Lo lắng, sợ hãi cũng đến từ chỗ nhìn không rõ, hiểu không thấu; nhưng càng trốn tránh thì lại càng lo sợ hơn. Cách duy nhất để vượt qua khó khăn là hãy đối diện với nó. “Trong họa có phúc”, chỉ cần dám bước đi thì cơ hội sẽ không ngừng hiển lộ ra.

Dù hoàn cảnh nào thì cũng luôn tồn tại 2 cơ hội

Ở Mỹ, có một chàng sinh viên vừa mới tốt nghiệp đại học, anh sẽ phải nhập ngũ theo luật trong một đợt tuyển binh vào mùa Đông; nơi anh sắp phải đến phục vụ là lực lượng Thủy quân lục chiến; đây cũng là nơi gian khổ và nguy hiểm nhất.

Chàng trai trẻ đã rất lo lắng kể từ khi biết tin mình được Thủy quân lục chiến tuyển chọn. Ông nội dạy ở trường đại học nhìn thấy cháu trai của mình có vẻ không ổn nên mới nói rằng: “Con ơi, không có gì phải lo lắng cả. Khi con đến Thủy quân lục chiến, con sẽ có 2 cơ hội; một là con sẽ được lưu lại ở bộ phận hậu cần, hoặc là con sẽ được điều ra hiện trường. Nếu con được giữ lại ở bộ phận hậu cần thì không có gì phải lo lắng cả”.

Chàng trai lại hỏi ông nội: “Nếu con bị điều ra hiện trường thì sao ạ?”

Ông nội nói: “Lúc đó cũng sẽ có 2 cơ hội, một là ở lại Hoa Kỳ, hai là sẽ được phân bổ đến căn cứ quân sự ở nước ngoài. Nếu được ở lại Hoa Kỳ thì không có gì phải lo lắng cả”.

Người cháu lại hỏi: “Vậy nếu con được phân bổ ra nước ngoài thì sao ạ?”

Ông nội nói: “Vậy thì cũng có 2 cơ hội. Một là được đi đến một đất nước hòa bình và thân thiện; hai là được chuyển đến một khu vực để gìn giữ hòa bình. Nếu con được giao đến một đất nước hòa bình và thân thiện thì thật là đáng mừng”.

Thay đổi góc nhìn, thoát khỏi nỗi sợ hãi

Thay đổi góc nhìn là có thể mở ra một chân trời mới
Thay đổi góc nhìn là có thể mở ra một chân trời mới (ảnh Facebook)

Chàng trai trẻ vẫn lo lắng hỏi: “Ông ơi, nếu chẳng may con được phân đến khu vực gìn giữ hòa bình thì sao ạ?”

Ông nội nói: “Con đừng lo, nếu vậy thì con vẫn có 2 cơ hội. Một là an toàn trở về, hai là không may bị thương. Nếu có thể bình an trở về thì lo lắng cũng bằng thừa”.

Người cháu vẫn chưa thỏa mãn và tiếp tục hỏi: “Vậy chẳng may cháu bị thương thì sao ạ”.

Ông nội nói: “Con vẫn sẽ có 2 cơ hội. Một là con có thể bảo toàn được tính mạng, hai là con không thể được cứu chữa. Nếu vẫn còn giữ được tính mạng thì con còn lo gì nữa”.

Người cháu lại hỏi: “Nếu con không thể được cứu chữa thì sẽ ra sao ạ?”

Ông nội mỉm cười nói: “Vẫn còn 2 cơ hội. Một là chết như một vị anh hùng dám xông pha chiến đấu, hai là núp đằng sau lưng nhưng chẳng may bị bắn chết. Tất nhiên là con sẽ chọn làm người đầu tiên và sẽ trở thành một anh hùng; vậy thì con còn lo lắng gì nữa nào?”.  

Người cháu lúc này như chợt bừng tỉnh, cảm giác lo lắng cũng không còn nữa.

“Trong họa có phúc, trong phúc có họa”

Tìm ánh sáng trong nguy nan
Tìm ánh sáng trong nguy nan (ảnh sampleposts)

Dù gặp chuyện gì trong đời thì cũng sẽ có 2 cơ hội. Một là cơ hội tốt và hai là cơ hội xấu. “Trong họa có phúc, trong phúc có họa”, một cơ hội tốt luôn ẩn chứa một cơ hội xấu và ngược lại. Điều quan trọng là tâm thái của chúng ta khi đối diện với vấn đề. Nếu chỉ nhìn thấy điều tiêu cực thì tránh sao khỏi lo lắng, sợ hãi. Nếu suy nghĩ rộng rãi hơn, biết tìm ánh sáng trong nguy nan thì không khó khăn nào có thể cản bước được.

Theo Secret China