Sắc dục là ngọn nguồn tội ác nơi thế gian, bởi vậy người xưa coi việc giới sắc và đoạn dục là một tiêu chuẩn quan trọng trong tu dưỡng tâm tính.

Đế Vương giới sắc

Lương Vũ Đế Tiêu Diễn cả đời tin Phật, ông từng nói với Ngự sử trung thừa Hạ Sâm rằng: “Trẫm đã đoạn tuyệt chuyện phòng the hơn 30 năm, cũng không ngủ cùng với phụ nữ trong hơn 30 năm nay”. Lương Vũ Đế sống thọ đến 85 tuổi.

Hữu thừa tướng nhà Nguyên là A Sa Bất Hoa khi nhìn thấy sắc mặt của Nguyên Vũ Tông (hoàng đế thứ 3 của nhà Nguyên) ngày càng hốc hác tiều tụy, nên khuyên can rằng: “Ngài không biết ăn 8 loại thực phẩm quý hiếm như chân gấu, cũng không biết quý trọng cơ thể quý ngàn vàng của mình, mà lại thích uống rượu và đắm chìm vào nữ sắc. Điều này giống như dùng 2 cái rìu chặt vào 1 cái cây thì làm sao có thể không đổ được.” Năm sau, Nguyên Vũ Tông qua đời khi chỉ mới 30 tuổi.  

Văn nhân và bậc Đế vương thời xưa đoạn dục như thế nào?
Hoang dâm vô độ khiến tuổi thọ bị rút ngắn (ảnh minh họa Pinterest)

Trước đây, có một vị quốc vương háo sắc và thường phóng túng dục vọng của bản thân. Có một vị tăng nhân đã dùng bài kệ để khuyên can rằng: “Mắt là lỗ để chứa ghèn, mũi là túi để chứa nước mũi, miệng là ống để đựng đờm và nước bọt, bụng là nhà kho chứa chất thải. Đại Vương lại không có một đôi mắt trí tuệ, đến nỗi chìm đắm nữ sắc mà bỏ bê việc triều chính. Tôi nhìn thấy những điều này mà buồn chán, nên đã xuất gia làm hòa thượng”.

Có bài thơ miêu tả kỹ nữ như sau: “Da bọc thịt xương cũng chỉ là phân và nước tiểu, cố gắng thể hiện sự mảnh mai xinh đẹp để mê hoặc con người. Anh hùng thiên cổ đều vì cái này, trăm năm bị hãm vào cõi trần”.

Văn nhân giới sắc

Lễ bộ Thượng thư Tiết Văn Thanh thời nhà Minh nói rằng: “Những thứ như tửu sắc khiến cho chí khí  hồ đồ, say mê, phóng túng, tiêu hao, làm tổn hại đến sinh mệnh và bại hoại đạo đức của con người, vô cùng nguy hiểm. Người tầm thường coi đó là thú vui, ta không biết quả thực vui chỗ nào, chỉ có thanh tâm quả dục thì khí bình, cơ thể thảnh thơi, vậy mới đáng vui chứ!”

Triết học gia Trình Di thời Bắc Tống đã nói: “Tâm dục một khi nảy sinh, phải nghĩ đến lễ nghĩa để vượt qua nó”. Chu Hy thời Nam Tống đã hình dung dục vọng của con người như một đầm lầy, ông nói: “Quan sát hình ảnh đầm lầy để ngăn chặn tâm sắc dục. Sắc dục và đầm lầy bẩn thỉu đều là bùn nhơ nước bẩn. Sự bẩn thỉu dễ làm ô nhiễm con người, nên phải lấp lại và ngăn chặn nó.” 

Tiến sĩ Lưu Nguyên Thành cuối thời Bắc Tống từng nói: “Ta từ khi đoạn tuyệt nữ sắc đến nay đã 30 năm, khí huyết và ý thức của ta vẫn như xưa, cả ngày tiếp đãi kẻ sĩ bằng hữu, nói chuyện vui vẻ. Dù cả đêm không ngủ, đến sáng hôm sau tinh thần vẫn phấn chấn như cũ”.

Thi sĩ Dương Vạn Lý nói đùa dí dỏm về những kẻ háo sắc rằng: “Diêm Vương còn chưa gọi mà ngươi đã tự áp giải đến rồi. Tại sao vậy?” 

Người xưa giới sắc và đoạn dục như thế nào?
Người tu Đạo không giới sắc, đoạn dục thì ác nghiệp đầy thân và không thể lên Trời được (ảnh minh họa Pinterest)

Một trong bốn học giả Trình Môn thời nhà Tống là Tạ Lương Tá nói rằng: “Ta đoạn tuyệt sắc dục đã hơn 20 năm. Một người muốn có thành tựu thì phải có thân thể khỏe mạnh cường tráng, như vậy mới có thể gánh vác được, vì vậy ta đã đoạn tuyệt sắc dục”.

Đại thần Lý Hạo nước Hậu Thục thời Ngũ Đại có nói: “Trần Thuật Cổ ham mê nữ sắc và phóng túng dục vọng, nên bị ma quỷ sỉ nhục. Ta đã đoạn tuyệt sắc dục từ lâu, nên ma quỷ không dám gặp ta, không phải vì ta có phép thuật nào cả”.

Đây là lý do tại saoHoàng đế nội kinh _ tố vấn” viết rằng: “Điềm đạm hư vô thì chân khí sẽ theo đó, tinh thần giữ vững được bên trong thì bệnh hoạn do đâu mà đến được? Đó là vì ý chí nhàn rỗi mà ít dục, tâm an mà không sợ, ham dục không thể làm phiền mắt, dâm tà không thể mê hoặc tâm, nên có thể sống đến trăm tuổi mà vẫn hoạt bát không suy yếu, bảo toàn được đức mà không bị tổn hại.” 

Y học gia Vương Văn Mô thời nhà Minh đã viết trong trước tác “Toái kim lục” của mình rằng: “Ta cẩn thận quan sát thế gian, những người vội vội vàng vàng mà lao đến chỗ chết giống như trăm con sông đổ ra biển. Cái chết của họ có 2 nguyên nhân: Một là đã xúc phạm danh dự và địa vị của người khác mà gây họa, còn lại là đã phạm vào con đường nguy hiểm ham muốn nữ sắc chăn gối. Nếu không phải như vậy, trong 1 vạn người có lẽ chỉ có 1 hoặc 2 người ngoại lệ mà thôi”.

Theo Vision Times