Trầm cảm là căn bệnh âm thầm nhưng rất nguy hiểm, khiến nhiều người tự kết thúc cuộc sống của mình vì nó. Vậy nguyên nhân gây trầm cảm là gì?

Vậy trầm cảm là gì? Có thể bạn đã từng nghe nói rằng nguyên nhân của trầm cảm là do sự mất cân bằng hóa học trong não. Tuy nhiên, cách giải thích này khá đơn giản; và không thể bao quát được toàn bộ các nguyên nhân gây rối loạn tâm trạng dẫn đến cảm giác buồn bã kéo dài.

Dù các chất hóa học trong não có vai trò trong quá trình này; nhưng không chỉ đơn giản là sự mất cân bằng của một chất. Trên thực tế, có rất nhiều hóa chất khác nhau tham gia, cả trong và ngoài các tế bào thần kinh. Hàng triệu, thậm chí hàng tỷ phản ứng hóa học tạo thành một hệ thống phức tạp; điều chỉnh tâm trạng, nhận thức và cách chúng ta trải nghiệm cuộc sống.

Mặc dù sự phức tạp này có thể dẫn đến trầm cảm, vẫn còn nhiều nguyên nhân khác; bao gồm yếu tố vật lý, môi trường, sinh học và tâm lý.

Từ yếu tố thể chất đến cảm xúc, có nhiều nguyên nhân được cho là góp phần gây trầm cảm.

6 nguyên nhân gây trầm cảm bạn nên cảnh giác

1. Yếu tố di truyền

Nếu gia đình bạn có người mắc trầm cảm, nguy cơ mắc bệnh của các thành viên khác sẽ tăng lên. Con cái, anh chị em ruột và cha mẹ của những người bị trầm cảm nặng có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường. Di truyền của trầm cảm không hề đơn giản, và các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm ra các gen có thể góp phần làm tăng nguy cơ trầm cảm.

2. Tác dụng phụ của thuốc

Trầm cảm có thể là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc; chẳng hạn như thuốc steroid và thuốc huyết áp. Một nghiên cứu cho thấy hơn một phần ba người trưởng thành ở Mỹ đang dùng các loại thuốc có khả năng gây trầm cảm hoặc tăng nguy cơ tự tử. Hơn 200 loại thuốc, bao gồm thuốc tránh thai, thuốc tim mạch, thuốc kháng acid và thuốc giảm đau; đều có thể liệt kê trầm cảm hoặc tự sát là tác dụng phụ.

3. Những sự kiện căng thẳng

Cả những sự kiện vui lẫn buồn đều có thể gây căng thẳng, như bắt đầu công việc mới hoặc mất đi người thân. Những căng thẳng này có thể dẫn đến trầm cảm. Chuyển nhà, bệnh tật, kết thúc mối quan hệ, lạm dụng, vấn đề tài chính; tất cả đều là những nguyên nhân phổ biến gây ra stress và từ đó dẫn đến trầm cảm.

4. Cô đơn và cô lập với xã hội

Những người mắc trầm cảm thường tự tách biệt khỏi xã hội và bạn bè. Cô lập và cô đơn có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

Ảnh: Unsplash

5. Lạm dụng chất gây nghiện

Những người lạm dụng rượu hoặc ma túy dễ mắc trầm cảm hơn. Mối quan hệ này mang tính hai chiều – người nghiện chất kích thích dễ bị trầm cảm và ngược lại, người bị trầm cảm có thể tìm đến chất gây nghiện để tạm thời giảm bớt cảm giác tuyệt vọng. Tuy nhiên, việc lạm dụng chất chỉ làm tăng thêm cảm giác buồn bã và kiệt sức.

6. Rối loạn tâm thần hoặc thể chất

Trầm cảm đôi khi đi kèm với các bệnh nghiêm trọng như ung thư, đau mãn tính, hoặc bệnh tim. Các rối loạn tâm thần khác, chẳng hạn như lo âu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, hay rối loạn ăn uống, cũng có thể dẫn đến trầm cảm.