Bị người âm theo thì làm sao để hóa giải? Có người nói niệm kinh sám hối là được, nhưng còn phải xem niệm kinh có chân thành không.

Sám hối có tác dụng không?

Ở một làng quê nọ có một bà cụ họ Trương từng làm nghề bà cốt, bà đồng, hiện nay thì bà không còn làm nữa. Bà Trương nói, trước kia có lần bà từng đi qua âm phủ, từng hỏi quan phủ rằng: “Tín Phật thì có lợi ích gì?”

Quan phủ đáp: “Đức Phật chỉ là muốn khuyến khích con người hành thiện; người hành thiện tự nhiên sẽ có phúc báo. Cho nên phúc báo là do tự họ tu được, chứ không phải Đức Phật ban cấp cho họ. Nếu chỉ cúng dường là sẽ được Phật ban phúc, vậy thì các bậc quan lại thanh liêm trong sạch nơi thế gian không nhận hối lộ, lẽ nào Đức Phật lại nhận hối lộ hay sao?”

Người âm theo phải làm sao; Người âm theo phù hộ; Người âm theo phá duyên
Không phải cứ cúng dường là sẽ được Phật ban phúc lành (ảnh Zhihu)

Bà Trương lại hỏi: “Một người nếu đã tạo ác nghiệp mà nay ăn năn sám hối thì có tác dụng gì không?”

Quan phủ nói: “Sám hối phải thật tâm, ăn năn hối cải, dũng cảm sửa sai, hành thiện tích đức; như vậy thì mới có thể chuộc lại những việc sai trái đã làm trước đây. Ngày nay con người sám hối chủ yếu là tự thú một chút để xin miễn tội, như vậy thì có tác dụng gì đây?”

Bị người âm theo đòi lấy mạng

Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký” của Kỷ Hiểu Lam vào thời nhà Thanh có chép lại một câu chuyện như sau: Vào thời nhà Thanh, tại thôn Lý Gia có một nông phụ (người phụ nữ nhà nông). Mỗi ngày hai lần sáng chiều đi đưa cơm ra đồng, cô luôn nhìn thấy một người con gái trẻ hớt ha hớt hải đi theo mình. Cô hỏi những người nông dân khác xem họ có thấy cô gái kia không, thì mọi người đều nói là không thấy. Người nông phụ vì thế mà sinh tâm sợ hãi, cả ngày phấp phỏng lo âu.

Người âm theo là gì; Có người âm theo phù hộ; Bị người âm theo là gì
Người âm theo muốn đòi nợ xưa (ảnh Adobe Stock)

Về sau, cô gái kia bám theo người nông phụ về tận tới nhà, nhưng lại không đi vào trong nhà; chỉ quẩn quanh trong vườn hay nơi góc tường. Khi người nông phụ tiến lại gần thì cô gái ấy lại bước lùi về phía sau. Nếu người nông phụ bước trở lại chỗ cũ thì cô gái lại nhích lên một chút; luôn giữ một khoảng cách không gần không xa. Người nông phụ nghĩ rằng chắc hẳn đây là oan gia của mình.

Ân oán từ tiền kiếp

Có một ngày, người nông phụ lấy hết can đảm mà hỏi cô gái kia rằng: “Cô có chuyện gì thì cứ nói ra, đừng cứ mãi bám theo tôi như thế”.

Cô gái kia nói: “Kiếp trước cả chị và tôi đều là thê thiếp trong một gia đình giàu có. Chị ghen ghét đố kỵ vì tôi được chủ nhân yêu thương sủng ái, vì vậy mà vu oan cho tôi và người khác tư thông, trộm cắp. Chủ nhân đã cả tin theo lời thêu dệt của chị mà đưa tôi đi giam cầm. Tôi vì uất ức phiền muộn mà chết. 

Nay tôi đến tìm chị để đòi mạng. Nhưng khổ nỗi là kiếp này chị phụng dưỡng mẹ chồng đến nơi đến chốn, vì vậy mà luôn được Thần linh âm thầm bảo hộ, khiến tôi không có cách nào đến gần chị được. Cho nên tôi lúc nào cũng bám theo chị để mong có cơ hội ra tay. Nhưng tôi thấy khả năng báo thù là không lớn.

Vậy nên nếu chị có thể mời hòa thượng tới lập đạo tràng làm siêu độ, khiến tôi sớm được chuyển thế thác sinh; vậy thì oán thù giữa chúng ta coi như được hóa giải”.

Giải người âm theo; Niệm kinh phật trừ tà; Niệm kinh phật hàng ngày
Quỷ hồn được siêu độ thì mới thôi quấy phá (ảnh Adobe Stock)

Người nông phụ nói: “Nhà tôi gia cảnh bần hàn, làm sao có tiền để lập đạo tràng cho cô đây”.

Cô gái nói: “Đúng là nhà chị rất nghèo, tôi cũng thấy rồi. Vậy thì chị hãy thành tâm thành kính niệm Phật một vạn tiếng, như vậy thì tôi cũng có thể siêu độ được”.

Thành kính niệm kinh thì có thể hóa giải oán xưa

Người nông phụ hỏi: “Chỉ niệm Phật thôi thì làm sao có thể siêu độ cho quỷ hồn được?”

Cô gái nói: “Người bình thường niệm Phật, bởi vì tâm tư tạp loạn nên khó cảm ứng tới Phật. Cần phải niệm như là Phật đang ở trước mặt, cố gắng trấn áp các tâm loạn bậy. Nếu là trung thần hiếu tử (bề tôi trung thành, người con có hiếu) thì lòng trung thành của họ sẽ cảm động Thần Phật. Một tiếng niệm Phật của người ấy có thể vang vọng khắp tam giới. 

Chị là một người con có hiếu, tôi tin rằng nếu chị thành tâm niệm Phật thì tự khắc sẽ cảm ứng tới Phật”.

Niệm kinh phật; Vong âm theo phá; Vong âm bám theo
Sám hối phải có tâm chân thành (ảnh Adobe Stock)

Người nông phụ tin lời cô gái, bèn phát tâm thành kính niệm Phật hiệu. Cứ mỗi một tiếng niệm thì cô gái lại quay về hướng Tây cúi đầu bái lạy. Người nông phụ niệm tới một vạn tiếng thì cô gái cũng biến mất, đã được siêu độ mà rời đi rồi. 

Câu chuyện này đã được lưu truyền trong thôn Lý Gia qua nhiều thế hệ. Có thể thấy, bậc trung thần và người con hiếu thuận thì quỷ thần đều rất coi trọng.

Bị người âm theo cũng không cần cứ phải tìm thầy cúng giúp đỡ, chỉ cần trong tâm chân thành sám hối thì rồi ân oán cũng sẽ được hóa giải.

Theo Tinh Hoa