Chúng ta có thể đã nhận được rất nhiều ân huệ từ cuộc sống này mà không hay biết; nó không phải là điều gì quá lớn lao, đôi khi chỉ là một tia nắng, một làn gió mát khiến ta dễ chịu. Chậm lại một chút và quan sát, mới nhận ra chúng ta nên biết ơn mọi điều trong cuộc sống này.

Cậu bé nhà nghèo ham mê đá bóng

Tại một khu người nghèo ở Rio de Janeiro (Brazil), có một cậu bé rất thích đá bóng nhưng không đủ tiền mua một quả bóng nên cậu thường xuyên đá các hộp nhựa, lon nước ngọt, vỏ dừa nhặt từ thùng rác. Cậu đá nó ở trong con hẻm hay ở bất kỳ một khoảng trống nào mà cậu có thể tìm thấy.

Một ngày nọ, khi cậu đang đá một cái hộp nhựa ở bên trong một cái ao cạn nước thì có một huấn luyện viên bóng đá đã nhìn thấy. Ông thấy cậu bé ham mê như vậy nên đã chủ động tặng cho cậu một quả bóng. Cậu bé sau khi có được quả bóng rồi thì đá càng hăng say hơn. Không lâu sau, cậu có thể dễ dàng đá quả bóng vào trong một cái thùng nước từ cự ly xa. 

Thiện đãi người khác cũng là thiện đãi chính mình

Thiện đãi người khác cũng là thiện đãi chính mình
Thiện đãi người khác cũng là thiện đãi chính mình (ảnh Adobe Stock)

Rồi khi đến lễ Giáng Sinh, mẹ của cậu bé mới nói: “Chúng ta không có tiền để mua quà Giáng Sinh cho những ân nhân của chúng ta. Vậy nên chúng ta hãy cầu nguyện cho họ”.

Sau khi cầu nguyện với mẹ, cậu bé lấy một cái xẻng và chạy đi ra ngoài. Cậu đi đến một khu vườn trước một biệt thự và đào một cái hố.

Ngay lúc đang đào thì có một người đàn ông bước ra khỏi biệt thự và hỏi cậu định làm gì. Cậu bé mồ hôi nhễ nhại nói: “Huấn luyện viên, Giáng Sinh vui vẻ! Con không có quà gì tặng cho ngài; nên con sẽ đào một cái hố cho ngài trồng cây thông Noel”.

Huấn luyện viên kéo cậu bé lên khỏi cái hố và nói, “ta hôm nay đã nhận được món quà tuyệt vời nhất thế giới rồi. Ngày mai con hãy đến sân luyện tập của ta nhé”.

3 năm sau, cậu bé 17 tuổi ghi 21 bàn ở giải vô địch bóng đá thế giới lần thứ 6; lần đầu tiên giành cúp vàng cho đội tuyển Brazil. Cậu bé đó chính là Pele – một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới.

Biết ơn mọi thứ trong cuộc sống này

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta nhận được rất nhiều ân huệ nhưng lại vô tình không nhận ra. Cha mẹ vất vả nuôi con khôn lớn thành người. Cho đến một ngày lưng đã còng, tóc đã bạc; nhưng vẫn luôn cố gắng dành những điều tốt đẹp nhất cho con. Vẫn hằng ngày chờ các con về nhà; bưng ra các đồ ăn ngon, nói những lời ấm áp yêu thương; từng chút từng chút một, đều là thể hiện tình thương vô bờ bến. Công ơn cha mẹ thật sâu nặng, làm sao chúng ta có thể quên được?

Các nhà hiền triết cổ đại đã lĩnh hội chân lý của vạn vật trong vũ trụ và truyền lại chúng từ thế hệ này sang thế hệ khác thông qua những lời dạy về luân lý đạo đức. Chúng ta gặp được minh sư; được lắng nghe và học hỏi những triết lý nhân sinh của các thánh nhân; đó là điều may mắn nhất trong cuộc sống này. Người thầy có ân đức vô cùng vì đã mang đến trí tuệ cho học trò; là học sinh nếu không chăm chỉ học hành thì làm sao có thể xứng đáng với công ơn dạy bảo của thầy cô? 

Trong cuộc sống này, với mỗi miếng ăn, quần áo, nhà ở và phương tiện đi lại thì đều chứa đựng sự chăm chỉ và cống hiến của mọi người. Có thể đôi khi chúng ta sẽ oán hận một người nào đó; nhưng nếu chịu khó quan sát một chút, chúng ta sẽ nhận ra họ lại là những người âm thầm quan tâm săn sóc và dành cho chúng ta những ân huệ lớn lao. 

Thắp lên ngọn đèn tri ân

Thắp lên ngọn đèn tri ân muôn đời; truyền đi ngọn lửa cảm ân mãi mãi về sau
Thắp lên ngọn đèn tri ân muôn đời; truyền đi ngọn lửa cảm ân mãi mãi về sau (ảnh Adobe Stock)

Thử nhìn vào vạn sự vạn vật nơi thế gian, mọi thứ đều đang góp sức để tạo nên một thế giới muôn màu. Từng tia nắng, từng làn gió mát, đều đang âm thầm truyền tải sự ấm áp, yêu thương.

Lòng biết ơn vốn là nền tảng đạo đức cơ bản của con người; biết trân trọng mọi ân huệ mà cuộc đời đã ban cho; thắp lên ngọn đèn tri ân muôn đời; truyền đi ngọn lửa cảm ân mãi mãi về sau. 

Theo Secret China