Lão tử nói: “Làm việc khó từ việc dễ, làm việc lớn từ việc nhỏ”, vì vậy để nhận biết một người thì đôi khi chỉ cần xem những chi tiết nhỏ nhặt.

Trong nhiều trường hợp, thành công hay thất bại của một việc lại không nằm ở năng lực, mà là ở những tiểu tiết nhỏ nhặt. Khi bạn có thể kiểm soát các chi tiết thì bạn mới có thể làm chủ được cuộc đời của chính mình.

Trong chi tiết thấy được nhân phẩm

Trong Tả Truyện có viết: “Thái thượng hữu lập đức, kỳ thứ hữu lập công, kỳ thứ hữu lập ngôn, tuy cửu bất phế, thử chi vị bất hủ”. Nghĩa là, cao nhất là lập đức, tiếp đến là lập công, sau nữa là lập ngôn, lập ngôn lâu đời không phế bỏ, thì gọi là bất hủ. Ở đây chúng ta có thể thấy, đối với các bậc hiền nhân khi xưa thì việc quan trọng nhất của làm người chính là lập đức, tiếp đến rồi mới là lập công, sau cùng mới là lập ngôn, tạo danh tiếng cho muôn đời sau.

Nhân phẩm là giá trị quan trọng nhất của một người, cũng là thể hiện sự tu dưỡng của một người. Phẩm cách chân chính không chỉ thể hiện ở việc phân biệt đúng sai phải trái, mà còn thể hiện ở những chi tiết nhỏ bé trong cuộc sống thường ngày.

Người ta thường nói: Lá rụng thì biết mùa thu đã đến, liễu xanh thì biết mùa xuân đã sang. Từ những chi tiết nhỏ cũng có thể nhận ra được mức độ tu dưỡng của người đó.

Từng có một quảng cáo như sau:

Người chồng thấy đèn ngoài ban công chưa tắt liền đặt bát đũa xuống chuẩn bị tắt đèn. Nhưng người vợ đã ngăn anh lại và đưa anh ra ban công. Hóa ra là có một cặp vợ chồng công nhân vệ sinh ở dưới đang vừa nói chuyện vừa cười đùa khi ăn dưới ánh đèn trên lầu.

Chi tiết thấy nhân phẩm, chuyện nhỏ thấy nhân tâm
Phẩm hạnh của một người có thể tỏa sáng trong những khoảnh khắc nhỏ bé của cuộc sống (ảnh minh họa Pngtree)

Người chồng chợt nhận ra lý do vợ không tắt đèn là để cho hai vợ chồng ở dưới lầu có thể cùng nhau ăn khuya sau ngày làm việc vất vả.

Phẩm hạnh của một người có thể tỏa sáng trong những khoảnh khắc nhỏ bé của cuộc sống. Từ những việc nhỏ bé cũng có thể nhìn ra phẩm hạnh cao hay thấp của một người. 

Những người chú ý đến chi tiết sẽ biết cách quan tâm đến người khác và suy nghĩ sự việc một cách toàn diện.

Việc lớn cần làm từ những việc nhỏ

Một nhà văn nổi tiếng từng nói rằng: “Làm gì có thiên tài viết lách, thiên tài chính là người chú ý đến chi tiết”. Đôi khi, một chi tiết nhỏ không dễ thấy cũng có thể quyết định cả cuộc đời của một con người. 

Có một câu chuyện thế này: 

Một chàng trai xuất thân từ một gia đình nghèo khó đã đến làm việc trong một tiệm thức ăn nhanh mỗi ngày sau giờ học, cậu làm dọn bàn ở đây.

Chi tiết thấy nhân phẩm, chuyện nhỏ thấy nhân tâm
Nếu ngay cả việc đơn giản như lau bàn cũng làm không được, thì sao có thể làm việc lớn? (ảnh minh họa Cukcuk)

Cậu cảm thấy rằng làm công việc như vậy là vô giá trị, nhàm chán và buồn tẻ. Vì vậy, cậu phàn nàn với cha mình: “Con muốn làm ông chủ, con không muốn làm một người lau bàn”. 

Người cha sau khi nghe xong, liền bảo con mình lau bàn ở nhà sạch sẽ. Sau khi cậu lau xong, người cha liền lấy chiếc khăn trắng lau nhẹ trên bàn, chiếc khăn trắng sạch lập tức vấy bẩn. 

Người cha nói với cậu: “Nếu con thậm chí không thể làm một việc đơn giản như lau bàn, làm sao con có thể làm ông chủ được?” 

Chàng trai vô cùng xấu hổ, sau đó cậu đã chuẩn bị 5 chiếc khăn trắng để lau bàn, lau lần lượt 5 chiếc khăn cho đến khi chiếc khăn không còn vết bẩn mới thôi.

Về sau, cậu được ông chủ đánh giá cao, nên đã ở lại và trở thành ông chủ của tiệm thức ăn nhanh đó. 10 năm sau, cậu đã trở thành ông chủ của McDonald’s. 

Trên thực tế, bất kỳ điều nhỏ nhặt nào trong cuộc sống, bất kỳ chi tiết nào, miễn là bạn đặt tâm chú ý, bạn có thể tạo ra sự thay đổi “chấn động thế giới”. Thành công chính là sự tích lũy của những điều nhỏ nhặt.

Người xưa có câu: Đài cao chín tầng cũng từ mặt đất mà xây lên, đường đi ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân. Kỳ thực, một việc đơn giản để làm tốt thì không hề đơn giản. Làm tốt một việc bình thường thì cũng đã là một điều phi thường rồi. 

Theo zhbaike