Những câu châm ngôn về kiếp nhân sinh người xưa để lại đa số là được đúc kết từ kinh nghiệm sống, thực sự vô cùng hữu ích.

Tục ngữ xưa có câu: “Bất thính lão nhân ngôn; cật khuy tại nhãn tiền” nghĩa là: Không nghe lời người lớn tuổi sẽ gặp tai họa ngay. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử những câu châm ngôn vẫn lưu truyền đến nay. Dưới đây là bốn câu châm ngôn của người xưa, ai cũng nên xem qua một lần để tránh phải đi đường vòng trong kiếp nhân sinh.

1- Khi bần cùng không đến thăm họ hàng, khi giàu có không trở về quê hương

Câu châm ngôn đầu tiên là “Cùng bất tẩu thân, phú bất hoàn hương”, có nghĩa là: “Khi bần cùng không đến thăm họ hàng, khi giàu có không trở về quê hương”.

Người ta vào lúc thất bại, bần cùng không nên đến gần gũi thăm hỏi người thân và bạn bè. Nguyên nhân bởi khi bạn ở giai đoạn khó khăn, không phải ai cũng sẵn lòng giúp đỡ. Cố gắng ít lui tới làm phiền người thân, việc gì tốt nhất cũng nên dựa vào chính mình. Cổ ngữ có câu: “Tam niên nhất đáo thân thích đáo; tam thiên nhất đáo cẩu thượng táo”, nghĩa là: “Ba năm đến nhà người thân một lần; sẽ được hoan nghênh. Nếu ba ngày đến một lần; sẽ không được chủ nhà chào đón thậm chí còn bị coi như chó tới ăn vụng”.

Còn khi bạn thành công trở về quê hương; sẽ có nhiều người chạy theo, đại đa số là những kẻ nịnh nọt vì danh vì lợi. Dù bạn có giúp hay không, giúp ít hay nhiều, đều khó làm họ hài lòng. Do vậy, có thể mang đến cho bạn những rắc rối và tranh chấp không đáng có.

Vì vậy khi bạn nghèo mà bạn đến gặp họ hàng thân thích nhất định sẽ bị ghét; khi giàu có mà quay về quê nhất định sẽ chịu không ít lời ra tiếng vào. Sự lạnh nhạt đến từ chính những người thân là thứ khiến ta buồn nhất. Chỉ khi nắm bắt tốt giới hạn này, bạn mới có thể duy trì được tình nghĩa anh em.

2. Trời không nói tự cao, đất không nói tự dày

Câu châm ngôn thứ hai là: “Thiên bất ngữ tự cao, đích bất ngữ tự hậu”. Có nghĩa rằng ông trời trước giờ không bao giờ khoe khoang mình cao ra sao; nhưng vẫn có thể bao quát được hết toàn bộ người và việc. Mẹ đất cũng chẳng bao giờ nói mình rộng lớn như nào; nhưng lại có thể dung nạp tất cả mọi người. Có một số người suốt ngày tự khoe khoang; cho rằng chút thông minh của mình là hơn người.

Mong rằng những lời giản đơn tinh tuý trên có thể giúp bạn khỏi phải đi đường vòng trên con đường nhân sinh
Người càng tài giỏi, có hàm dưỡng lại càng khiêm tốn (ảnh songdep)

Dù trong đối nhân xử thế làm người hay làm việc đều nên học cách khiêm tốn. Một người càng khoe khoang cái gì, chứng tỏ họ càng thiếu cái đó. Người càng khoe khoang tài năng kiến thức của bản thân; chỉ càng cho thấy anh ta không có bao nhiêu kiến thức.

Người thực sự có hàm dưỡng chưa bao giờ khoe khoang, phô trương bản thân; tuy nhiên những lời họ nói ra đều có sức mạnh. Nếu thực sự là vàng sẽ luôn tỏa sáng, không cần vội thể hiện bản thân. Tự cho là người thông minh nhưng lời nói không có sức thuyết phục; sẽ khiến người khác ghét bỏ. Nói ít mà làm nhiều, dùng hành động thực tế để chứng minh sức mạnh của bản thân; sẽ càng khiến người khác bội phục.

Người thực sự tài giỏi sẽ hiểu rõ thực lực của mình, thường không huênh hoang, khoác lác; họ dùng thực lực để nói chuyện, kiểu người này mới xứng đáng có được sự tôn trọng của người khác. Và cũng chính kiểu người này mới có thể không ngừng tiến bộ, nâng cao năng lực bản thân.

3. Kiếp nhân sinh cần ‘Mở một mắt, nhắm một mắt’

Câu châm ngôn thứ 3 là ““Bất lung bất hạt, bất phối đương gia”. Có nghĩa rằng nhiều lúc chúng ta làm việc, hãy học cách mở một mắt nhắm một mắt, như vậy sẽ tốt cho bản thân và người khác. Cũng có nghĩa là không phải bất kể việc gì cũng nói hết ra, hãy học cách bao dung với khuyết điểm của người khác.

Những câu châm ngôn về cuộc sống ngắn gọn mà vui vẻ hi vọng sẽ giúp ai đó đủ mạnh mẽ để buông bỏ mọi thứ và thay đổi bản thân theo hướng mình muốn
Biển có thể dung nạp trăm sông, mà trở nên rộng lớn (ảnh: pinterest).

Hãy nhìn vào ưu điểm và sở trường của đối phương để bao dung khuyết điểm của họ. Nhìn thấu nhưng không nói rõ ra, mới là đại trí huệ trong đối nhân xử thế.

Mỗi người đều có những suy nghĩ riêng, có quyền lựa chọn nên thể hiện ra sao. Người thông minh dù biết trong lòng đối phương nghĩ gì; cũng không nhất thiết phải nói hết ra, làm tổn thương tình cảm hai bên. Đặc biệt là những người ở cấp quản lý, nhất định phải học cách làm một người thông minh.

4. Không có gì là hoàn hảo, quả dưa cũng không tuyệt đối tròn

Câu châm ngôn thứ 4 là “Kiếp nhân sinh “nhân bất đắc toàn, qua bất đắc viên”. Đí nghĩa là trên thế gian này không có gì là hoàn hảo tuyệt đối; ngay cả quả dưa cũng không phải là hình tròn tuyệt đối. Đời người cũng vậy, không ai là hoàn hảo cả, mỗi người đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng.

 Sống bao dung là lối sống yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh thay vì thù hằn, ghét bỏ
Học cách nhìn vào điểm tốt của người khác, bao dung với lỗi lầm của họ, bạn sẽ thấy mình luôn thảng đãng, tự tại

Đừng dương dương tự đắc và cười nhạo người khác vì những ưu điểm của bản thân; cũng đừng mất tự tin vì khuyết điểm, hãy học cách nhìn vào sở trường của mình. Nếu bạn cứ chăm chăm vào những khuyết điểm của tự thân; bạn sẽ không bao giờ cảm thấy vui vẻ. Làm người, nhất định phải học cách tiếp nhận một bản thân không hoàn mỹ; làm bạn với những khuyết điểm của mình.

Trong kiếp nhân sinh này, hãy học cách bao dung với bản thân, có như vậy cuộc sống mới an nhàn tự tại; vì mỗi cá nhân đều là những sự tồn tại độc nhất vô nhị, đều mang trong mình những tia sáng độc đáo riêng.

Theo Vision Times