Người xưa vẫn nói ‘trong vạn điều ác thì dâm tà đứng đầu’, coi tâm sắc dục là một tâm vô cùng nguy hiểm và nhất định phải đề phòng; dù là vua quan bá tánh hay người tu Phật tu Đạo thì cũng phải cẩn thận với tâm này.

Sắc dục hủy hoại con đường tu luyện

Hòa thượng Biện cơ triều đại nhà Đường từ nhỏ đã có khí độ phi phàm. Năm 15 tuổi, ông xuất gia làm đệ tử của pháp sư Đạo Nhạc. Năm Trinh Quán thứ 19, khi pháp sư Huyền Trang thỉnh kinh trở về, ông được Đường Thái Tông cử đến để hỗ trợ biên dịch kinh sách.

Ông giúp Huyền Trang soạn cuốn “Đại Đường Tây Vực Ký” nên cũng trở nên nổi danh một thời. Tiếc thay! Con người tài năng đó đã không thể đi đến cuối con đường tu luyện; tất cả cũng chỉ vì tâm sắc dục chưa thể coi nhẹ được.

Công chúa Cao Dương là con gái thứ 17 của Đường Thái Tông Lý Thế Dân; nàng cũng là người được vua cha sủng ái nhất. Cao Dương vừa xinh đẹp mà lại thông minh lanh lợi.

Cũng vì thông tuệ hơn người nên nàng không hài lòng với cuộc hôn nhân mang màu sắc chính trị của mình với con của một vị Tể Tướng tên là Phòng Di Ái. Phòng Di Ái từ nhỏ không thích đọc sách, chỉ là kẻ hữu dũng vô mưu; vì vậy mà Cao Dương rất coi thường người chồng của mình. 

Trong một lần ra ngoài đi săn để giải khuây, công chúa Cao Dương bắt gặp một vị tăng trẻ tuổi anh tuấn; khí sắc hơn người, bất giác đỏ mặt. Người đó không ai khác chính là hòa thượng Biện Cơ. Hòa thượng trước vẻ ngoài kiều diễm e ấp của Cao Dương cũng đã động tâm phàm; không làm sao lấy lại được chính niệm như trước.

Chiếc gối kỷ niệm trở thành ‘tang chứng’ phạm tội

sắc dục là tử quan; sắc dục trong đạo phật; tu bỏ tâm sắc dục
Động tâm phàm hủy mất con đường tu luyện (ảnh yac8.com)

Sau lần gặp mặt đó, thật đúng là ‘tình trong như đã mà mặt ngoài còn e’. Hai người đã phá bỏ mọi luân lý mà hẹn hò với nhau. Khi Biện Cơ chuẩn bị đến chùa Hoằng Phúc hỗ trợ Đường Tăng dịch Kinh Phật, Cao Dương đã tặng cho Biện Cơ một chiếc gối ngọc dát vàng, để tỏ lòng nhớ nhung khôn nguôi.

Có ngờ đâu, chiếc gối này đã hại chết Biện Cơ. Năm Trinh Quán thứ 23, quan phủ bắt được một tên trộm và thu được tang vật chính là chiếc gối dát vàng của công chúa Cao Dương. Truy ra thì tên trộm khai đã lấy ở nhà của hòa thượng Biện Cơ. Đường Thái Tông biết chuyện thì vô cùng tức giận, liền cho phạt chém ngang lưng Biện Cơ ngay ở giữa chợ. 

Con đường tu luyện của Biện Cơ bị hủy hoại cũng bởi một chữ ‘sắc’. Trên đầu chữ Sắc-色 có lưỡi Đao-刀, nó đúng là thanh kiếm sắc hủy hoại con người. Người xưa nói ‘tránh sắc như tránh tên’ cũng là như vậy.

Lão đạo sĩ nghìn tuổi mất mạng chỉ vì sắc dục

Chúng ta có thể nghĩ hòa thượng Biện Cơ còn trẻ, công phu tu luyện chưa cao nên định lực chưa tốt; vì vậy mới bị sắc dục làm mê mẩn tâm trí. Vậy với người tu luyện cả mấy trăm năm rồi thì sao? Thực ra tu luyện là xem nhẹ và buông bỏ; với những điều ẩn chứa trong tâm mà không thực sự đối diện để xả bỏ thì dù tu luyện cả ngàn năm cũng không có ích gì.

Vào thời nhà Đường, ở huyện Mật Vân có một huyện lệnh họ Ngô. Ông có một người con gái vô cùng xinh đẹp, chỉ mới 16, 17 tuổi. Năm đó bỗng nhiên con gái của ông bị bệnh nặng; mời rất nhiều danh y đến khám chữa nhưng cũng không khỏi. 

Sau này, huyện lệnh Ngô đã mời một lão đạo sĩ ở trong núi phía Bắc thành Mật Vân đến; muốn nhờ ông trị bệnh cho con gái của mình. Quả nhiên y thuật của lão đạo sĩ cao thâm, tiểu thư chỉ uống thuốc của ông 2 ngày liền khỏi bệnh. Cả nhà huyện lệnh ai nấy đều rất vui mừng.

Huyện lệnh Ngô muốn cảm tạ lão đạo sĩ nên đã tặng ông rất nhiều vàng bạc nhưng ông đều từ chối. Không làm sao để báo đáp được, huyện lệnh đành mời lão đạo sĩ ở lại nhà chơi một tháng, coi như là tấm lòng cảm tạ của gia đình ông.

diệt trừ tâm sắc dục; biểu hiện của tâm sắc dục; tu luyện thành tiên
Tu luyện nghìn năm mà dục vọng không bỏ thì cũng uổng công (ảnh yac8.com)

Công phu tu luyện hủy hoại trong phút chốc

Nhưng lão đạo sĩ ở lại nhà chẳng được mấy hôm thì lại có chuyện kỳ lạ xảy ra. Tiểu thư nhà họ Ngô mỗi ngày khi vừa nằm xuống ngủ, trong lúc mơ mơ màng màng thì lại cảm thấy như có người lẻn vào trong rèm và ôm lấy cô. Chuyện này kéo dài liên tục hơn 10 ngày; con gái huyện lệnh không hiểu ra sao nên mang chuyện này nói với cha mẹ.

Huyện lệnh Ngô nghĩ nhà có lính gác nghiêm ngặt; cửa phòng con gái lại đóng chặt, sao lại có ai lẻn vào được. Ông liền chuyển giường của con gái đến phòng sát với phòng của ông; sau đó đục một lỗ ở trên tường để quan sát. 

Vào lúc nửa đêm ngày thứ 3 thì huyện lệnh Ngô bỗng nhiên thấy rèm được vén lên; ông lao vào phòng tóm chặt cổ người này lại và lôi ra chính đường thẩm vấn. Nhưng khi nhìn kỹ lại thì người này chính là lão đạo sĩ.

Thì ra lão đạo sĩ đã dùng thuật tàng hình, lẻn vào phòng của tiểu thư để làm chuyện bại hoại. Lão đạo sĩ hối hận khóc lóc nói: “Thật là đáng kiếp cho ta! Hỡi ôi, ta tu luyện hơn 600 năm, tới nay cũng gần 1000 tuổi rồi. Tuy tiền tài vật chất đã coi nhẹ nhưng lại không thể vượt qua quan sắc dục; tu luyện vẫn chưa đủ. Hôm nay vậy là hết mệnh rồi, tùy ông xử lý”. 

Huyện lệnh Ngô đùng đùng nổi giận, lập tức cho người đem lão đạo sĩ ra ngoài chém đầu. Thật đáng tiếc cho công phu tu luyện mấy trăm năm!

Sắc dục hủy hoại con đường công danh

Người tu luyện thì là vậy, nhưng với người bình thường mà phạm phải tâm sắc dục thì cũng không phải là nhẹ; có thể hủy hoại cả đường công danh, tán gia bại sản…

Vào thời nhà Minh có một người tên là Lã Thanh. Người này bình thường hay thích bàn luận mấy chuyện dâm dục, lại hay nhìn trộm phụ nữ. Đến năm 30 tuổi thì gia cảnh vô cùng nghèo khó; sinh được 2 người con trai thì đều lần lượt qua đời. 

Một ngày nọ Lã Thanh đột nhiên qua đời; thì ra ông nội của anh ta khẩn cầu Diêm Vương tạm thời đưa anh ta đến âm phủ để khuyên nhủ. Ông nội anh ta tức giận nói: “Nhà chúng ta 2 đời tích thiện; trong mệnh của ngươi có của cải vạn lượng. Không ngờ ngươi đam mê nữ sắc; nói và nhìn những điều dâm dục, đều đã tạo nghiệp; phúc báo sắp hết tới nơi rồi. Ta e ngươi thực sự phạm tội tà dâm; thế thì dòng họ nhà ta không còn ai nối dõi nữa rồi”

Lã Thanh vội bao biện: “Con biết gian dâm sẽ bị báo ứng tuyệt tự; nên chỉ dám đàm luận và nhìn trộm thôi. Thực tế thì chưa từng phạm tội”.

tu luyện ký sự; tu luyện Pháp Luân Công; tu luyện ngũ quan; tu luyện nội công
Tà niệm chỉ cần khởi lên là đã có tội (ảnh yac8.com)

Cải biến nhân tâm thay đổi vận mệnh

Viên quan âm phủ nghe vậy liền nói: “Phàm là động niệm tà dâm thì đã phạm tội lớn rồi. Suy nghĩ như thế nào đều sẽ bị dưới âm phủ ghi lại; không bỏ sót một cái nào”. Vừa nói xong liền thấy đám quỷ sai đưa vào rất nhiều người phạm tội tà dâm: Người vì vậy mà trở thành câm điếc ăn xin; người thành kỹ nữ mù cả hai mắt; có người 2 đời thành trâu ngựa; có người 10 đời thành lợn. Lã Thanh thấy vậy thì sợ đến sởn hết cả tóc gáy.

Sau khi được trở lại dương gian, Lã Thanh ra sức hành thiện; anh ta còn đem những chuyện đã thấy ở âm phủ chép thành sách để cảnh tỉnh thế nhân. Sau 10 năm nỗ lực, cuối cùng anh ta đã cải biến được vận mệnh của mình; sinh được 2 người con trai; tiền bạc trong nhà cũng nhiều vô kể.

Từ xưa đến nay, những bài học còn lưu lại về hậu quả của tâm sắc dục là rất nhiều; chỉ muốn cảnh tỉnh người đời đừng vì một chút ham muốn nhất thời mà hủy hoại đi cả cuộc đời của mình.

Theo Minh Huệ