Một nghiên cứu khoa học cho thấy, con người vẫn có xu hướng chọn bạn đời có gen giống mình, điều này giải thích tại sao vợ chồng thường có “tướng phu thê”; nhưng trong biển người mênh mông, làm sao chọn được người có gen giống mình? Phải chăng hôn nhân là trời định?

Nhân duyên vợ chồng

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Colorado tại Boulder (Mỹ) đã thực hiện một nghiên cứu thú vị. Họ chọn ngẫu nhiên 800 cặp vợ chồng, sau đó tìm 800 cặp người lạ khác giới không có quan hệ tình cảm hoặc vợ chồng làm nhóm tham chiếu, sau đó, họ phân tích và kiểm tra gen của những cặp đôi này. Trước sự ngạc nhiên của các nhà nghiên cứu di truyền, kết quả cho thấy gen của vợ chồng giống nhau hơn so với những người xa lạ. 

Hôn nhân là trời định, có duyên dù vạn dặm vẫn gặp nhau
Hôn nhân phải chăng là do Trời định? (ảnh minh họa Pexels)

Mặc dù các nhà nghiên cứu cũng tính đến xu hướng kết hôn của mọi người với những người sống gần nhau hoặc cùng chủng tộc, nhưng ngoài những yếu tố đó, họ nhận thấy rằng con người vẫn có xu hướng chọn bạn đời có gen giống mình. Có lẽ điều này có thể giải thích về quan niệm “tướng phu thê” mà mọi người vẫn nhắc đến, mọi người thường nói 2 người trông rất giống nhau thì khả năng trở thành vợ chồng sẽ cao hơn. 

Nhưng giữa biển người bao la, làm sao người ta tìm được nửa còn lại có gen giống mình? Các nhà nghiên cứu tại Đại học Colorado vẫn chưa có manh mối nào.

Nếu cuộc đời chúng ta được so sánh với một chuyến tàu không ngừng tiến về phía trước, tại sao có người lại như những hành khách xa lạ chỉ gặp thoáng qua rồi rời đi; trong khi có người lại ngồi gần ta, làm quen và trở thành người bạn đồng hành với chúng ta suốt một chặng đường, cũng có người đặc biệt có thể lựa chọn ở bên cạnh chúng ta, trở thành người yêu ở bên chúng ta sớm chiều. Phải chăng đây chỉ là “tình cờ” và “ngẫu nhiên”? Hay là có những nhân tố vượt qua sự nhận thức của con người chúng ta?

Cuộc gặp gỡ kỳ diệu

Năm 2010, cô gái 25 tuổi người Mỹ tên là Donna Voutsinas và chồng người Canada là Alex Voutsinas đã gặp nhau và yêu nhau tại nơi làm việc, sau đó kết hôn và có một gia đình viên mãn. Trong mắt người khác, cuộc hôn nhân của họ là hình mẫu cho một gia đình hạnh phúc. 

Tuy nhiên, một ngày nọ, khi Alex xem lại những bức ảnh thời thơ ấu của vợ, anh rất ngạc nhiên khi phát hiện ra trong những bức ảnh đó cũng có anh và cha của mình, duyên phận này lẽ nào đã được định đoạt từ sớm?

Donna chỉ mới 5 tuổi khi bức ảnh này được chụp, lúc đó Donna cùng 2 người em trai đang chụp ảnh cùng một nhân vật hoạt hình tại Disneyland ở Florida. Ở hậu cảnh của bức ảnh, cha của Alex đang đẩy một chiếc xe đẩy em bé đi qua và Alex đang ngồi trong đó. 

Hôn nhân là trời định, có duyên dù vạn dặm vẫn gặp nhau
Donna Voutsinas và Alex Voutsinas trong tấm hình lúc còn nhỏ (ảnh: Eddit)

Alex đầy bất ngờ thốt lên:“Thật tuyệt vời khi được chụp cùng một bức ảnh với vợ tương lai của tôi khi tôi mới chập chững biết đi”, Donna cũng cho biết: “Tôi có nằm mơ cũng không nghĩ tới việc chồng tương lai của tôi có mặt trong bức ảnh này, thật là tuyệt. Tôi tin rằng sự kết hợp của chúng tôi thực sự là do số phận định đoạt, đó là một sự trùng hợp khó tin đến mức tôi vẫn xúc động không thôi”.

Đúng vậy, Donna và Alex đã gặp nhau từ khi còn nhỏ và họ đến từ những đất nước khác nhau, đó là điển hình cho câu mà mọi người thường nói “hữu duyên thiên lý lai tương hội” – có duyên ngàn dặm vẫn gặp nhau.

Dù nhiều người sẽ ngạc nhiên khi chứng kiến ​​một câu chuyện tuyệt vời như vậy, nhưng khi nghĩ lại, họ lại cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi. Tuy nhiên, đối với một số học giả nghiên cứu về luân hồi và tiền kiếp thì tất cả những cuộc gặp gỡ tình cờ này thực ra đều là định mệnh và mối liên hệ nhân duyên này thậm chí còn vượt qua cả kiếp này. 

Theo Vision Times