Nếu bạn thường vì những chuyện nhỏ nhặt mà giận dữ thì thử tham khảo 10 điểm dưới đây, bạn sẽ thấy rằng không có gì đáng để tức giận cả.

1. Điều khiến bạn giận dữ không phải là những gì đang xảy ra trên thế giới mà là “những suy nghĩ mãnh liệt” của bạn

Ngay cả khi bạn gặp phải điều gì đó tiêu cực, chính ý nghĩa mà bạn gắn vào nó sẽ quyết định phản ứng cảm xúc của bạn. Nhận thức rằng “bạn cần phải chịu trách nhiệm về sự giận dữ của mình” sẽ có lợi cho bạn, bởi vì điều này mang lại cho bạn quyền kiểm soát và lựa chọn cảm giác của mình. Nếu không, bạn sẽ bị cảm xúc của mình dẫn dắt, chúng sẽ luôn liên quan đến mọi sự kiện bên ngoài trên thế giới, hầu hết những sự việc này đều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.

Hiểu được 10 điểm mấu chốt của cơn giận dữ để sống vui vẻ hơn
(ảnh minh họa Pexels)

2. Hầu hết thời gian, sự giận dữ không giúp ích được gì

Sự giận dữ có thể khiến bạn rối trí và bị mắc kẹt trong sự thù địch, điều này là hoàn toàn không có ý nghĩa gì cả. Nếu bạn có thể tập trung tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề một cách tích cực thì bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Bạn sẽ làm gì để cải thiện tình hình của mình hoặc ít nhất là giảm khả năng gặp phải vấn đề tương tự trong tương lai? Thái độ này sẽ làm giảm bớt một số cảm giác bất lực và thất vọng có thể hành hạ bạn khi bạn cảm thấy mình không thể xử lý tình huống một cách hiệu quả.

Nếu tình huống khiến bạn khó chịu hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, không có giải pháp, khiến bạn chỉ vì tức giận mà càng đau khổ hơn, tại sao bạn không buông bỏ sự oán giận? Nếu bạn cho rằng việc tức giận là quan trọng và có giá trị, hãy nghĩ đến những khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong cuộc đời bạn. Bây giờ hãy tự hỏi bản thân, sẵn sàng đánh đổi bao nhiêu thời gian yên bình hay vui vẻ đó để lấy sự thất vọng và tức giận?

3. Những suy nghĩ khiến bạn tức giận thường liên quan đến những lệch lạc về nhận thức

Những trải nghiệm có sẵn trong quá khứ sẽ làm bạn hình thành thiên kiến và cho rằng những sự việc tương tự sau này cũng sẽ xảy ra như vậy. Do đó bạn thường tìm kiếm, diễn giải, tập trung và ghi nhớ những thông tin phù hợp với định kiến của bản thân. Việc thay đổi những suy nghĩ lệch lạc này sẽ làm giảm cơn giận của bạn.

4. Bạn tức giận vì cảm thấy ai đó đã hành động không công bằng hoặc có điều gì đó không công bằng đã xảy ra

Mức độ tức giận của bạn sẽ tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của ác ý mà bạn cảm thấy (nếu bạn tin rằng hành vi đó là cố ý).

5. Nếu bạn học cách nhìn thế giới từ quan điểm của người khác, bạn sẽ thường thấy rằng hành động của họ dường như không bất công

Trong những trường hợp này, “sự bất công” chỉ là ảo tưởng trong tâm trí bạn. Nếu bạn sẵn sàng buông bỏ cách nghĩ không thực tế rằng “mọi người đều có cùng quan điểm về chân lý, sự công bằng và chính nghĩa như bản thân mình”, thì sự oán giận và thất vọng của bạn đối với nhiều người hoặc nhiều sự việc sẽ biến mất.

Hiểu được 10 điểm mấu chốt của cơn giận dữ để sống vui vẻ hơn
Đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ được thông thoáng hơn (ảnh minh họa Pexels)

6. Những người khác thường không cảm thấy họ đáng bị bạn trừng phạt

Vì vậy, hành vi trả đũa của bạn sẽ không giúp mối quan hệ của bạn với họ đạt được bất kỳ mục tiêu tích cực nào. Sự tức giận của bạn sẽ chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn, khiến cả hai bên trở nên thù địch hơn và phá vỡ tình cảm hay mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 người. Ngay cả khi bạn đạt được điều mình muốn một cách tạm thời, lợi ích ngắn hạn từ sự thao túng ác ý này thường bị trả giá bằng sự oán giận và trả thù lâu dài của những người bị ép buộc. Không ai thích bị người khác kiểm soát hoặc ép buộc. Đây là lý do tại sao việc khen thưởng tích cực lại hiệu quả hơn sự trừng phạt.

7. Khi người khác chỉ trích bạn, không đồng tình với bạn hoặc không làm những việc theo yêu cầu của bạn, lý do khiến bạn tức giận là để bảo vệ lòng tự trọng của mình

Sự tức giận này là không phù hợp, bởi vì chính những suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc của chính bạn mới khiến bạn đánh mất lòng tự trọng của mình. Khi bạn đổ lỗi cho người khác về cảm giác vô dụng của mình, bạn thực sự đang lừa dối chính mình.

8. Thất vọng đến từ những kỳ vọng không được đáp ứng

Bởi vì sự kiện khiến bạn thất vọng là một phần của “thực tế”. Nhưng sự thất vọng của bạn đến từ những kỳ vọng không thực tế. Có lẽ bạn mong muốn cố gắng thay đổi thực tế để nó phù hợp hơn với mong đợi của bạn, nhưng điều đó không thể thực hiện được, đặc biệt nếu kỳ vọng của bạn khác với nhận thức của người khác. Giải pháp đơn giản nhất là thay đổi những kỳ vọng của bạn. Dưới đây là một số kỳ vọng không thực tế sẽ khiến bạn thất vọng.

Hiểu được 10 điểm mấu chốt của cơn giận dữ để sống vui vẻ hơn
Kỳ vọng không thực tế sẽ dễ dẫn đến thất vọng (ảnh minh họa Pexels)

(1) Nếu tôi muốn một cái gì đó (tình yêu, hạnh phúc, sự thăng tiến, v.v.), tôi có quyền có được nó.

(2) Chỉ cần tôi làm việc chăm chỉ thì tôi nhất định sẽ thành công.

(3) Những người khác nên sống theo những tiêu chuẩn của tôi và chấp nhận khái niệm “công bằng” của tôi.

(4) Tôi có thể giải quyết tất cả vấn đề một cách nhanh chóng và dễ dàng.

(5) Nếu tôi là người vợ tốt thì chồng tôi sẽ yêu tôi.

(6) Mọi người nên suy nghĩ và hành động theo cách tôi làm.

(7) Nếu tôi tốt với người khác thì họ phải trả ơn cho tôi.

9. Bạn có quyền tức giận, nhưng đây chỉ là sự tức giận trẻ con

Việc tức giận không vi phạm bất cứ luật pháp nào, nhưng bạn nên tự hỏi bản thân: “Tức giận có ích gì cho bản thân hay không? Sự tức giận của tôi có khiến tôi hay thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn không?”

10. Bạn không cần phải tức giận để chứng tỏ bản thân

Chỉ vì bạn không tức giận không có nghĩa là bạn sẽ trở thành một người máy vô cảm. Ngược lại, khi trút bỏ được sự tức giận đi, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, vui vẻ, bình tĩnh và làm việc hiệu quả hơn, bạn sẽ được giải phóng và được truyền cảm hứng.

Theo Epoch Times