Sẩy chân còn hơn sẩy miệng, lời nói sắc như dao sẽ gây tổn thương rất lớn cho người khác, hơn nữa còn để lại vết sẹo khó lành.

Lời nói có mức sát thương như thế nào?

Chuyện kể rằng, ở thôn kia có một thanh niên trẻ tuổi cực kỳ ưu tú. Nhưng người này lại mắc phải một khuyết điểm chí mạng, đó là thường xuyên ăn nói lỗ mãng với người khác. Cha mẹ và bạn bè đều đã khuyên nhủ nhưng lần nào anh ta cũng nói rằng: “Việc này có gì đâu, chỉ là một câu nói thôi mà; việc gì mà phải tỏ ra kinh ngạc đến vậy chứ?” Sau đó anh ta vẫn cứ làm theo ý mình.

Một lần nọ, có một vị cao nhân đi qua thôn, người thanh niên này lại nói một lời rất bất kính với cao nhân. Người khác thấy vậy mới phê bình anh ta, nhưng anh ta nói lại một cách hùng hồn: “Chỉ là mấy câu nói thôi mà, tôi xin lỗi ông ta là được chứ gì?”

Lời nói sắc như dao; Lời nói sắc hơn dao; Lời nói còn sắc hơn dao
Lời nói vô ý có thể làm tổn thương người khác (ảnh Adobe Stock)

Vị cao nhân nghe vậy thì mỉm cười nói với chàng thanh niên: “Để ta kể cho anh nghe một câu chuyện nhé!” Khi đó rất nhiều người cũng vây quanh chàng thanh niên và vị tăng nhân để chờ nghe kể chuyện. Vị cao nhân im lặng một lúc rồi nói: 

Có người nhặt được một con gấu đen nhỏ ở trong núi và mang về nhà nuôi dưỡng. Anh ta chăm sóc cho con gấu rất cẩn thận. Thế nhưng có một ngày nọ, con gấu đen đã giẫm lên vườn ngô của nhà hàng xóm. Người hàng xóm mới tìm đến tận nhà để mắng.

Vết thương do gậy đánh đã sớm lành, nhưng vết thương lòng thì còn mãi

Anh ta nghe vậy thì tức điên lên, mới cầm cây gậy đánh cho con gấu đen một trận, vừa đánh vừa chửi rằng: “Cái thứ súc sinh thì mãi vẫn là súc sinh, ta thật là uổng công khi nuôi ngươi”. Đánh xong anh ta đuổi con gấu ra khỏi nhà.

Tu khẩu là gì; Tu khẩu miệng; Tu khẩu đức
Chú gấu bị đuổi ra khỏi nhà (ảnh minh họa Adobe Stock)

Qua ngày hôm sau thì anh ta cảm thấy hối hận, nhưng con gấu đã bỏ đi sâu vào trong núi mất rồi. Anh ta cố gắng đi tìm lại con gấu, nhưng có tìm thế nào cũng không thấy nữa.

Vào một ngày nọ, người này vào núi đi săn thì gặp phải một con hổ. Anh ta sợ hãi rụng rời hết cả tay chân, chỉ biết nhắm mắt chịu chết. Đột nhiên lại nghe thấy có tiếng vật lộn, anh ta mở mắt ra nhìn thử thì thấy con gấu đen đã quay trở lại. Cuối cùng gấu đen đã đuổi được con hổ đi. Anh ta vui mừng tiến đến vuốt ve con gấu và nói: “Thật là tốt quá, lần trước ta đánh ngươi còn đau không? Ngươi theo ta về nhà nhé!”

Con gấu nói: “Đã hết đau lâu rồi, nhưng lời mà anh nói vẫn làm cho tôi đau, hơn nữa càng ngày càng đau”. Con gấu nói xong cũng không quay đầu lại, liền quay trở lại trong núi.

Vị cao nhân kể xong, mọi người cảm thán nói rằng, không ngờ lời nói lại có thể gây tổn thương lớn đến vậy; thế mà người thanh niên này lại không coi trọng phương diện này.

Cây đinh để lại vết thương trên cây

Vị cao nhân lại lấy từ trong túi ra một cây đinh và nói với chàng thanh niên: “Anh giúp ta mang cây đinh này đóng vào thân cây”. Chàng thanh niên liền mang cây đinh đóng vào thân cây y như lời vị cao nhân nói.

Sau khi anh ta trở lại thì vị cao nhân lại nói rằng: “Anh hãy đi nhổ cây đinh đó ra”. Chàng thanh niên lại đến chỗ cái cây và chuẩn bị nhổ cái đinh ra. Thế nhưng đóng vào thì dễ mà nhổ ra thì thật khó, anh chàng phải loay hoay mãi, dùng đủ mọi công cụ mới nhổ được cây đinh ra.

Tu thân khẩu ý; Khẩu nghiệp là gì; Nghiệp nghiệp và ý nghiệp; Khẩu nghiệp và quả báo
Dù rút được cây đinh ra thì cũng sẽ để lại vết thương khó lành (ảnh Adobe Stock)

Vị cao nhân đi đến bên cạnh anh ta, dùng tay chỉ vào vết đóng đinh và nói: “Đinh đã rút ra rồi, nhưng hãy nhìn xem chuyện gì đây? Chẳng phải trên cây còn lưu lại một vết thương rất sâu sao? Việc này cũng giống như chuyện con gấu đen vậy. Vết thương do gậy đánh từ sớm đã lành, thế nhưng những lời nói của người kia thì đến cuối đời cũng khó quên”.

Lời nói sắc như dao có thể để lại vết sẹo trong lòng người khác

Vị cao nhân nhìn qua chàng thanh niên và nói tiếp: “Lời nói có thể làm thương tổn người khác. Dù anh có đi xin lỗi người ta để vãn hồi, nhưng vết thương lòng anh để lại cho người ta cũng giống như vết đinh còn để lại trên thân cây vậy, mãi cũng không thể hết được”.

Chàng thanh niên nghe xong đột nhiên tỉnh ngộ, anh nói: “Tôi bây giờ đã hiểu lời nói có mức sát thương ghê gớm như thế nào rồi, đa tạ đại sư đã chỉ giáo”. Vị cao nhân nghe xong chỉ khẽ gật đầu, sau đó rời đi nơi khác.

Thế mới thấy lời nói sắc như dao, có thể làm cho người khác tổn thương sâu sắc; hơn nữa còn để lại vết thương lòng không thể quên.

Theo Vision Times