Nhịp sinh học là những chu kỳ của cơ thể diễn ra trong 24 giờ, chúng có thể gây ra những thay đổi về thể chất và tinh thần, bao gồm những cảm giác lúc thức và khi đi ngủ.

Bạn có bao giờ nhận thấy rằng mình dễ buồn ngủ ngay sau khi mặt trời lặn? Đối với người lớn, sự sụt giảm năng lượng thường xuất hiện vào giữa đêm hoặc sau giờ ăn trưa, từ khoảng 1:00 đến 3:00 chiều (lúc này cơ thể có cảm giác mệt mỏi và cần nghỉ ngơi ngắn buổi trưa).

Vì vậy, khi bạn cảm thấy thiếu ngủ, ăn uống thất thường hoặc mệt mỏi, đau đầu, hãy cân nhắc điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày, vì đây có thể là dấu hiệu cho thấy nhịp sinh học của bạn đang bị lệch.

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn cân bằng lại nhịp sinh học của mình:

8 thói quen tốt giúp cân bằng nhịp sinh học của bạn

1. Giữ vệ sinh phòng ngủ, tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Khi đi ngủ, đảm bảo phòng ngủ của bạn sạch sẽ, mát mẻ, thông thoáng, tối và yên tĩnh. Tránh caffeine và các chất kích thích sau 1:00 chiều. Tắt tất cả các nguồn ánh sáng xanh từ điện thoại và TV ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Thói quen lướt web trước khi ngủ có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

2. Ăn đúng giờ, đúng bữa

Bỏ bữa hoặc ăn uống không đều sẽ làm rối loạn sản xuất cortisol và ảnh hưởng đến hoạt động hormone trong cơ thể. Hãy coi các bữa ăn như tín hiệu điều chỉnh hormone. Bạn có muốn cơ thể mình hoạt động theo đúng nhịp điệu không?

(Cortisol là một hormone rất quan trọng, còn được biết đến như hormone chống stress. Nó có tác dụng tăng huyết áp, tăng đường huyết, hỗ trợ miễn dịch và chống dị ứng).

3. Tăng cường giao tiếp vào ban ngày

Mức độ tương tác xã hội của bạn trong ngày (tại văn phòng, khi ăn trưa, uống cà phê,…) ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ ban đêm. Nếu bạn tham gia nhiều hoạt động xã hội vào ban ngày và giảm thiểu chúng khi trời tối, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu hơn.

4. Tránh ăn khuya

Ăn vào ban đêm làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình sản sinh hormone, khiến bạn khó ngủ. Hãy ăn tối ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ để cơ thể sản xuất melatonin đúng thời điểm, rất quan trọng cho việc duy trì nhịp sinh học.

5. Bữa sáng giàu protein

Bữa sáng giàu protein giúp bạn duy trì năng lượng suốt ngày dài. Bữa tối chỉ cần nhẹ nhàng để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Một số gợi ý bữa sáng: trứng, sữa chua kèm trái cây, ngũ cốc với quả, sinh tố từ rau củ và trái cây, yến mạch, quả óc chó, bánh mì nướng với trứng.

8 thói quen tốt giúp cân bằng nhịp sinh học của bạn
Ảnh: Shutterstock

6. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn là yếu tố thiết yếu để duy trì nhịp sinh học. Lên lịch tập luyện mỗi ngày từ 30 phút đến 1 tiếng rưỡi. Chỉ cần vận động trong ngày, bạn sẽ dễ dàng ngủ ngon hơn vào ban đêm.

7. Tránh ăn kiêng quá mức

Chế độ ăn kiêng cực đoan có thể gây rối loạn nhịp sinh học. Thiếu chất béo khiến cơ thể không đủ cholesterol để sản xuất hormone steroid, còn thiếu protein làm cạn kiệt chất dẫn truyền thần kinh cung cấp năng lượng. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, rụng tóc.

8. Tiếp xúc với ánh sáng ban mai

Ánh sáng là yếu tố điều chỉnh nhịp sinh học tự nhiên cho cơ thể. Để bắt đầu một ngày đúng cách, hãy tiếp xúc với ánh sáng mạnh ngay sau khi thức dậy (mở cửa sổ). Nếu bạn có thể kết hợp với việc tập thể dục nhẹ thì càng tốt.