Nếu cuộc đời giống như một cuốn sách, nó nên bao gồm hai phần: “có lời” và “không có lời”. Phần “có lời” lưu giữ kiến thức, còn phần “không lời” lưu giữ kinh nghiệm.

Từ cuộc gặp gỡ với bà cụ không biết chữ…

Buổi sáng đi bộ trên con đường mòn quanh hồ, tôi thường thấy một bà cụ yếu ớt chống gậy. Khi đối mặt nhau, chúng tôi sẽ gật đầu với nhau và lặng lẽ đi qua. Đó dường như là một sự thấu hiểu ngầm.

Cuối tuần vừa rồi gặp lại, tôi tặng bà một cuốn tập san. Bà cụ dừng lại, tháo khẩu trang và nói nhỏ: “Cảm ơn cậu, nhưng tôi không biết đọc”. Tôi nói: “Không sao cụ ơi, cụ mang về cho gia đình cụ xem”. Cụ có vẻ ngại ngần không biết nói gì, rồi lúng túng nói lời chia tay.

Mặc dù nói chia tay, nhưng có vẻ bà không muốn rời đi. Bà cụ lẩm bẩm: “Biết được chữ thì tốt quá, có thể hiểu được nhiều điều”. Tôi an ủi: “Cụ cũng có thể là người tốt ngay cả khi không biết chữ”. Bà gật đầu và kể về cuộc đời đầy chông gai hơn 80 năm của mình …

Bà cụ nói: “Khổ nào cũng là nghiệp, đến lúc là phải trả. Những năm trước do lao động nặng nhọc lâu nên cột sống thắt lưng bị chấn thương, phải phẫu thuật. Bây giờ dù thế nào cũng phải ra ngoài tập đi để không phải phiền nhiều đến những người khác”. Tôi giơ ngón tay cái lên, tôi tin rằng bà cụ sẽ ngày càng tốt hơn!

Bà nói tiếp: “Tiền bạc là của thiên của địa, đừng tham lam, đừng quan tâm quá nhiều đến tiền. Cần làm người tử tế, vì thiện ác hữu báo! Tôi cảm thấy lo lắng về sự hỗn loạn xã hội và suy đồi đạo đức ngày nay”. Tôi gật đầu đồng ý: “Khi có càng nhiều người tốt thì sự suy thoái đạo đức có thể vãn hồi”.

Trước khi ra về, bà cụ liên tục cảm ơn tôi vì đã lắng nghe bà nói. Chúng tôi động viên và chúc nhau những lời tốt đẹp.

Suy ngẫm về cuốn sách cuộc đời

Từ cuộc nói chuyện với bà cụ, tôi bắt đầu nghĩ về việc học chữ, xóa mù chữ và các vấn đề trong cuộc sống.

Nếu cuộc đời giống như một cuốn sách, nó nên bao gồm hai phần: “có lời” và “không có lời”!

Phần “có lời” ghi lại kiến ​​thức và học tập, giúp bạn mở rộng tầm nhìn, làm phong phú thêm cuộc sống. Phần này không chỉ giúp chúng ta hiểu thế giới mà còn là một công cụ mạnh mẽ để giải quyết vấn đề. Vì vậy, không khó hiểu tại sao Bacon lại nói “kiến thức là sức mạnh”.

Phần “không lời” lưu giữ kinh nghiệm và trí tuệ, khám phá bản chất của cuộc sống, đi sâu vào tâm hồn. Cuộc sống là một cuốn sách như vậy. Chúng ta có thể trực tiếp cảm nhận đó là cuốn sách cho chính mình. Tất nhiên, số phận của mỗi người khác nhau nên cảm nhận của họ đối với cuộc sống cũng khác nhau.

Tuy rằng bà cụ không đọc được phần “có chữ”, nhưng bà lại hiểu một cách sâu sắc phần “không có chữ”. Thật quả là trân quý.

Theo Epoch Times

Quý độc giả có thể xem bài gốc tại đây