Cho đi luôn là suy nghĩ của một ông chủ. Bề ngoài bố thí có vẻ như là làm cho người khác nhưng thực chất là làm cho chính mình. Người muốn có thành tựu phải hiểu rõ mối quan hệ “được và mất”. Buông bỏ bản thân nó là một cách để đạt được. Buông bỏ một ít thì được ít, buông bỏ nhiều thì được nhiều. Nếu bạn không buông bỏ, bạn sẽ không có được nó.

Trong cuộc sống, con người phải hiểu rằng muốn được thì phải trả giá. Trong cuộc sống luôn có những người chỉ muốn được mà không muốn mất; chỉ muốn đạt được thành công mà không sẵn sàng trả giá. Điều này thực sự là không thể. Mặc dù một số người có thể tạm thời đạt được những gì họ mong muốn mà không phải trả một cái giá tương ứng nhưng chắc chắn điều đó sẽ không thể thực hiện được về lâu dài. Người muốn đạt được thành tựu to lớn thì phải trả giá tương ứng, đó là nguyên tắc bất di bất dịch.

3. Tâm thái kiên trì

Người không có sự kiên trì thì không thể làm được việc gì; bởi người không có tính kiên trì sẽ dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Trong cuộc sống, có rất nhiều người vì không kiên nhẫn đến cùng nên gặp phải những thất bại đáng tiếc. Ngược lại, có nhiều người tin tưởng vào bản thân, quyết tâm kiên nhẫn và đạt được thành tựu.

Mạnh Tử dạy: Làm việc gì cũng phải kiên nhẫn như đào giếng. Nếu bạn đã đào một cái giếng sâu chín mét mà bỏ cuộc vì chưa tới được nguồn nước; thì dù bạn có đổ bao nhiêu công sức và đào sâu đến đâu thì đó vẫn là một “thất bại trong gang tấc”. Cái giếng đó vẫn sẽ là một cái giếng bị bỏ hoang.

Sự thành công hay thất bại của con người cũng là đều như vậy. Dù là học tập hay xây dựng sự nghiệp thì chắc chắn cần có sự kiên nhẫn; giống như việc đào giếng. Mỗi ngày, bằng cách ghi nhớ một chút, nắm bắt được một chút kiến ​​thức, theo thời gian người đó có thể trở thành cuốn “bách khoa toàn thư”. Mỗi ngày thực hiện một chút công việc trong kế hoạch xây dựng sự nghiệp của mình; theo thời gian người đàn ông đó chắc chắn sẽ đạt được những tiến bộ nhất định.

4. Tâm thái hợp tác

Các vị vua xưa đã biết hợp tác, dùng dân để đoạt thiên hạ. Trước đây, một người thành công không thể thành công một mình mà phải nhờ đến sự cộng tác của những người khác. Vì vậy, người muốn đạt được thành công nhất định phải biết sử dụng con người và dựa vào trí tuệ, sức mạnh của tập thể.

6 tâm thái tạo nên người đàn ông có thành tựu

Để hợp tác lâu dài, tôn trọng đối phương là một nguyên tắc vô cùng quan trọng. Chỉ những người hiểu được tầm quan trọng của sự phối hợp trong cuộc sống và công việc mới làm được điều đó. Những người luôn khăng khăng bảo vệ ý kiến ​​cá nhân của mình thường trở thành những người cô đơn. Làm sao một người như vậy có thể không thất bại? Những người có thành tích từ xưa đến nay là những người hiểu rằng phải tôn trọng lẫn nhau, hợp tác với nhau để có được sức mạnh to lớn.

5. Tâm thái khiêm tốn

Khiêm tốn khiến con người tiến bộ còn kiêu ngạo khiến con người thoái trào. Người xưa có câu: “Khiêm tốn là thành tựu vĩ đại nhất của loài người”. Từ xa xưa, đối với người chân chính, tư tưởng và hành động của họ phải trong sáng, không có hành động ẩn giấu nào, tài năng và khả năng của họ cũng phải được ẩn giấu. Giống như những viên ngọc trai, chúng không dễ lộ ra để làm người khác choáng váng. Đây là sự khiêm tốn của một quý ông.

Tự hào, khoa trương về bản thân chỉ là niềm vui nhất thời. Những bậc trí giả vĩ đại giống như những kẻ ngốc, nên người bình thường khó có thể đánh giá anh hùng dựa trên sự được và mất trên đời. Chỉ những người sử dụng sự kiên nhẫn và khiêm nhường để đối xử tử tế với người khác mới thực sự là biểu hiện của trí tuệ vĩ đại. Chỉ những người đàn ông như vậy mới có thể đạt được sự nghiệp vĩ đại.

6. Tâm thái cảm ơn

Người xưa có câu: “Quốc vô nghĩa, tuy đại tất vong. Nhân vô thiện, tuy dũng tất thương”. Ý chính là, nếu một quốc gia không có công lý, thì dù rất hùng mạnh và rất lớn, nó cũng chắc chắn sẽ diệt vong. Nếu một người không có tâm ý tốt thì dù có dũng cảm cũng sẽ bị tổn thương, bị tổn hại. Người có lòng không biết ơn, vô đạo đức và vô nghĩa, không thể đạt được tương lai tốt đẹp, thậm chí có thể gặp phải tai họa.