Một số chuyên gia cho rằng ngoài 5 giác quan thông thường của con người, giác quan thứ sáu có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe.

Người ta thường gọi thông tin nhận được qua các đường không phải giác quan thông thường là “giác quan thứ sáu”, như thể đó là cảm giác của tiềm ý thức. Trên thực tế, một số chuyên gia cho rằng con người còn có giác quan thứ sáu ngoài năm giác quan thông thường và nó có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe.

Jennifer Murphy là giảng viên tâm lý học tại Đại học London và Freya Prentice là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Great Ormond Street Institute of Child Health thuộc Đại học College London, hai học giả đã viết một bài báo trên trang web The Conversation về vấn đề này.

Chuyên gia: Giác quan thứ sáu rất quan trọng với sức khỏe
Nhiều vấn đề về sức khỏe tâm lý có liên quan đến giác quan thứ sáu (ảnh minh họa Pexels)

Murphy và Prentice cho biết, trong khi hầu hết mọi người đều quen thuộc với 5 giác quan của cơ thể con người (thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác), thì không phải ai cũng biết về điều được gọi là Nội cảm thụ (interoception).

Đó là cảm giác về trạng thái bên trong cơ thể giúp con người cảm nhận và giải thích các tín hiệu bên trong để điều chỉnh các chức năng quan trọng trong cơ thể, chẳng hạn như đói, khát, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim.

Ví dụ, nó thúc đẩy chúng ta uống nước khi cảm thấy khát và cởi áo len khi cảm thấy nóng.

Mặc dù mọi người không chú ý nhiều đến cảm giác này nhưng nó cực kỳ quan trọng vì nó đảm bảo mọi hệ thống trong cơ thể đều hoạt động tối ưu.

Hai học giả cho rằng Nội cảm thụ cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tâm lý của con người. Điều này là do nó góp phần vào nhiều quá trình tâm lý, bao gồm việc ra quyết định, kỹ năng xã hội và cảm xúc hạnh phúc (emotional well-being).

Nhiều vấn đề về sức khỏe tâm lý có liên quan đến tình trạng rối loạn Nội cảm thụ, bao gồm trầm cảm, lo âu và rối loạn ăn uống. Điều này cũng có thể giải thích tại sao nhiều vấn đề tâm lý lại có những triệu chứng tương tự, chẳng hạn như rối loạn giấc ngủ hoặc mệt mỏi.

Mặc dù Nội cảm thụ rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe con người, nhưng ít ai biết được liệu đàn ông và phụ nữ có khác nhau trong cách họ cảm nhận các tín hiệu trong cơ thể hay không.

Vì thế, họ đã kết hợp dữ liệu từ 93 nghiên cứu kiểm tra Nội cảm thụ để xem liệu nam giới và phụ nữ có khác nhau về mức độ họ phát hiện các tín hiệu từ tim, phổi và dạ dày khi tham gia vào các nhiệm vụ khác nhau hay không.

Chuyên gia: Giác quan thứ sáu rất quan trọng với sức khỏe
Phụ nữ kém chính xác hơn đáng kể so với nam giới khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tim, chẳng hạn như đếm nhịp tim của chính họ (ảnh minh họa Pexels)

Phân tích kết quả cho thấy thực sự có sự khác biệt trong Nội cảm thụ giữa nam và nữ. Phụ nữ kém chính xác hơn đáng kể so với nam giới khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tim, chẳng hạn như đếm nhịp tim của chính họ.

Nghiên cứu cho biết phân tích của họ có thể là chìa khóa để hiểu tại sao phụ nữ gặp vấn đề tâm lý thường xuyên hơn nam giới bắt đầu ở thời kỳ dậy thì.

Một số lý thuyết trước đây cho rằng vấn đề này là do các yếu tố như di truyền, hormone và tính cách. Họ biết rằng Nội cảm thụ quan trọng đối với sức khỏe, vì vậy sự khác biệt trong Nội cảm thụ giữa nam và nữ có thể giải thích phần nào lý do tại sao phụ nữ thường xuyên cảm thấy lo lắng và trầm cảm hơn nam giới.

Điều này là do sự khác biệt trong Nội cảm thụ, gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, bao gồm cả chức năng cảm xúc, xã hội và nhận thức, vốn là những yếu tố nguy cơ được biết đến đối với nhiều vấn đề tâm lý. Hiểu được những khác biệt này cũng rất quan trọng trong việc điều trị bệnh tâm lý.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, hiểu rõ tất cả các nhân tố ảnh hưởng đến Nội cảm thụ là vô cùng trọng yếu, vì nó sẽ giúp cho việc điều trị các vấn đề về tâm lý ngày càng tốt hơn.

Theo Epoch Times