Khổng Tử từng nói: “Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo”, nghĩa là người quân tử coi trọng của cải nhưng lấy cũng phải có đạo lý. 

Lý Ước không tham tiền, coi trọng tín nghĩa

Tương truyền vào thời nhà Đường, có một người tên là Lý Ước, rất có tài văn chương, làm Viên ngoại lang (chức quan) coi quản bộ binh. Ông không tham tiền, coi trọng tín nghĩa, phong cách hành xử cả đời đại khái là như vậy.    

Có một lần, Lý Ước đi cùng với một vị thương nhân người Hồ, mỗi người một thuyền, người đi trước người đi sau. Bỗng nhiên thương nhân người Hồ mắc trọng bệnh, nên mời Lý Ước qua thuyền và giao hai cô con gái xinh đẹp cho Lý Ước; ngoài ra, thương nhân người Hồ còn trao cho ông một viên ngọc, cũng dặn dò ông rất nhiều điều. 

Quân tử coi trọng của cải; Quân tử coi trọng tiền tài; Coi trọng tiền bạc
Lý Ước coi trọng tín nghĩa, không tham tiền tài (ảnh minh họa Pinterest)

Khi thương nhân người Hồ qua đời, Lý Ước đem mấy chục ngàn tiền bạc châu báu còn lại của ông ấy giao cho quan phủ; đồng thời tìm nơi để gả hai cô con gái của thương nhân người Hồ. Về sau, thân nhân của thương nhân người Hồ đến kiểm tra tài sản của vị thương nhân và nói: “Thiếu mất một viên dạ minh châu”.

Lý Ước nói: “Trước khi lâm chung ông ấy đã giao phó, rằng sau khi chết muốn ngậm viên dạ minh châu đó, vậy nên…”

Vì để cho thân nhân của thương nhân người Hồ tin tưởng, quan phủ cho người đào phần mộ lên kiểm tra, dạ minh châu quả nhiên ngậm ở trong miệng. Qua lần kiểm nghiệm này, mọi người đều hết sức sùng kính sự vô tư thanh cao của ông; dù không ai biết nhưng vẫn giữ vững bổn phận làm người.      

Người phụ nữ trả lại tờ vé số trúng giải nhất

Lại có một trường hợp khác diễn ra vào thời nay, ngày 26/6/2012, báo chí Đài Loan đưa tin, một người phụ nữ bán vé cào kiếm sống đã đến cửa hàng hải sản A Huy ở Cơ Long để bán vé số. Một người thanh niên đi với một đồng nghiệp đã uống gần say, anh đã mua một tờ vé cào; cào ra thấy không trúng liền thuận tay đưa lại cho người phụ nữ mang bỏ đi. Người phụ nữ sau khi rời đi không lâu liền quay trở lại, đem tờ vé số trả lại cho người thanh niên, nói rằng: “Cậu nhìn cho kỹ đi, cậu trúng giải nhất rồi”.

Anh chàng trẻ tuổi say khướt nói: “Dì ơi, dì đừng có lừa con!”

Nhóm người uống rượu bán tin bán nghi liền cào sạch tờ vé số, hàng thứ nhất lộ ra 3 con số, đều là 13; hàng cuối cùng viết tiền thưởng là 500.000 Đài tệ.

Nhóm người uống rượu đồng thanh hét lớn: “Ôi dì ơi, dì thật là vĩ đại!”, “Dì giống như là Phật vậy!”

Người coi trọng tiền bạc; Đàn ông coi trọng tiền bạc; Quân tử nhất ngôn
Không lấy của cải phi nghĩa (ảnh minh họa Pinterest)

Khi đó người phụ nữ bình thản đáp: “Tôi cảm ơn mọi người đã mua vé số của tôi”. “Không phải giải thưởng của tôi, nếu mang đi đổi lấy tiền thì tối cũng không thể ngủ ngon được”.

Người thanh niên trúng thưởng không thể tin được, liền nói: “Dì ơi, 3 ngày sau, con nhất định sẽ chia một nửa tiền thưởng cho dì”.

Coi trọng của cải nhưng lấy phải có đạo lý

Khi tin tức được lan truyền, các phóng viên đổ xô đến phỏng vấn, nhưng người phụ nữ tốt bụng, thật thà, chính trực này đã từ chối phỏng vấn, chụp hình; ngay cả tên cũng không muốn cho người khác biết.

Quân tử chi giao; Quân tử là gì; Quân tử hảo cầu
Chỉ cần sống tốt, trời xanh tự có an bài (ảnh minh họa Pinterest)

Về sau, người phụ nữ bán vé số tiết lộ: “Tôi làm điều đúng đắn, sống tốt hơn mỗi ngày, so với việc lên báo và xuất hiện trên ti vi thì còn quan trọng hơn! Huống chi Nguyễn Ông (chồng của tôi) thường gửi tiền về; mà vị khách trúng thưởng đã cho tôi rất nhiều tiền, để cho tôi có thể nghỉ ngơi khỏe một thời gian; như vậy tôi cũng đã rất mãn nguyện rồi”.

Dù là ai, nếu có thể giữ vững bổn phận làm người, coi trọng của cải nhưng lấy phải có đạo, thì đều là những người cao quý đáng để chúng ta ngưỡng mộ.

Theo Vision Times

Xem thêm video: