Theo ghi chép cổ xưa trong suốt nhiều thời đại, vô số quan lại, học giả, người tu luyện, có thể công thành danh toại và được người đời ngưỡng mộ thì đều là do có thể coi nhẹ được tâm sắc dục. Vậy tại sao từ chối những lời dụ dỗ sắc tình có thể mang đến phúc báo? Các vị Thần xem xét hành vi và ý niệm của chúng ta như thế nào? 

Người xưa nói rằng: “Sắc dục là đại quan lớn nhất trong cuộc đời, là điều xấu xa độc hại nhất. Con người sinh ra từ sắc và chết đi cũng chỉ vì chữ sắc này. Đa phần những ý niệm sắc dục đều là do ma sắc khống chế. Con người với bản chất tiên thiên thuần tịnh, trải qua mê lạc trần gian, trong vô tri vô giác mà hình thành tâm sắc dục. Gặp sắc liền sinh tình, gặp cảnh thì phần Thần bay đi mất. Nếu như có thể trừ tận cái gốc rễ của sắc, thì gặp mỹ sắc cũng không cho đó là đẹp, gặp phụ nữ cũng không quan tâm đến.”

Là người tu luyện thì cần phải nghiêm khắc trừ dứt tâm sắc dục này. Còn đối với một người bình thường thì sắc dục chỉ đơn thuần là để duy trì nòi giống về sau; vì vậy nếu có thể coi nhẹ được nó thì thân thể sẽ thuần tịnh, sinh khí tràn trề, đẩy lùi bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Từ chối cám dỗ của sắc dục

Vào thời Bắc Tống có một người tên là Hà Trừng, tinh thông y thuật và được nhiều người biết đến. Trong huyện có người tên Tôn Sĩ Nhân bị bệnh nặng lâu ngày chữa không khỏi; nghe nói Hà Trừng y thuật cao minh nên muốn mời ông về nhà chữa trị.

Vợ của Tôn Sĩ Nhân vô cùng xinh đẹp và trẻ trung, cô nói riêng với Hà Trừng rằng: “Chồng tôi bị bệnh đã lâu, vì đi chữa trị nhiều nơi nên những thứ quý giá trong nhà đều đã bán đi hết. Nay được tiên sinh đến nhà thăm bệnh thật vô cùng cảm ân, nhưng nhà tôi không có tiền để trả, tiểu nữ xin nguyện dâng hiến thân thể dùng làm chi phí chữa bệnh cho chồng.”

Sắc dục là tử quan; Sắc dục vương đạo; Sắc dục trong đạo phật
Vị phu nhân muốn dùng tấm thân để báo đền công chữa trị (ảnh Kknews)

Hà Trừng nghe xong liền nghiêm nghị nói: “Sao phu nhân có thể ăn nói hồ đồ như vậy được. Gia cảnh của cô vốn khó khăn, tôi lại hành nghề y cứu người, làm sao có thể lợi dụng lúc nguy cấp như vậy được? Tôi sẽ tận tâm trị bệnh cho chồng cô mà không lấy một hào nào hết; nhưng xin phu nhân hãy tự trọng đừng làm tổn hại đến bản thân.” Vợ của Tôn Sĩ Nhân nghe xong rất xấu hổ và cũng cảm kích mãi không thôi.

Thần ban phúc lành cho người thiện lương

Đêm hôm đó, trong giấc ngủ, Hà Trừng cảm thấy mình được đưa đến quan phủ, tiền sảnh rộng rãi, sáng sủa, các quan viên trong sảnh nói với anh ta: “Ngươi hành nghề y trọng đức, không lợi dụng lúc nguy nan mà xâm hại trinh tiết của phụ nữ. Đức hạnh của người thật cao quý và đáng khen ngợi, đã cảm động đến thần linh, phong cho ngươi chức quan, ban thưởng 5 vạn đồng.” Khi anh ta tỉnh dậy thì biết đó chỉ là giấc mơ. Hà Trừng nghĩ, một thầy thuốc nơi thôn dã làm sao có phúc lộc như vậy được, vì vậy cũng không bận tâm đến nữa.

Nửa năm sau, hoàng thái tử mắc bệnh, các ngự y trong hoàng cung đều bó tay, khắp nơi dán cáo thị tìm thần y cao minh. Hà Trừng biết vậy thì xin được vào chữa trị. Hoàng Thượng hạ lệnh triệu anh ta vào cung. Hoàng tử chỉ cần uống 2 liều thuốc của anh ta thì bệnh liền khỏi. Hoàng thượng rất vui mừng và phong cho anh làm thái y kèm 5 vạn đồng. Lúc này anh chợt nhớ đến chuyện trong giấc mơ trước đó, kinh ngạc và hiểu rằng không ngờ những lời vị Thần ấy nói đều đã thành sự thật.

Chung phòng với tì nữ 3 năm nhưng không động tâm sắc dục

Khảo nghiệm là gì; Vượt qua khảo nghiệm sinh tử; Mỹ sắc khó chặn
Giữ tâm ngay thẳng, trong sáng như ngọc (ảnh Sohu)

Lưu Lý Thuận, người huyện Khởi, tỉnh Hà Nam, sống vào thời nhà Minh. Khi đó, ông được một người giàu có mời về để giảng dạy kinh sách. Người đàn ông giàu có đã đặc biệt thuê một tì nữ trẻ và xinh đẹp để túc trực chăm lo sinh hoạt hàng ngày cho Lưu Lý Thuận; đây là thể hiện sự tôn trọng và kính nể của ông ta. Tì nữ trẻ ở bên ông ta cả ngày lẫn đêm, tối đến lại ngủ chung một phòng.

Chớp mắt đã ba năm trôi qua, Lưu Lý Thuận muốn rời quê hương để đi thi nên đã từ biệt với người giàu có kia. Người chủ giàu có rất cảm kích vì những cống hiến của Lưu Lý Thuận nên đề nghị gả cho ông ta cô tì nữ xinh đẹp thông minh để làm vợ lẽ.

Lưu Lý Thuận nói: “Tôi rất cảm kích những ân đãi của ngài. Cảm ơn ngài đã tìm giúp tôi người tì nữ thông minh lanh lợi, chiếu cố chuyện ăn uống của tôi trong suốt ba năm qua. Tôi rất biết ơn vì điều đó. Mặc dù ở chung phòng, nhưng mấy năm qua tôi chưa bao giờ mạo phạm cô ấy. Tôi là người đọc sách thánh hiền làm sao có thể vi phạm lễ tiết? Làm sao có thể lấy làm thiếp mà chưa có lễ nghi chính thất chứ?” Lưu Lý Thuận đã từ chối lời khuyên của người chủ giàu có và đề nghị tì nữ chọn người xứng đôi vừa lứa để kết hôn. 

Người chính trực đường hoàng, giữ tâm sáng như ngọc

Người chủ giàu có bán tin bán nghi đối với những lời nói của Lưu Lý Thuận. Trong bụng nghĩ thầm: “Chẳng lẽ nam nữ hơn ba năm ở chung một phòng với nhau, con người chứ không phải là cỏ cây, làm sao có thể vô tình như thế được. Lưu tiên sinh làm sao có thể giữ thân như ngọc trong suốt ba năm chứ?”

Người chủ nhờ vợ mình hỏi riêng tì nữ. Tì nữ cho biết: “Ông Lưu là người rất nghiêm khắc và đàng hoàng. Ông ấy chưa bao giờ có những lời lẽ khiêu gợi hay cử chỉ mạo phạm. Ngay cả những lúc tì nữ gần gũi chăm sóc, ông ấy cũng không có làm gì quá phận, chưa từng chạm vào người tì nữ”.

Sau nhiều lần tra hỏi sự tình, người chủ kia vô cùng cảm phục; cảm thấy Lưu tiên sinh là một chính nhân quân tử có đức hạnh cao quý; không những học vấn uyên thâm mà nhân cách vô cùng cao quý. Ba năm giữ được đức hạnh, tâm không bị ô uế, thuần khiết như bậc thánh hiền; thật khiến người ta kính nể.

Mỹ nữ là gì; Mỹ nhân hoàng gia; Ý niệm là gì
Từ chối sắc dục được phúc báo (ảnh Kknews)

Thành bại được mất đời người chỉ do sai khác một niệm

Năm Sùng Trinh thứ 7 triều đại nhà Minh, Lưu Lý Thuận vào kinh ứng thi và đã đỗ trạng nguyên. Sau này ông còn có rất nhiều thành tích trong học vấn và được nhiều người ngưỡng mộ. Bất cứ ai nghe đến câu chuyện của Lưu Lý Thuận đều cho rằng ông có phẩm hạnh trong sáng như ngọc; đây là những phúc báu mà ông trời ban tặng cho ông.

“Trên đầu ba thước có Thần linh”, hành vi và tư tưởng của một người sẽ không thể qua khỏi được mắt Thần. Làm người, nếu có thể coi nhẹ được tâm sắc dục thì đã tránh được rất nhiều tai họa. Công danh sự nghiệp, thành bại được mất một đời đôi khi lại đến từ chính những ý niệm của bản thân. 

Theo Secret China