Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi các mối quan hệ xã hội, giao tiếp và gặp gỡ với đủ loại người. Kết thân với người phù hợp khiến bạn cảm thấy như làn gió xuân; qua lại với người không hợp khiến bạn như đi trên lớp băng mỏng.

Đánh giá nhân phẩm của một người là tốt hay xấu thì thường phải lắng nghe lời nói và quan sát hành động của họ. Khi bạn gặp được người có 5 phẩm chất này thì nhất định phải kết thân với họ:

1. Kết thân với người không phân biệt sang hèn

Nhà thơ Trương Cửu Linh vào thời nhà Đường từng làm đến chức tể tướng. Có một thời gian, tài tử thư sinh, quan lại quyền quý của thành Trường An đều muốn làm môn hạ của ông, hy vọng được Trương Cửu Linh dẫn dắt. Có thể nói là người tới đông như trẩy hội, người tới thăm hỏi tấp nập.

Vương Duy cũng là một người trong số đó, cả hai đã trở thành bạn vong niên (bạn không phân biệt tuổi tác) của nhau. Họ đã nhiều lần cùng nhau uống rượu và nói chuyện rất vui vẻ.

Về sau tính khí thẳng thắn của Trương Cửu Linh đã khiến Đường Huyền Tông tức giận. Ông bị mất chức. Vào ngày ông rời kinh thành trở về quê nhà, các môn đệ, bạn bè thân thiết đều tránh xa ông vì sợ bị liên lụy.

Trương Cửu Linh cuối cùng cũng cảm nhận được tư vị của chán nản, bi thương và cô tịch. Khi ông có địa vị thì họ tranh nhau đến kết giao với ông. Khi ông gặp nạn thì bỏ đi không còn một người.

Nhưng thật không ngờ vào lúc này, vẫn còn Vương Duy một thân một mình đến tiễn ông, còn làm một bài thơ để tặng cho ông. Vương Duy không sợ liên lụy mà chỉ nghĩ đến tình bạn. Việc này đã khiến Trương Cửu Linh cảm động đến rơi nước mắt.

Dương Giáng tiên sinh từng nói: “Chỉ khi thân phận thấp kém thì mới nhìn thấy rõ được nhân tình thế thái”. Cuộc sống là vậy, ấm áp nhất chính là lòng người, mà đáng sợ nhất cũng là lòng người.

2. Người không hám lợi

Tình bạn không lợi dụng thì mới có thể lâu bền
Tình bạn không lợi dụng thì mới có thể lâu bền (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Tháng trước, Tiểu Lý, đồng nghiệp của Tiểu mạch đề nghị cùng nhau đi ăn. Tiểu Mạch đi và dẫn thêm hai đồng nghiệp khác nữa. Vốn dĩ cũng là tình cờ hẹn gặp nên Tiểu Mạch nghĩ đi ăn về rồi chuyển tiền cho bạn sau. Nhưng không ngờ Tiểu Lý không nhận mà còn hào phóng nói rằng: “Không cần đâu, là do mình đề nghị mà, nên đương nhiên mình sẽ mời”. 

Nghe thấy bạn nói rất chân thành, Tiểu Mạch sợ nói thêm sẽ làm đối phương không vui nên đành thôi. Nhưng Tiểu Mạch cứ cảm thấy mình lợi dụng người khác nên trong lòng không yên. Ngày hôm sau, Tiểu Mạch đã mua một ly trà sữa và một ít đồ ăn vặt trên mạng và mời lại Tiểu Lý. Tình cảm của hai người vì thế mà càng ngày càng thân thiết hơn.

Tình bạn không lợi dụng thì mới có thể lâu bền. Tuy nhiên có nhiều người lại rất ích kỷ, tính toán từng chút một. Luôn coi người khác là ngu ngốc, để cho người khác chịu thiệt và chiếm lợi cho mình. Trong mắt những người như vậy, không có bạn bè vĩnh cửu mà chỉ có lợi ích vĩnh cửu.

3. Kết thân với người không phàn nàn

Trong cuộc sống chúng ta thường gặp những người hay phàn nàn. Họ oán trời oán đất, oán giận chúng sinh. Sự thất vọng của họ thể hiện trên cả khuôn mặt, có thể thấy rõ năng lượng tiêu cực ở họ.

Khi kết giao lâu ngày với những người này thì những cảm xúc tiêu cực này sẽ giống như một “bệnh dịch” lây lan sang bạn. Năng lượng tiêu cực này sẽ ảnh hưởng không tốt đến bạn.

Khi San Mao lần đầu đến sa mạc Sahara, những gì cô thấy là một sa mạc khô cằn với khí hậu vô cùng nóng nực. Đi qua bãi cát vàng, băng qua vài nghĩa trang, đối diện với hoàn cảnh này San Mao không hề phàn nàn mà còn an ủi Jose: “Không tệ, tôi thích ở đây, chúng ta sẽ từ từ sắp xếp”.

Thay vì phàn nàn vì cuộc sống khó khăn, San Mao vẫn luôn giữ được sự lạc quan yêu đời
Thay vì phàn nàn vì cuộc sống khó khăn, San Mao vẫn luôn giữ được sự lạc quan yêu đời (ảnh zhuanlan.zhihu)

Cô sử dụng vỏ bên ngoài của quan tài để làm đồ đạc, làm đèn từ tôn và kính… Dần dần cô đã biến ngôi nhà khó tiếp cận này thành ngôi nhà ấm áp nhất.

Tuy nhiên cuộc sống nơi đây còn nhiều thứ không như ý muốn. Ví dụ như tường bốn bên bị nứt; đôi khi dê cừu sẽ leo lên cả nóc nhà và rơi xuống; muốn tắm rửa thì phải đi thật xa để lấy nước; còn có hàng xóm mượn đồ mà không trả lại…Những điều này tưởng như là bực bội và phẫn uất, nhưng trong mắt của San Mao thì nó đã trở thành một phần tốt đẹp nhất của cuộc sống. Cô luôn đối mặt với mọi thứ bằng trái tim lạc quan và không bao giờ phàn nàn.

Người mạnh mẽ sẽ không phàn nàn

Có một câu nói: “Những người mạnh mẽ là những người sau khi nhìn thấu sự bất lực của cuộc đời thì vẫn chọn cách không than phiền, vẫn yêu đời và nỗ lực sống mỗi ngày”.

Một người chỉ biết phàn nàn về cuộc sống thực ra là một người vô trách nhiệm với cuộc sống của mình. Hạnh phúc là do tự mình nắm giữ, dù có than vãn thế nào thì cũng không thể thay đổi được. 

4. Người biết đồng cảm

Người biết đồng cảm sẽ luôn mang lại cảm giác ấm áp cho người khác
Người biết đồng cảm sẽ luôn mang lại cảm giác ấm áp cho người khác (ảnh Facebook)

Từng có một câu chuyện như sau: Một người mời một người bạn mù đi ăn, và ăn đến rất khuya. Người mù nói: “Cũng muộn rồi, tôi muốn đi về”. Người chủ quán lập tức thắp một chiếc đèn lồng cho anh và dặn anh phải cẩn thận trên đường đi. 

Người mù tức giận nói: “Tôi bị mù. Ông đưa đèn cho tôi, đây không phải là đang giễu cợt tôi sao?”.

Nhưng người chủ lại nói: “Bởi vì quan tâm đến anh nên tôi mới đưa cho anh một chiếc đèn lồng. Tuy rằng anh không nhìn thấy nhưng người khác sẽ nhờ vậy mà nhìn thấy anh. Vì vậy họ sẽ không đụng phải anh trong bóng tối”.

Có thể thấy, việc biết cảm thông, biết nghĩ cho người khác là thể hiện đầy đủ trình độ và sự tu dưỡng của một người.

Kết thân với người biết cảm thông sẽ luôn mang lại cảm giác ấm áp

Chúng ta thường quen nhìn vấn đề từ góc độ của chính mình và cho rằng đó là đúng đắn. Nhưng thử thay đổi góc nhìn một chút thì bạn sẽ thấy nó không còn đúng nữa. Vị trí của mọi người khác nhau và khung cảnh họ nhìn thấy cũng khác nhau; bạn nhìn thấy đó là số 6 trong khi người khác lại nhìn thấy là số 9.

Trên mạng có một câu nói: “Có người cho rằng EQ cao nghĩa là biết ăn nói. Điều này sai. EQ cao không phải là bóng bẩy lịch sự mà là sự ấm áp, chân thành và thấu hiểu; khiến người ta cảm thấy như gió xuân”.

Một người thấu hiểu, đồng cảm sẽ luôn mang lại sự ấm áp cho người khác. Dù có kết giao bao lâu thì bạn cũng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi.

5. Người không vượt qua ranh giới

Bạn bè dù thân thiết đến đâu cũng phải biết giữ chừng mực
Bạn bè dù thân thiết đến đâu cũng phải biết giữ chừng mực (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Trên mạng từng có một câu hỏi: Sau khi lớn lên, bạn sẽ thấy loại người nào mà mình không thể kết thân được?

Có cư dân mạng đã chia sẻ rằng, cô và đồng nghiệp Ngọc luôn có mối quan hệ tốt đẹp. Nhưng sau một thời gian cô phát hiện ra Ngọc không có ý thức gì cả. Cách đây một thời gian cô đã mua một chiếc váy ở trên mạng. Hôm đó cô mặc chiếc váy này đi làm thì cảm thấy vẻ mặt của Ngọc rất khó chịu.

Ngọc cho rằng chiếc váy này màu không đẹp. Sau đó cô ấy còn giật mạnh góc váy một cái và nói rằng chất lượng kém. Ngọc nói rằng: “Chất lượng chiếc váy này quá tệ. Tại sao cậu không mua cái mình đã giới thiệu cho cậu? Chắc là muốn tiết kiệm tiền chứ gì”.

Nghe đồng nghiệp Ngọc nói vậy, cô lúc đầu cũng thấy bình thường. Nhưng suy nghĩ một lát thì thấy không còn tâm trạng mà làm việc nữa. Không những thế, nhiều đồng nghiệp còn cứ thế mà nhìn cái váy của cô. Cô cảm giác muốn độn thổ xuống đất.

Giữ chừng mực là điều quan trọng trong tình bạn

Nhà văn San Mao từng nói rằng: “Dù là bạn bè thân thiết đến đâu thì cư xử cũng phải có chừng mực; đừng vượt quá giới hạn”

Bạn bè chơi thân được với nhau chủ yếu là biết giữ chừng mực, không vượt qua ranh giới; luôn biết nhường nhịn để cả hai đều cảm thấy thoải mái. 

Có câu “Tri âm khó kiếm, tri kỷ khó tìm”. Nếu bạn có thể tìm được ai có đủ các phẩm chất trên thì đừng bỏ lỡ mà hãy kết thân với họ; nhất định bạn sẽ có một tình bạn đẹp và bền vững.

Theo Aboluowang