Trên bức tường đá tại bờ Bắc chân núi Vũ Châu ở Sơn Tây, Trung Quốc hiện vẫn còn lưu giữ các bức tượng tạc Phật đẹp nổi tiếng. Đây là những kiệt tác của thời kỳ đỉnh cao của nghệ thuật Phật giáo Trung Quốc. Những người tạc tượng Phật mang trong mình tấm lòng thành kính mà cùng nhau tạc tượng Phật, triển hiện ra cảnh tượng nơi Phật quốc trang nghiêm.

Hang đá Vân Cương kéo dài từ Đông sang Tây ở Trung Quốc khoảng 1 km. Tại đây có 53 hang đá lớn, 1.100 khám động cùng 51.000 hốc đá chứa các tượng Phật. Các bức bích họa, đã miêu tả lại một cách sinh động các câu chuyện khác nhau trong Phật giáo.

Những bức tượng được tạo hình tinh xảo này khiến người xem không khỏi cảm khái trong lòng. Không rõ ai là người là điêu khắc những bức tượng Phật tuyệt vời này? Tuy nhiên hẳn là họ có đức tin lớn và vượt qua gian khổ để hoàn thành việc này.

Câu chuyện tạc tượng cách đây hơn 1000 năm

Có một người tu hành đã xuyên việt thời không. Anh nhìn thấy được quá khứ cách đây hơn 1000 năm vào thời Bắc Ngụy. Anh đã nghe thấy được những âm thanh vang vọng trong trẻo của tiếng chạm khắc đá. Âm thanh đến từ một nhóm người thợ đá không có danh tiếng đang chạm khắc trong các hang đá.

Vào thời điểm đó điều kiện nơi này vô cùng khó khăn. Những người thợ đá thời đó có một tấm lòng thành kính đối với Thần Phật. Họ đã dùng cái tâm thuần khiết cùng với đôi bàn tay thô ráp, khéo léo từng chút một, dần dần tạc nên cảnh tượng nơi thế giới Phật quốc.

Bầu không khí thần thánh trang nghiêm đã bao trùm lấy hang đá. Mọi người cũng đều mắt thấy tai nghe rất nhiều sự kiện thần kỳ. Nhưng vào một ngày nọ đã phát sinh một sự việc mà không ai có thể ngờ tới.

Vào sáng sớm ngày hôm đó, ánh mặt trời vàng rực chiếu trong núi, khắp nơi đều sáng tỏ. Như thường lệ, những người thợ đá lại đi vào trong hang. Họ tiếp tục hoàn thành công việc tạc tượng. Tiếng chạm khắc đá “đinh đinh đang đang” vang vọng từng hồi nơi chân núi.

Tạc tượng Phật trong hang đá
Để tạc được những bức tượng Phật này, những người thợ thực sự có tín tâm vào Phật và lòng kiên trì (ảnh chụp màn hình SOH)

Một vụ tai nạn hy hữu xảy ra, một tảng đá rơi xuống

Đột nhiên, một tiếng “ầm” thật lớn vang lên. Một tảng đá lớn ở bức tượng đang được điêu khắc bỗng rơi xuống. Tảng đá này lăn xuống phía dưới chỗ những người thợ đá đang làm việc. 

Khi tảng đá rơi xuống, bụi đất bay mù mịt. Một vài người thợ đá trong lớp bụi từ từ đứng dậy khỏi mặt đất. Họ phủi bụi bẩn ở trên người và nhìn ra xung quanh có ai bị thương hại gì không. Mấy người này ngay cả một sợi tóc cũng không bị thương tổn. Thật là cảm ân sự phù hộ của Thần Phật!

Nhưng họ đột nhiên phát hiện ra tảng đá đã rơi trúng ngay một người thợ đá đang điêu khắc tượng Phật! Người thợ đá này đang hấp hối, chỉ được một lúc sau liền qua đời.

Cái chết của người thợ đá này đã làm cho mọi người bất ngờ. Tất cả mọi người đều cảm thấy rằng họ từ các nơi khác nhau ở Trung Quốc đến đây. Họ đều mang tâm kính ngưỡng Thần Phật mà tạc tượng. Vậy tại sao lại có thể xuất hiện sự việc này?

Tảng đá lớn rơi xuống mà chỉ có một người bị nạn

Những người thợ đá này ăn ở cùng với nhau như anh em. Họ mỗi ngày đều cùng đi đến đây tạc tượng Phật. Vì sao Thần Phật bảo hộ những người khác mà lại không bảo hộ người này? Rất nhiều người đều cảm thấy có chút khó hiểu trong tâm, không cách nào có thể lý giải được.

Ba ngày sau, ở dưới núi có một trận mưa phùn. Lúc này một bức tượng Phật đã được chạm khắc xong bỗng xuất hiện hào quang. Tất cả người thợ đều rất kinh ngạc. Rồi có rất thêm người đã tụ tập trước tượng Phật. Mọi người đều chăm chú quan sát và quỳ lạy tượng Phật.

Chỉ một lát sau, tại nơi đó, hình ảnh của người thợ đá bị chết liền hiện ra. Cảnh tượng như ẩn như hiện, mờ mờ tỏ tỏ. Lúc này, bức tượng Phật kia cũng dường như ‘sống lại’. Tượng Phật giơ tay lên, dùng một ngón tay chỉ vào người này (hình ảnh người thợ đá bị chết). Ngay lúc đó đầu của người này liền bị phóng to lên mười mấy lần.

Phật Đà triển hiện lý do xảy ra sự việc

Phật Đà hiển hiện thần thông cho mọi người thấy biết lý do người thợ đá bị chết này. Đó là trong lúc đang tạc tượng Phật, người này trong đầu không ngừng suy nghĩ. Anh ta có rất nhiều mâu thuẫn với người khác. Mục đích của anh ta tạc tượng Phật là muốn nhờ Phật giúp giết hại những người kia! 

Không chỉ vậy, anh ta nhìn thấy tiểu thư mấy vị nhà giàu có xinh đẹp như tiên. Trong đầu anh ta không ngừng phát sinh dục vọng không đúng đắn. Phật Đà từng mấy lần điểm hóa cho anh ta. Tuy nhiên anh ta nhất định không chịu tỉnh ngộ, cũng không có một chút hối cải nào. 

Ngay tại thời điểm trước khi xảy ra sự cố tảng đá rơi xuống, Phật Đà vẫn không muốn bỏ rơi anh ta. Phật vẫn tìm cách điểm hóa cho anh ta. Tiếc rằng ác niệm trong tâm anh ta không thể trừ bỏ được. Do vậy Thần Phật cũng không còn cách nào có thể giúp anh ta thoát khỏi kiếp nạn này.

Ngược lại, đối với những người thợ đá khác, trong lúc tạc tượng Phật thì trong tâm đều là thuần chính. Họ một lòng kính Phật, vô tư, ngay thẳng, tấm lòng thiện lương của họ đã nhận được sự bảo hộ của Thần Phật.

Tài liệu tham khảo: “Thiên nhai tầm pháp: Nhạn môn tịch chiếu” (Thạch Phương Hành/ Chánh Kiến net)

Theo Sound of hope