Một người có phẩm chất cao quý tự nhiên sẽ có những hành xử tinh tế, gặp được một người tử tế là may mắn của đời người phụ nữ.

Một người đàn ông có tu dưỡng, tâm hồn cao thượng mới thực là đáng quý. Dưới đây là 5 câu chuyện nhỏ cho thấy cách hành xử của một người tử tế:

Chuyến thang máy đêm

Có một cô gái về nhà buổi tối sau khi tăng ca. Lúc cô đang đứng thang máy thì phía sau có 2 người đàn ông đi đến; từ xa cô đã có thể ngửi thấy mùi rượu nồng nặc xộc đến. Cô cảm thấy có chút sợ hãi trong lòng, cô sợ rằng hai người này say rồi thì sẽ chọc ghẹo mình.

Một lúc sau thang máy xuống đến, cô bước vào thì thấy 2 người đàn ông vẫn đứng yên. Cô thấy lạ liền hỏi: “Các anh không vào à?”

Một trong hai người trả lời: “Chúng tôi đầy mùi rượu, sợ làm cô khó chịu và sợ hãi. Cô cứ lên trước đi, chúng tôi sẽ đợi chuyến sau”.

Người tử tế là gì; Người tử tế sa ngã; Người tử tế là như thế nào
Người tử tế luôn biết suy nghĩ cho người khác (ảnh Adobe Stock)

Một người đàn ông có đạo đức thì từng cử chỉ hành động nhỏ đều khiến cho phụ nữ cảm thấy thoải mái và tin tưởng.

Sợi dây căng ngang bãi giữ xe và cách hành xử của người tử tế

Có một nhóm bạn đại học ra ngoài chơi, ở bãi xe có giăng một sợi dây thừng khá cao; các bạn nữ mặc váy nên không tiện bước qua. Lúc này không ai bảo ai, hai bạn nam cùng kéo sợi dây thừng xuống thấp cho đến khi các bạn nữ đi qua rồi họ mới đi.

Có người nhìn thấy thì lại chọc: “Thật biết lấy lòng con gái đó”; “Áp dụng lý thuyết tốt đó, lúc nào rảnh dạy anh em vài chiêu đi” v.v. Hai bạn nam đó cũng chỉ cười cười cho qua chứ không nói gì.

Một người đàn ông tử tế không phải cứ chuyên ‘ga lăng’ đi làm mấy việc lấy lòng phụ nữ, mà đó là sự quan tâm, chu đáo xuất phát từ nội tâm dành cho phụ nữ. Trên mạng bây giờ xuất hiện đủ ‘chiêu trò’ để được các bạn gái để ý, nhưng đó cũng chỉ là sáo rỗng bề ngoài, làm sao bằng được sự ấm áp từ trong tâm hồn.

Anh tài xế tế nhị

Có một bà mẹ trẻ bắt xe về quê. Trên đường đi con của cô cứ khóc không ngừng, dỗ thế nào cũng không được. Tài xế thấy vậy thì lái xe vào khu dịch vụ và nói: “Cô cho con bú đi”, rồi anh đi xuống xe.

Người tử tế nghĩa là gì; Người tử tế là ai; Người  lịch thiệp là gì
Một hành xử tế nhị thể hiện ra là một người có đạo đức (ảnh Adobe Stock)

Thực ra thì người mẹ này mặc áo cho con bú nên sẽ không bị lộ, với lại ngồi ghế sau nên sẽ không ảnh hưởng tới tài xế ngồi trước. Vậy nhưng người tài xế này vẫn chấp nhận phơi nắng bên ngoài nửa tiếng để bảo vệ sự riêng tư của cô.

Sự tử tế đôi khi không cần lời nói, nó chỉ là những hành động nhỏ mà khiến cho người khác cảm thấy dễ chịu thoải mái. Sự lịch thiệp của một người đàn ông cũng không phải đến từ sự giàu có hay địa vị sang hèn, nó đến từ một tâm hồn cao thượng.

‘Hãy để cho cô ấy có quyền từ chối’

Ở lớp đại học có một bạn nam thích một bạn nữ ở lớp bên đã lâu. Hai người thực sự rất xứng đôi, chơi với nhau cũng rất vui vẻ. Mọi người bắt đầu cổ vũ anh này ‘tỏ tình dưới ánh nến’, nhưng anh từ chối mà nói rằng: “Nếu ép cô ấy bằng dư luận, tôi sợ cô ấy sẽ mất đi quyền từ chối; như vậy là không công bằng với cô ấy”.

Nam giới có đạo đức thì sẽ biết chừng mực khi yêu, sẽ không bao giờ áp đặt suy nghĩ và ham muốn của mình lên người phụ nữ. Họ hiểu được sự tôn trọng chính là tiền đề của tình yêu.

Tình cảm là chuyện riêng tư thầm kín, cũng không nhất định phải nói ra cho người khác biết. Nhiều người ngày nay chọn cách tỏ tình nơi công cộng, cho như thế là lãng mạn; nhưng đã bao giờ thử suy nghĩ cho người nữ, nhiều người nữ vì thế mà ngượng ngùng không biết làm sao cho phải, dù đồng ý hay không đồng ý thì cũng đang làm ‘trò hề’ cho người khác nhìn vào.

Những con người lịch thiệp; Người lịch sự; Người đàn ông lịch thiệp
Sự tôn trọng là tiền đề của tình yêu (ảnh Adobe Stock)

Sự tử tế không lời

Trên chiếc xe buýt, một cậu thanh niên đang chơi game thì có một cô gái ngồi xe lăn đi vào; cậu giơ tay ra nắm lấy chiếc xe lăn rồi đặt chân bên dưới bánh xe để cố định chiếc xe. Động tác của cậu rất tự nhiên, và cậu vẫn nắm lấy chiếc xe đi qua suốt mấy trạm.

Trong trung tâm thương mại kia, có một cô gái đang kéo lê một chiếc bao khá nặng đi đến chỗ thang cuốn. Một cậu thanh niên đi nhanh từ phía sau đến, mỉm cười nhìn cô gái gật đầu một cái rồi tự mình xách cái bao lên. Khi đưa đến nơi thì cậu lại gật đầu với cô gái rồi vội rời đi.

Một người tử tế, lịch thiệp không phải chỉ là cách ăn mặc bề ngoài, nó là từng hành động nhỏ, luôn biết suy nghĩ cho người khác.

Theo Tinh Hoa