Vận mệnh con người là điều đã được định sẵn trong cuộc đời. Cổ nhân có câu “Sinh tử do mệnh, phú quý tại thiên“. Tuy nhiên, những việc làm không đúng đắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh mỗi người. Trong lịch sử có nhiều câu chuyện chứng minh điều đó. Vậy muốn sinh mệnh luôn hạnh phúc hãy luôn tích đức hành thiện.

Việc làm không đúng đắn làm suy yếu vận mệnh

Thời nhà Minh, Trần Lương Vũ và các đồng nghiệp của mình đã tạo ra một cộng đồng nơi các thành viên làm việc tốt. Đó là không giết người, không có hoạt động mại dâm, chửi bới người khác. Vũ điều hành cộng đồng này trong nhiều năm, nhưng anh ta lại gặp phải nhiều bất hạnh.

Bản thân Vũ đã đi thi hoàng gia bảy lần nhưng không đậu. Ông và vợ có chín người con – năm trai và bốn gái – nhưng bốn trai và ba gái mất sớm. Một người con trai còn sống rất thông minh và có hai vết bớt ở lòng bàn chân trái. Hai vợ chồng rất yêu quý cậu con trai này. Đáng buồn thay, ở tuổi lên 6, cậu con trai bị lạc khi đang chơi ở ngoài trời. Vợ của Vũ khóc vì mất con và cuối cùng bị mù.

Thêm vào đó, gia đình lúc này đang sống trong cảnh nghèo khó. Vũ tự hỏi tại sao anh ta lại bị trừng phạt với số phận khủng khiếp như vậy khi anh ta chưa từng phạm bất kỳ hành động sai trái nào.

Nguyên nhân của bất hạnh là từ việc làm không đúng đắn

Bất hạnh của đời người xuất phát từ việc làm không đúng đắn
Bất hạnh của đời người xuất phát từ việc làm không đúng đắn (Ảnh minh họa: Internet)

Vào một buổi tối, khi Vũ 47 tuổi, anh ta nghe thấy tiếng gõ cửa, một ông già đang ở bên ngoài. Sau khi Vũ mời anh ta vào trong, một người đàn ông lớn tuổi giải thích rằng ông ta đến thăm vì biết gia đình của Vũ đang cảm thấy chán nản.

Vũ nhận thấy rằng cách nói chuyện của người đàn ông không phải của một người bình thường, vì vậy anh ta đối xử với anh ta bằng sự tôn trọng sâu sắc. Anh ta nói với khách của mình rằng anh ta đã học tập chăm chỉ và làm nhiều việc đúng đắn nhưng vẫn có một cuộc sống khủng khiếp.

“Tôi đã biết về gia đình ông từ lâu”, người khách nói – “Ông có quá nhiều tà niệm, than phiền và mưu cầu danh lợi, làm ô danh Ngọc Hoàng. Tôi e rằng sẽ còn nhiều hình phạt đang chờ đợi ông.”

Kinh ngạc, Vũ hỏi: “Tôi biết rằng tất cả những việc làm đúng đắn và không đúng đắn của một người đều được ghi lại chi tiết. Tôi biết kiểm soát hành vi của mình. Sao ông lại bảo là tôi có nhiều tà niệm?”

“Ngươi nói không giết người nhưng lại liên tục nấu cua, tôm hùm trong bếp. Ngươi nói ngươi biết kiểm soát lời nói nhưng trong đầu ngươi đầy những lời oán trách, chê bai, đổ lỗi, nhục mạ người khác. Nói ngươi không dùng gái điếm nhưng thực ra ngươi có để mắt đến những người phụ nữ đẹp, “ông già trả lời.

“Còn tệ hơn khi ngươi tuyên bố rằng mình tận tâm làm việc tốt. Ngọc Hoàng đã cử sứ giả đến kiểm tra hồ sơ của ngươi và ngươi đã không làm một việc thiện nào trong nhiều năm. Như thế, chẳng phải Vũ đã có những tà niệm, suy nghĩ và hành động không đúng đắn”.

“Hơn nữa, suy nghĩ chứa đầy tham lam, thèm khát và ghen tị. Ngươi tự đề cao bản thân bằng cách coi thường người khác. Thậm chí muốn trả thù bất cứ khi nào nghĩ về quá khứ. Với tâm trí độc hại này, ngươi không thể thoát khỏi tai họa” – vị khách tiếp tục.

Quyết tâm thay đổi bản thân

Làm việc đúng đắn sẽ được Trời, Phật khen thưởng. (Ảnh minh họa: Internet)

Ngày hôm sau, Vũ cầu trời quyết tâm loại bỏ mọi suy nghĩ không đúng đắn. Anh đặt cho mình một cái tên đạo sĩ: “Vô vi”. Từ đó chú ý đến mọi suy nghĩ và hành động, thấy mọi việc làm của mình dù lớn hay nhỏ đều mang lại lợi ích cho người khác. Vì thế hễ có cơ hội là ông lại kể cho mọi người nghe về nguyên lý của quả báo.

Ở tuổi 50, Vũ được thuê để làm gia sư cho con trai của Trương Cư Chính, tể tướng của Hoàng đế Vạn Lịch. Vũ và gia đình chuyển đến kinh đô, và Vũ đã vượt qua kỳ thi hoàng gia vào năm sau.

Một ngày nọ Vũ đến thăm thái giám Dương Cung và gặp năm người con nuôi của Dương. Một trong số họ – một đứa trẻ 16 tuổi – trông rất quen thuộc với Vũ. Vũ được biết rằng anh ta sinh ra ở quê hương của Vũ nhưng đã bị tách khỏi gia đình anh khi anh vô tình lên một con thuyền khi còn nhỏ.

Vũ yêu cầu cậu bé cởi chiếc giày bên trái của mình. Khi nhìn thấy hai vết bớt trên đế giày, Vũ đã thốt lên: “Con là con trai của ta!”

Viên thái giám bàng hoàng mừng cho họ, tức tốc sai chàng trai đến dinh thự của Vũ. Vũ vội vàng báo tin vui cho vợ, bà khóc đến mức chảy máu mắt. Con trai bà đưa tay ôm mặt, hôn lên mắt bà. Thế rồi mắt bà đã dần sáng lại.

Việc làm đúng đắn hạnh phúc trở lại

Vũ đã vượt qua cả đau buồn và vui mừng. Anh không còn muốn làm quan chức cấp cao nữa và xin trở về quê hương của mình. Tôn trọng ý kiến của Vũ, tể tướng Trương đã chấp thuận yêu cầu của anh và gửi cho anh một món quà.

Trở về nhà, Vũ thậm chí còn làm việc chăm chỉ hơn vì lợi ích của người khác. Con trai của ông đã kết hôn và có 7 người con. Bị ảnh hưởng bởi họ, mọi người thực sự tin rằng quả báo là có thật.

Câu chuyện của người xưa nhắc nhở chúng ta về mỗi hành động, lời nói cần chuẩn mực, đúng đắn. Bề ngoài việc làm cứ tưởng là việc tốt nhưng ẩn bên trong là tà niệm. Như thế, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vận mệnh đời người. Quả đúng như lời cổ nhân “tướng tùy tâm sinh”.

Theo Epoch Times