Ác nhân thường gặp tai họa bất ngờ, đó không phải ngẫu nhiên mà chính là hiện thế hiện báo đối với kẻ vô lại, phường vô đạo.

Kẻ vô lại không việc gì không dám làm

Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký” của Kỷ Hiểu Lam vào thời nhà Thanh có chép lại một câu chuyện nhân quả báo ứng như sau:

Tại bờ sông phía Nam thành Thương Châu có một tên du côn vô lại tên Lữ Tứ. Hàng ngày luôn bắt nạt người già và trẻ nhỏ, hung ác tàn bạo không việc gì không làm. Mọi người trong vùng đều sợ anh ta, nhìn thấy anh ta giống như thấy hổ báo.

Một tối nọ, anh ta cùng đám bạn xấu trong làng ra ngoài hóng gió, đột nhiên nghe thấy xa xa có tiếng sấm, mây đen dày đặc, mưa gió đang ầm ầm kéo tới. Sau đó lại nhìn thấy phía xa có một người phụ nữ, đang bước vào một ngôi miếu cổ bên sông như để trú mưa. Tên du côn nói với đám bạn: “Chúng ta hãy vui vẻ với người phụ nữ này đi”.

Kẻ vô lại; Tên vô lại; Du côn nghĩa là gì
Tên vô lại định giở trò với người phụ nữ ở trong miếu (ảnh minh họa Pinterest)

Lúc đó trời đã tối, mây đen vần vũ khắp trời, xung quanh tối đen như mực. Lữ Tứ đột nhiên xông vào trong miếu, túm lấy người phụ nữ, một tay bịt miệng cô để cô không thể vùng vẫy hay la hét. Bốn tên đồng bọn cũng hung dữ lao tới lột hết đồ của người phụ nữ, định dở trò bất chính. 

Đột nhiên sấm chớp vang lên, trong ánh chớp tên du côn phát hiện người phụ nữ hình như là vợ mình. Anh ta vội vàng buông tay và hỏi han kiểm tra, thì phát hiện quả nhiên đó là vợ mình. 

Hiện thế hiện báo, đạo trời sáng tỏ

Lữ Tứ tức giận điên người nhanh chóng kéo vợ lên định ném xuống sông. 

Vợ anh vừa khóc vừa lớn tiếng chửi mắng: “Anh đúng là đồ đê tiện, không có lương tâm; muốn làm nhục người khác rốt cuộc lại làm nhục vợ mình.  Đạo trời đã sáng tỏ như vậy, còn không biết ăn năn hối lỗi lại muốn giết cả vợ sao?”

Không nói lên lời, tên du côn vội vàng tìm quần áo của vợ nhưng không tìm thấy. Hóa ra quần áo đã bị gió lốc to thổi rơi xuống sông và trôi đi mất. 

Du côn đường phố; Báo ứng hiện đời; Báo ứng là gì
Định hãm hại người khác lại thành ra hãm hại chính vợ của mình (ảnh minh họa Soha)

Vừa khi đó mưa dừng, gió cũng ngừng, trời quang mây tạnh. Dưới ánh trăng sáng, mọi người nhìn thấy tên du côn đang cõng vợ không mảnh vải che thân trên lưng. 

Cả thôn vốn đều rất hận và sợ anh ta, nhưng lần này lại có thể cười nhạo anh ta rồi. Mọi người cố tình chen lấn tiến tới phía trước giả vờ như không biết hỏi anh ta đã xảy ra chuyện gì? 

Cảm thấy bản thân vô cùng xấu hổ, hận không thể khoan một cái lỗ để chui xuống đất, vậy là anh ta nhảy xuống sông tự tử. 

Về việc anh ta không nhận ra vợ, cũng là do trước đó vợ anh ta về nhà ngoại, nói sẽ ở lại đó một tháng. Nhưng không ngờ gia đình nhà ngoại bị hỏa hoạn không có chỗ ở nên phải về sớm. Lữ Tứ không biết nên mới xảy ra chuyện như vậy. 

Âm gian xử tội bất hiếu rất nặng

Sau đó, vợ anh nằm mơ thấy chồng nói với mình: “Tôi nghiệp chướng quá nhiều, tội nghiệp quá nặng vốn phải đọa vào địa ngục Nê Lê và vĩnh viễn không được siêu sinh. Tuy nhiên quan âm phủ tra xét phát hiện khi còn sống tôi rất hiếu thảo với mẹ, vì vậy giảm nhẹ tội; cho tôi đầu thai làm rắn, giờ tôi đi đây. Không lâu sau nữa cô sẽ tái giá. Nhất định phải hiếu thuận với bố mẹ chồng, thiện tâm đối đãi với mọi người. Âm gian phạt tội bất hiếu là nặng nhất, mình đừng nên vi phạm, nếu không sẽ bị đọa vào nồi nước sôi”.  

Báo ứng nhân quả; Hiện thế hiện báo; Nhân quả báo ứng
Trên đầu ba thước có Thần linh (ảnh Facebook)

Quả nhiên không lâu sau, vợ anh ta tái hôn. Ngày tổ chức hôn lễ, vợ anh nhìn thấy ở góc bên ngoài nhà có một con rắn nước, cúi gằm mặt nhìn như có điều gì lưu luyến không muốn rời. Vợ anh ta nhớ lại những điều chồng nói trong mơ, vừa ngẩng đầu định hỏi có phải là Lữ Tứ không, thì đột nhiên bên ngoài rộn ràng tiếng trống tiếng nhạc đến đón dâu. Con rắn trên nóc nhà nhảy vài vòng rồi trườn đi. 

Báo ứng có thể đến muộn nhưng nhất định sẽ báo

Đây chính là hiện thế hiện báo, gieo nhân nào tất gặp quả đó. Ở góc độ người thường thì việc gia đình nhà vợ Lữ Tứ bị hỏa hoạn phải về trước thời hạn dường như chỉ là “tình cờ ngẫu nhiên”. Trên thực tế trong u minh tự đã có sắp xếp mà bản thân ta không thể biết. 

Con người vì không biết nên không tin, cho rằng chỉ nhìn thấy mới  tin. Kỳ thực dù làm bất cứ việc gì, chúng ta đều là đang làm cho chính mình. Làm việc tốt sẽ đắc phúc báo; làm việc xấu cũng sẽ tự tạo nghiệp vào thân, “trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu”.

Nhiều kẻ vô lại làm những việc xấu xa không gớm tay, cứ nghĩ rằng sẽ không chịu hậu quả gì, kỳ thực là quả báo chưa đến đấy thôi.

Theo Vision Times