Viên quan nhận hối lộ hại chết người vô tội, cứ đinh ninh rằng sẽ không ai biết, nhưng “Lưới Trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”.

Đi ngang qua chùa Thánh Thọ, các hòa thượng ra nghênh đón

Vào thời nhà Minh, có một thư sinh họ Ngụy ở tỉnh Quảng Đông, chăm chỉ, dốc lòng cầu học, sau khi đỗ Tiến sĩ thì được phong làm quan của phủ Giang Lăng ở Hồ Quảng. Một hôm, trên đường đi nhậm chức, ông đi ngang qua ngôi chùa Thánh Thọ, đến cửa chùa, nhìn thấy một lão hòa thượng dẫn hơn 10 vị hòa thượng đến chào đón ông. 

Họ Ngụy vừa mừng lại vừa lo, liền vội hỏi: “Các vị hòa thượng tới đây chào đón, tôi thật sự không dám nhận, không biết vì sao lại hậu đãi tại hạ như vậy?”.

Một vị tiểu hòa thượng đáp: “Sư phụ của chúng tôi thường không dễ dàng ra ngoài gặp gỡ người khác. Ba ngày trước, trong lúc nhập định biết rằng có quý nhân sắp đến, vì vậy ông sớm đã bảo chúng tôi ở đây đợi ngài”. Họ Ngụy rất ngạc nhiên liền hỏi thăm lão hòa thượng: “Ngài thật sự có thể biết trước sao?” Lão hòa thượng mỉm cười khiêm tốn đáp lễ, đêm đó họ Ngụy ở trong chùa được tiếp đãi long trọng.

Nhận hối lộ 600 lượng, khiến người chết oan

Sau khi nhậm chức, họ Ngụy dần nhiễm thói hư tật xấu của chốn quan trường. Khi phá án đã nhận hối lộ 600 lượng bạc, bất chấp lương tâm, lạm dụng chức quyền, khiến một người dân vô tội chết oan. Dù biết mình đã làm chuyện thất đức, thương thiên hại lý, nhưng ông lại mừng vì không ai biết. Tuy nhiên, trong lòng vẫn luôn bị ám ảnh, vô cùng lo sợ một ngày nào đó sẽ bị bại lộ, nên thường cảm thấy bất an. 

Quan nhận hối lộ hại người, nhưng không qua được mắt Thần
Họ Ngụy làm chuyện thất đức, nên luôn cảm thấy bất an (ảnh minh họa Kienthuc)

Một lần, khi ông ra ngoài có việc, lại đi ngang qua chùa Thánh Thọ và đến trước cổng chùa, nhưng ông không thấy ai đến chào đón, trong tâm cảm thấy thất vọng. Đúng lúc nhìn thấy tiểu hòa thượng năm xưa, liền vội hỏi: “Vì sao sư phụ anh lần này không biết trước tôi tới?” Tiểu hòa thượng nói: “Sư phụ thật sự không có bảo cho chúng tôi biết!”  

Lão hoà thượng nghe thấy tiếng khách nói chuyện, vội vàng bước ra, thấy là người họ Ngụy liền vội vàng giải thích: “Ngày trước, mỗi khi có quý nhân đi qua, 3 ngày trước các vị Thần trong chùa này đều báo mộng cho tôi biết. Trước đây, đồng hương Trương Các đi thi hương đến chùa tôi tránh gió, Thần minh đều báo trước. Sau này Trương Các vô cùng giàu có. Mỗi lần Ngụy công (họ Ngụy) muốn đến, Thần minh cũng sẽ báo trước, chỉ có lần này là bỏ lỡ, không biết là duyên cớ gì”.

Thần báo mộng cho lão hòa thượng

Người họ Ngụy bán tín bán nghi hỏi lại: “Quả nhiên có vài việc. Hôm nay tôi đi Vũ Xương, chỉ hơn 10 ngày, xin hỏi ngài có thể thay tôi hỏi nguyên nhân được không?”. Lão hòa thượng đồng ý, cầu trời khấn Phật, quả nhiên ban đêm ông nằm mơ, Thần linh giải thích cặn kẽ nguyên nhân, lão hòa thượng vô cùng kinh ngạc, cảm thán nói: “Mạc ngôn thiên đỉnh cao, thần mục quang bất chiếu.” Nghĩa là, dù trời ở trên cao nhưng không chuyện gì là không biết).

Quan tham ô hại người, nhưng không qua được mắt Thần
Lão hòa thượng kể lại giấc mộng cho họ Ngụy (ảnh minh họa Lichngaytot)

Nửa tháng sau, họ Ngụy trở lại, đi tới trước chùa, vẫn không thấy cảnh tượng mọi người chào đón lúc trước. Họ Ngụy vào chùa nói: “Chắc hẳn thần minh không linh nghiệm”. Lão hòa thượng đáp: “Có linh nghiệm.” Người họ Ngụy lại hỏi: “Đã nói là có linh nghiệm, sao lần này không báo? Chuyện hôm trước tôi có nhờ ngài thế nào rồi?” 

Lão hòa thượng lắc đầu: “Thật khó để nói”. Họ Ngụy nói: “Ngài cứ nói đừng ngại, không phải kiêng dè điều gì”. Lão hòa thượng vô cùng khó xử, nếu không nói ra tình hình, e rằng những gì bản thân nói trước đây sẽ bị hiểu lầm đều là dối trá, chỉ đành kể lại đầu đuôi câu chuyện.

Lão hòa thượng bất đắc dĩ nói: “Thần minh nói với tôi, Ngụy công gần đây vì một người mà đoạt được 600 lượng bạc, hại chết người vô tội… Cho nên sẽ không báo nữa”.

Nghe vậy, họ Ngụy cảm thấy bồn chồn, kinh hãi, toàn thân toát mồ hôi, không còn cách nào khác, đành phải bình tĩnh nói: “Ngài hiểu lầm rồi, hạ quan sao dám tham tiền mà làm trái pháp luật?” Nói xong không dám ở lâu, liền vội vàng cáo từ, lại không yên lòng, nhiều lần nói với lão hòa thượng không thể tiết lộ những gì ông vừa nói. Ít lâu sau, họ Ngụy bị ốm và phải nghỉ phép trở về quê hương, ông qua đời vài năm sau đó. 

Trên đầu ba thước có Thần linh, những việc làm của họ Ngụy có thể qua được mắt Thần sao? Làm quan nhất định phải công bằng chính trực, không được vi phạm thiên lý, nếu không sẽ phạm phải sai lầm lớn, hối hận cũng đã muộn! 

Theo Vision Times