Tham lam chiếm đoạt tài sản của chùa, khi được khuyên nhủ thì lại cho là hoang đường không tin, quả báo đến nhanh dù muốn trở tay cũng không kịp nữa.

Lợi dụng mối quan hệ để chiếm đoạt tài sản của chùa

Trong “Di kiên chí” của Hồng Mại vào thời Nam Tống có chép lại một câu chuyện như sau:

Vào thời Nam Tống, ở huyện Tân Thành, Kiến Xương (nay là huyện Lê Xuyên, Giang Tây) có một ngôi chùa tên là Diệu Trí. Chùa Diệu Trí có một mảnh ruộng rất tốt. Thời điểm đó thì hòa thượng trong chùa này đều lần lượt viên tịch; mảnh ruộng này vậy là không có ai quản lý. 

Lữ Lang Trung, một người ở nơi khác vừa đến Kiến Xương xây nhà; anh ta rất thèm muốn mảnh ruộng này của chùa Diệu Trí. Anh ta đi nhờ huyện lệnh Trương của huyện Tân Thành, xem có cách nào để tiếp tục canh tác trên mảnh ruộng này hay không. 

Chiếm đoạt tài sản; Chiếm đoạt tài sản là gì; Nhân quả báo ứng
Lữ Lang Trung muốn chiếm ruộng đất của chùa (ảnh minh họa wallhere)

Vì con gái của Lữ Lang Trung được gả cho Khổng Ngô, cận vệ quân đội Kiến Xương. Huyện lệnh Trương sợ Lữ Lang Trung lợi dụng mối quan hệ bên con gái. Nếu không cấp cho ông ta thì sẽ chuốc lấy phiền phức. Vì vậy mới mang mảnh ruộng của chùa Diệu Trí cấp cho Lữ Lang Trung. Chùa Diệu Trí vì vậy mà bị bỏ hoang; phòng ốc trong chùa cũng bị Lữ Lang Trung phá đi không còn chút gì.

Thần báo mộng

Khi huyện lệnh Trương chuẩn bị được điều đi nơi khác để nhận một chức quan mới, thì vào một đêm nọ, ông nằm mơ thấy một vị khách đến bái kiến mình. Vị khách này tự xưng là Thần thổ địa của chùa Diệu Trí. 

Thần thổ địa bởi vì mảnh ruộng của chùa Diệu Trí mà nói với huyện lệnh Trương rằng: “Ngài nên lệnh cho Lữ Lang Trung trả lại mảnh ruộng này. Thay vào đó, bổ nhiệm một hòa thượng khác chủ trì chùa Diệu Trí, lo phần hương hỏa, sửa chữa lại viện xá. Nếu không thì tai họa sẽ nhanh chóng ập đến”. Huyện lệnh Trương nằm mơ 3 đêm liên tiếp với cùng một giấc mộng như vậy.

Nhân quả báo ứng hiện đời; Nhân quả báo ứng là gì; Nhân quả báo ứng có thật
Thần thổ địa báo mộng (ảnh minh họa Facebook)

Đợi đến đêm chuẩn bị đi nhận chức vụ mới thì ông lại mơ thấy Thần thổ địa đến bái kiến. Thần thổ địa lại khẩn thiết yêu cầu ông trả lại mảnh ruộng cho chùa Diệu Trí. Đến lúc này thì huyện lệnh Trương vô cùng hối hận vì đã làm việc này; ông sợ đại họa sẽ thực sự giáng xuống đầu mình. Bởi vậy mới đi kể giấc mộng này cho Lữ Lang Trung nghe. 

Nhưng Lữ Lang Trung không quan tâm đến lời khuyên nhủ của huyện lệnh Trương; cũng không hối hận chút nào về hành vi cưỡng đoạt của mình. Lữ Lang Trung từ chối không chịu trả lại mảnh ruộng này. 

Huyện lệnh Trương được điều đến làm quan ở tỉnh Hồ Bắc; còn chưa đi nhậm chức thì đã qua đời rồi.

Gieo nhân nào gặt quả nấy

Nhân quả báo ứng có thật không; Thiện ác chung hữu báo; Thiện ác đáo đầu chung hữu báo
Quả báo hiện tiền cảnh báo thế nhân (ảnh minh họa nbcnews)

Sau khi huyện lệnh Trương qua đời, Lữ Lang Trung có một đêm nọ nằm mơ thấy huyện lệnh Trương mặc áo đại bào màu xanh lá giống như là lúc còn sống. Ông đi cùng với Thần thổ địa của chùa Diệu Trí đến trước mặt Lữ Lang Trung. 

Họ trách cứ Lữ Lang Trung quá tham lam; cảnh cáo ông ta phải lập tức trả lại phần ruộng này cho Phật môn. Nếu không thì gieo gió ắt sẽ gặt bão. Nhưng càng cảnh báo thì Lữ Lang Trung lại càng không muốn nghe. 

Con trai cả của Lữ Lang Trung cũng khuyên ông ta không nên tin lời Thần cảnh báo ở trong mộng. Không lâu sau, Lữ Lang Trung đi đến quận Thục Trung. Trong lúc ông ta đi đến Vũ Xương thì qua đời. Con trai cả cũng không rõ nguyên nhân mà chết theo. 

Lữ Lang Trung chiếm đoạt tài sản của chùa, huyện lệnh thì không thể kiên trì chính nghĩa, cuối cùng đều phải nhận quả báo.

Theo Chánh Kiến