Có duyên mới gặp gỡ, có nợ mới nên vợ chồng; là duyên tiền định gắn kết hai người lại với nhau, dẫu xa xôi mấy cũng sẽ tương phùng.

Người chồng đối xử tệ bạc là do đâu?

Trong Phật giáo có một câu chuyện kể rằng, có một người vợ bị chồng đối xử rất tệ bạc, mặc dù hai người đã sống với nhau gần 40 năm. Điều kỳ lạ là người chồng này bên ngoài lại được đánh giá là rất tốt bụng; đối xử với người khác cũng rất tử tế. 

Người vợ đau khổ, không làm sao tìm được lối thoát cho bản thân nên đã tìm đến Phật Pháp. Cô đọc Kinh Phật và biết được luật nhân quả, cô nghĩ rằng: “Chắc do kiếp trước mình làm gì không tốt với chồng nên bây giờ mới phải chịu hoàn cảnh như thế này. Thôi đành phải sống cho tốt để trả món nợ trước đây vậy”. Tuy là nghĩ được như thế, nhưng lòng vẫn ngổn ngang trăm mối, vẫn buồn rầu không thôi.

Người vợ rất muốn biết mình và chồng có ác duyên gì mà sao bao nhiêu năm như vậy vẫn chưa dứt được. Cô tìm đến một hòa thượng có đạo hạnh cao thâm, người này có công năng túc mệnh thông, có thể nhìn được tiền kiếp. Ông đã nói cho cô biết về nhân duyên tiền định của hai vợ chồng. 

Nhân duyên tiền định là gì; Duyên tiền định; Tiền duyên kiếp này gặp gỡ
Có duyên mới gặp gỡ, có nợ mới nên vợ chồng (ảnh Tinh Hoa)

Kiếp trước hại con nhà lành, kiếp này hoàn nợ

Thì ra đời trước người vợ là một phú ông giàu có. Ông dù đã có vợ rồi nhưng ham mê sắc dục vẫn còn rất lớn. Ông dụ dỗ một người tỳ nữ và hứa sẽ đưa cô ta lên làm thiếp. Tuy nhiên, sau khi chiếm đoạt được cô gái rồi thì lại nuốt lời. Người tỳ nữ vì vậy mà oán hận ông đến tận xương tủy.

Vậy là đời này hai người đã gặp lại nhau để trả mối ân oán xưa. Người phú ông kia trở thành người vợ, còn cô tỳ nữ đã trở thành người chồng. Oán hận tích từ kiếp trước khiến người chồng đối xử với cô rất tệ bạc. 

Sau khi nghe vị hòa thượng nói xong thì người vợ đã hiểu ra mọi chuyện; mọi bất hạnh khổ đau cũng đều là vì nghiệp lực luân báo mà ra.

Câu chuyện nhân duyên tiền kiếp: Cô bé Ấn Độ hội ngộ cùng chồng kiếp trước

Vợ chồng đến được với nhau đều là do nhân duyên tiền định, vậy làm sao bạn có thể biết được ai có nhân duyên với mình? Dưới đây là 5 dấu hiệu để nhận biết hai người có duyên tiền định với nhau:

5 dấu hiệu nhận biết hai người có duyên tiền định

Duyên kiếp tiền định; Duyên nợ tiền kiếp; Duyên tình tiền kiếp
Vợ chồng ở được với nhau lâu dài là nhờ vào cái nghĩa (ảnh Adobe Stock)

1. Thích hoặc ghét nhau ngay từ lần đầu gặp gỡ

Hai người có ấn tượng mạnh mẽ về nhau ngay từ lần đầu gặp mặt; dù đó là căm ghét hay cảm mến. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy hai người có nhân duyên tiền định với nhau.

Người ta hay nói ‘ghét của nào trời trao của đấy’ hay ‘tình yêu sét đánh’, cũng có thể là do nguyên nhân như vậy. Là thiện duyên thì yêu thương quý mến, là ác duyên thì căm ghét hận thù, âu cũng là định ra như vậy rồi.

2. Có nhiều sở thích chung

Hai người vừa gặp đã mau chóng trở nên thân thiết, có rất nhiều sở thích chung. Tưởng như đã tìm thấy tri kỷ của đời mình. Ăn uống cũng hợp vị, nói chuyện thì hợp gu, bàn thế sự cũng tương đồng… nhất định là hai bạn có nhân duyên với nhau rồi.

Duyên âm tiền kiếp; Nhân duyên tiền kiếp; Duyên tiền kiếp là gì
Vừa gặp mà đã thân thiết, như đã quen biết từ lâu (ảnh Adobe Stock)

3. Người có duyên tiền định vừa gặp đã có cảm giác thân thuộc

Vừa mới gặp đã có cảm giác thân quen lạ thường, cảm giác ấm áp an toàn như đang ở cùng người thân. Nó còn gợi nhớ lại một ký ức từ nơi xa xôi nào đó, hư hư thực thực, tưởng như rõ ràng nhưng lại không nắm bắt được, không thể dùng từ ngữ nào mà diễn tả nổi.

Vợ chồng là duyên tiền định - 5 dấu hiệu để nhận biết
Dù căm ghét hay cảm mến thì vẫn muốn gặp lại (ảnh Adobe Stock)

4. Tính cách trái ngược nhưng vẫn lưu luyến khó bỏ

Có người cũng biết rõ người này có tính cách rất khác biệt với mình nhưng lại không làm sao bỏ đi được hình ảnh của người đó trong tâm trí. Rồi những lần bất đồng quan điểm đến mức không muốn nhìn mặt nhau nữa nhưng rồi lại coi như không có gì. Thật đúng là đã có duyên với nhau thì nhất định sẽ tương phùng.

Duyên nợ vợ chồng; Duyên nợ là gì; Duyên nợ trần gian
Tâm đầu ý hợp, mỉm cười là đã hiểu nhau (ảnh Adobe Stock)

5. Duyên tiền định: Tâm đầu ý hợp, không bao giờ xảy ra mâu thuẫn

Lại có những người thì hợp nhau đến mức không bao giờ cãi nhau. Họ như là hai mảnh ghép còn khuyết thiếu của nhau, vừa ghép vào thì đã thấy viên mãn, cuộc sống lúc nào cũng hạnh phúc vui vẻ. Đây cũng là nhờ thiện duyên mà thành.

Nhân duyên tiền định gắn kết hai người lại với nhau. Nếu biết chấp nhận, cảm thông, thuận theo nhân quả, thì cuộc sống mới có thể hạnh phúc lâu dài.

Tổng hợp