Socrates đã cho học trò một trải nghiệm hái quả trong rừng để hiểu được ý nghĩa cuộc sống là gì.

Một số học trò của nhà hiền triết phương Tây Socrates từng hỏi ông về ý nghĩa cuộc sống là gì. 

Socrates đưa những học trò đến một khu rừng ăn quả và nói rằng: “Mỗi người trong số các con hãy đi dọc theo hàng cây ăn quả từ đầu rừng này đến đầu rừng bên kia. Mỗi người chọn một trong những trái cây mà con cho là to nhất và ngon nhất. Đừng quay trở lại, bởi vì con không được phép có lựa chọn thứ hai.”

Các học trò bắt đầu làm theo yêu cầu của Socrates. Tất cả đều có vẻ rất nghiêm túc. Khi họ đến đầu bên kia của khu rừng trái cây, người thầy đã ở đó chờ họ. 

Thầy Socrates đã chỉ dẫn học trò trải nghiệm hái quả trong rừng để hiểu ra ý nghĩa cuộc sống là gì
Thầy Socrates đã chỉ dẫn học trò trải nghiệm hái quả trong rừng để hiểu ra ý nghĩa cuộc sống là gì (ảnh minh họa: Pixabay).

Ý nghĩa cuộc sống là gì?

Socrates hỏi các học trò của mình: “Các con đã hái được quả nào ưng ý chưa?” Một học trò trả lời: “Thưa thầy, để con chọn thêm một lần nữa. Sau khi con đi bộ vào rừng ăn quả, con đã tìm được một quả rất to và ngon. Nhưng con sợ có những quả còn to hơn và ngon hơn ở phía sau nên con không hái”.

Có học trò khác kể rằng họ đã vội vã ăn ngay quả ở những cây mà ban đầu họ gặp. Những cây đó tạo cho họ ấn tượng mạnh mẽ ban đầu. Tuy nhiên khi đi tiếp, họ phát hiện ra rằng có những cây khác có quả to hơn.

Socrates lắng nghe tất cả và nói: “Các con à, cuộc sống là như vậy. Không có sự lựa chọn thứ hai.

Ý nghĩa cuộc sống là gì?
Có người vội vã hái quả mà mình cho là ngon nhất, có người lại lần chần không dám quyết định (ảnh minh hoạ: pexels).

Như vậy câu trả lời trong 7 từ của ông chính là “Không có sự lựa chọn thứ hai“.

Trên đường đời, mọi người đều có những cơ hội khác nhau. Có người nắm bắt cơ hội chỉ thoáng qua, cũng có người bỏ qua hoặc từ bỏ cơ hội. Trong số những người đã bỏ lỡ, một số thiếu quyết đoán, một số lại ham muốn quá mức. 

Là con người, ai cũng nên thắp lên những khát khao của bản thân và nhận ra các cơ hội trong cuộc sống. Trân trọng từng cơ hội là có trách nhiệm với chính mình.

Vậy ý nghĩa cuộc sống là gì? Có rất nhiều cơ hội quý giá, và sẽ không có sự lựa chọn thứ hai.

Theo Epoch Times tiếng Trung

Xem thêm: