Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng, lòng cảm ân có thể giúp cải thiện sức khỏe, hơn nữa còn khiến cho thế giới ngày càng tốt đẹp.

Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận rằng, lòng biết ơn có thể làm giảm huyết áp, ngủ sâu giấc hơn và kéo dài tuổi thọ. Những người biết ơn ít bị trầm cảm hơn, chịu đựng được chấn thương và có khả năng kiểm soát căng thẳng tốt hơn. Có những yếu tố tâm lý ngăn cản chúng ta thể hiện lòng biết ơn, bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu tìm cách để vượt qua chúng:

Chúng ta thường quên đi những khoảnh khắc tốt đẹp

Giáo sư tâm lý học Thomas Gilovich của trường đại học Cornell (Mỹ), đã phát biểu tại “Hội nghị thượng đỉnh về lòng biết ơn tốt hơn” (Greater Good Gratitude Summit) năm 2013 rằng, một trở ngại lớn đối với lòng biết ơn đó là cách trí óc của chúng ta hoạt động. Chúng ta thường sẽ nhớ những thứ sẽ ngăn cản chúng ta; nhưng chúng ta có xu hướng quên đi những khoảnh khắc mà cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta.

Lòng cảm ân; Lòng biết ơn là gì; Lòng biết ơn cuộc sống
Lòng biết ơn giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn (ảnh minh họa Adobestock)

“Bởi vì chúng ta là những sinh mệnh nỗ lực hoàn thành mục tiêu, giải quyết vấn đề; chúng ta được định hướng bởi những trở ngại mà chúng ta phải vượt qua”, giáo sư Gilovich nói. “Điều này đối với vật chất tồn tại của chúng ta mà nói là rất tốt. Nhưng nó cũng gây ra một vấn đề rõ ràng, chính là khiến chúng ta không nhận ra được tất cả những thứ đã liên tục giúp đỡ chúng ta”.

Tìm kiếm điều tốt đẹp

Một cách để theo dõi những điều tốt đẹp là chúng ta có thể ghi chép chúng lại.

Ví dụ như Susan Fox, một nghệ thuật gia, một luật sư đã về hưu, có thói quen ghi nhật ký về lòng biết ơn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, viết ra lời biết ơn của bạn 15 phút trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp bạn hạnh phúc hơn. 

“Nỗi sợ hãi trong lòng chúng ta dường như đang lớn dần lên,” Fox nói. “Nhưng khi chúng ta ngồi xuống và nghĩ về những gì chúng ta biết ơn – những điều tốt đẹp xung quanh chúng ta, nó sẽ đẩy đi phần nào nỗi sợ hãi đó”.

Lòng biết ơn mỗi ngày; Người có lòng biết ơn là người như thế nào; Những người có lòng biết ơn
Ghi chép lại để nhắc nhở bản thân về những điều tốt đẹp trong cuộc sống (ảnh minh họa Epoch Times)

Kể từ năm 1997, Fox thỉnh thoảng sẽ viết một cuốn nhật ký tri ân. Trong mỗi một bài trong quyển nhật ký, cô ghi lại 5 điều mà cô cảm thấy biết ơn. Gần đây cô nhìn lại một số điều hạnh phúc mà cô đã viết ra. “Rất nhiều chuyện này tôi không nhớ rõ lắm, nhưng khi lướt qua thì tôi có thể cảm giác được”.

Fox nói: Nỗ lực biết ơn sẽ giúp mọi thứ được nhìn nhận một cách chính xác hơn. “Bạn thấy đấy, không phải mọi thứ đều rối tung với bạn. Có rất nhiều thứ xung quanh bạn – lớn, nhỏ, xinh đẹp”.      

Lòng cảm ân và báo đáp

Lòng cảm ân giúp chúng ta cảm thấy hài lòng và truyền cảm hứng để chúng ta làm điều tốt. Các nhà khoa học xã hội đã nghiên cứu về lòng biết ơn, một phần nguyên nhân cũng là vì muốn thu thập bằng chứng để chắc chắn rằng nó củng cố đạo đức xã hội.

Robert Emmons, giáo sư tại Đại học California, Davis (Mỹ), một học giả cấp cao về lòng biết ơn, cho rằng lòng biết ơn giúp chúng ta thấy được tầm ảnh hưởng của mình trong một mạng lưới quan hệ rộng lớn và phức tạp.

Những con người có lòng biết ơn; Biết ơn là gì; Biết ơn mỗi ngày
Cho đi để được nhận lại (ảnh minh họa Adobestock)

Lòng biết ơn là một phần quan trọng của tương tác cho và nhận. Trong cuốn sách “Gratitude Works: A 21-Day Program for Creating Emotional Prosperity” (Công việc tri ân: Chương trình 21 ngày để tạo ra sự thịnh vượng về tình cảm) của mình, Emmons viết: “Nó cũng truyền cảm hứng cho người nhận để làm điều tốt trong tương lai”.

Nuôi dưỡng lòng cảm ân

Mười ngày sau khi sinh đứa con thứ hai, Stephanie Walkenshaw bắt đầu chảy nhiều máu. Sau khi nhập viện, tình trạng của cô ngày càng xấu đi. “Nó khá là đáng sợ”, cô nhớ lại. “Mẹ tôi ở đó, càng ngày càng sợ hãi… Bà ấy nhìn tôi không còn giọt máu trên mặt. Bà ấy nghĩ rằng tôi sắp chết trước mặt của bà ấy”.

Khi các bác sĩ phát hiện ra cô có một khối u xơ tử cung rất lớn, có thể đã phát triển trong quá trình mang thai, máu đã ngừng chảy sau khi cắt bỏ. Nhưng trong quá trình hồi phục, Walkenshaw phải đối mặt với một vấn đề khác: Mỗi lần đứng dậy đi vệ sinh, cô lại bị ngất xỉu. “Tôi sẽ hôn mê trong nhiều giờ”, cô nói, “Họ nói với tôi rằng tôi cần được truyền máu.”

Các bác sĩ phát hiện ra rằng Walkenshaw đã mất 1/4 lượng máu. Sau khi được truyền máu, cô cuối cùng đã có thể trở về nhà.

“Đó là một trải nghiệm điên rồ và tôi thậm chí không nghĩ về ý nghĩa của nó cho đến khi tôi về đến nhà”, cô nói.

Walkenshaw vẫn biết ơn những người đã hiến máu để cứu cô, một trải nghiệm khiến cô muốn đền đáp. “Lòng biết ơn khiến bạn cảm thấy được kết nối,” cô nói, “Đó không phải là một thỏa thuận. Nó vượt thời gian, nó không bị giới hạn, nó không phải là nợ. Nhưng trong lòng tôi có lòng biết ơn, tôi luôn giữ lấy nó”.

Lòng cảm ân không những tốt cho chính bản thân chúng ta mà còn khiến thế giới ngày càng tốt đẹp hơn.

Theo Epoch Times

Xem thêm video: