Có đệ tử hỏi Phật Thích Ca Mâu Ni rằng không biết không có tội có đúng không? Ngài đã hòa nhã dùng ví dụ để dạy cho đồ đệ bài học về sự vô tri. Thực ra không biết không phải không có tội, mà không biết sẽ khiến người ta dễ bị lừa dối, và dễ tự hủy hoại bản thân mình nhất.

Lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Khi Phật Thích Ca Mâu Ni còn tại thế. Mỗi lần giảng pháp cho các đệ tử, ngài rất hòa nhã và dễ gần. Những bài giảng của ngài không hề giáo lý khô khan, nhàm chán. Để giúp môn đồ dễ hiểu, Ngài thường dùng những ví dụ gần gũi và thực tế để giảng giải.

Một ngày nọ, có một đệ tử thỉnh giáo Ngài rằng:Thưa Bạch Sư Tôn, con không rõ rằng câu “người không biết không có tội” có đúng không?

Phật Thích Ca và trưởng gánh hát đối thoại về âm nhạc
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni giảng pháp cho đồ tôn (ảnh minh họa Facebook)

Thích Ca Mâu Ni không trả lời thẳng vào câu hỏi, mà ngài đã đưa ra một ví dụ. Bây giờ, nếu có một chiếc kẹp sắt dùng để gắp than đang bị nung trong lò lửa. Nhưng mắt thường không thấy chiếc kẹp này rất nóng. Nếu ta bảo con cầm chiếc kẹp gắp này, con nghĩ xem; nếu con biết nó nóng thì bị bỏng nghiêm trong hơn; hay con không biết nó nóng thì còn sẽ bị bỏng nặng hơn?

Vị đệ tử ngẫm nghĩ một lúc rồi trả lời: Thưa Ngài, khi không biết nó nóng sẽ bị bỏng nặng hơn. Vì không biết nóng nên không chuẩn bị trước tâm lý. Do đó khi bị bỏng sẽ không kịp trở tay đề phòng.

Lúc này, Thích Ca Mâu Ni hòa nhã nói. Đúng thế! Nếu con biết chiếc kẹp nóng thì con sẽ cảnh giác khi cầm nó; lúc cầm sẽ không nắm chặt. Nếu con không biết nó rất nóng, thì khi cầm con sẽ nắm chặt. Vậy không phải không biết là không có tội. Mà là không biết sẽ chịu tổn hại nặng nề và càng khổ hơn. Con người cũng như vậy; vì không hiểu rõ chân lý nên phải trầm luân trong bể khổ.

Không biết khiến người ta bị lừa dối

Đọc câu truyện cổ Phật gia khiến tôi không khỏi xúc động mỗi khi nghĩ về những học viên Pháp Luân Công. Hàng ngày, họ không quản ngại mưa gió trong suốt hơn 20 năm qua để truyền thông điệp Chân – Thiện – Nhẫn đến cho mọi người, và vạch trần bản chất tà ác của Đảng cộng sản Trung Quốc.

Ngày 3/2/2012, hơn 300 học viên Pháp Luân Công từ miền đông Canada tổ chức một sự kiện thỉnh nguyện dưới trời tuyết để kêu gọi Thủ tướng Canada Stephen Harper giúp ngăn chặn cuộc bức hại ở Trung Quốc. Sự kiện được tổ chức bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Canada ở thủ đô Ottawa (ảnh: Minh Huệ).
Ngày 3/2/2012, hơn 300 học viên Pháp Luân Công từ miền đông Canada tổ chức một sự kiện thỉnh nguyện dưới trời tuyết để kêu gọi Thủ tướng Canada Stephen Harper giúp ngăn chặn cuộc bức hại ở Trung Quốc. Sự kiện được tổ chức bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Canada ở thủ đô Ottawa (ảnh: Minh Huệ).

ĐCSTQ là tội phạm sát nhân hàng loạt, là tà ác giết người trong một thời gian dài… Những gì các học viên Pháp Luân Công làm là vạch trần bộ mặt thật của tà ác. Để mọi người nhận ra nó, tránh xa nó. Không bị nó lừa dối, làm tổn thương và đừng theo nó mà cùng bị hủy diệt.

Cũng như câu truyện Phật Thích Ca Mâu Ni giảng ở trên. Vô tri mới là ngu muội. Vô tri cũng khiến người ta bị lừa dối nghiêm trọng. Nhờ hiểu biết mới có thể giúp người ta sáng suốt hơn. Ngày nay, người ta chạy theo thuyết vô thần, mà phỉ báng Thần Phần. Điều xấu nào cũng dám làm: bắt người tu luyện, mổ cướp nội tạng những con người lương thiện, ôn hòa. Người như vậy cũng chính là đang trong vô tri mà tự hủy hoại chính mình. Chỉ có niềm tin vào Thần Phật, quay về truyền thống mới có thể giúp con người thăng hoa đạo đức, tránh được tai họa.