Mỗi bậc cha mẹ đều có những kỳ vọng khác nhau về con cái của họ. Có người chỉ muốn con mình là một người bình thường; sống hạnh phúc vui vẻ là được rồi. Có người lại hy vọng rằng con mình có thể trở thành một người thành công khi lớn lên.

Trường đại học Harvard đã làm một nghiên cứu có tên là “Thành công của một người có liên quan gì đến tuổi thơ”. Trong cuộc khảo sát, 1.000 doanh nhân thành đạt ở độ tuổi 24-25 đã được lựa chọn; đồng thời cha mẹ của họ cũng được tiến hành phỏng vấn. 

Kết quả cho thấy họ có mức lương cao hơn 30% so với mức trung bình; 85% đã tốt nghiệp đại học; hoàn cảnh gia đình cũng tương đối hạnh phúc hơn; và nhìn chung họ có 5 đặc điểm này vào thời thơ ấu:

1. Có tính cách độc lập ngay từ nhỏ

Hầu hết những người thành công đều có đặc điểm độc lập rất rõ ràng. Không chỉ độc lập trong cuộc sống mà họ còn có thể kiểm soát mọi thứ một cách dễ dàng trong suy nghĩ; giao tiếp xã hội; làm việc và ra quyết định. 

Một số trẻ trở nên rất độc lập sau khi xuất hiện ý thức tự giác ở tuổi lên 2. Chúng không thích bố mẹ can thiệp vào công việc của mình và luôn muốn tự mình hoàn thành một việc gì đó.

2. Người thành công ít bị chi phối bởi cảm xúc

Người bình thường khi làm việc gì cũng dễ bị cảm xúc chi phối. Khi cảm xúc dâng trào thì làm việc hăng say; gặp khó khăn thì lại tiêu cực. Tuy nhiên, những người thành công nhìn chung rất lý trí trong mọi việc. Họ sẽ không để cảm xúc thăng trầm làm ảnh hưởng đến khả năng phán đoán của mình.

Trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc trước 6 tuổi. Nhưng luôn có một số trẻ rất rõ ràng về mục tiêu của bản thân; trẻ sẽ khóc lớn nếu chưa làm được một việc gì đó trong một thời gian ngắn; tuy nhiên sẽ không bỏ cuộc mà cương quyết làm cho tới cùng. Những đứa trẻ như vậy lớn lên sẽ hành động thiên về lý trí; biết cách buông bỏ cảm xúc và giải quyết vấn đề một cách lý trí.

3. Biết làm việc nhà từ khi còn nhỏ

Trẻ biết làm việc nhà từ nhỏ thì khi lớn sẽ dễ hòa nhập vào xã hội hơn
Trẻ biết làm việc nhà từ nhỏ thì khi lớn sẽ dễ hòa nhập vào xã hội hơn (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Năm 1938, các học giả của trường đại học Harvard đã theo dõi 456 thanh thiếu niên suốt 75 năm, kết quả thu được là: Trẻ em làm việc nhà, tương lai có nhiều khả năng sẽ thành công.

Một số cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ có việc làm sau khi thành niên của trẻ em làm việc nhà và không làm việc nhà từ khi còn nhỏ là 15:1; và tỷ lệ tội phạm là 1:10. Nghiên cứu này đã chứng minh rằng làm việc nhà có ảnh hưởng lớn đến sự trưởng thành của trẻ. Nó cho thấy rằng trẻ em làm việc nhà từ nhỏ sẽ có khả năng thích ứng tốt hơn khi bước vào xã hội.

4. Kiểm soát bản thân tốt

Nếu một người thậm chí không thể kiểm soát bản thân thì làm sao có thể mong đợi người đó làm tốt được những việc khác? 

Một số trẻ sau khi tan học thì vui chơi trước rồi mới làm bài tập về nhà; mà khi làm cũng lề mà lề mề. Có trẻ sau khi tan học thì sẽ hoàn thành bài tập về nhà trong một khoảng thời gian cố định. Sự khác biệt ở đây chính là tính tự chủ.

Kỷ luật bản thân nghiêm khắc là một phẩm chất rất hiếm; và những người có thể tự quản lý bản thân thường sẽ được tín nhiệm hơn.

Những người thành công thường có tư duy rất linh hoạt
Những người thành công thường có tư duy rất linh hoạt (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

5. Người thành công thường có tư duy linh hoạt

Hầu hết những người thành công đều có rất nhiều ý tưởng tuyệt vời. Đây cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa họ và những người bình thường khác. Một số trẻ có suy nghĩ khác biệt từ khi còn nhỏ. Chúng luôn có thể nhìn vấn đề từ nhiều góc độ; và điều đó luôn khiến mọi người cảm thấy rằng chúng có cách nhìn khác về thế giới này. Những đứa trẻ như vậy có tư duy rất linh hoạt và dễ dàng tìm ra giải pháp khi gặp vấn đề.

Các nhà tâm lý học trẻ em cho biết: Bản chất của phát triển trí tuệ là nâng cao tính linh hoạt trong tư duy của não bộ. Chỉ khi có tư duy linh hoạt thì trẻ mới có thể học được cách xem xét vấn đề từ nhiều khía cạnh. 

Theo Aboluowang